Libra của Facebook được thiết kế lại sau khi bị phản ứng dữ dội

Ngọc Lan| 20/04/2020 14:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Reuters, tiền điện tử Libra được lên kế hoạch sẽ liên kết với các loại tiền tệ của quốc gia riêng lẻ và được giám sát bởi các cơ quan giám sát toàn cầu trong một nỗ lực cải tổ quy mô với hy vọng sẽ giành được sự chấp thuận theo quy định.

Viễn cảnh 2,5 tỷ người dùng Facebook chấp nhận đồng tiền điện tử Libra của Facebook đã khiến các cơ quan quản lý toàn cầu xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, với nhiều lo ngại việc phát hành Libra có thể làm xói mòn sự kiểm soát quốc gia đối với đồng tiền của mình.

Đơn vị quản lý dự án Libra đang tìm kiếm sự cho phép từ cơ quan giám sát thị trường của Thụy Sĩ, cho biết họ sẽ chào "stablecoin" (stablecoin - loại tiền điện tử được thiết kế với mục đích giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của biến động giá)  được đảm bảo bởi các loại tiền riêng lẻ, cũng một token được thiết kế lại dựa trên các đồng tiền mà Libra được neo vào.

Kế hoạch ban đầu là sẽ công bố Libra  vào tháng 6 năm ngoái, dự kiến được đảm bảo bởi một loạt các loại tiền tệ  và nợ chính phủ. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý lo sợ Libra có thể làm mất ổn định chính sách tiền tệ, tạo điều kiện cho hoạt động rửa tiền và làm xói mòn quyền riêng tư của người dùng….và đã có một số động thái đe dọa ngăn chặn kế hoạch này.

Đáp lại, Hiệp hội Libra - tổ chức sẽ phát hành Libra và điều hành mạng lưới đồng tiền này - cho biết một tập hợp  các ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý và cơ quan thực thi từ hơn 20 quốc gia do cơ quan giám sát Thụy Sĩ FINMA tổ chức sẽ tham gia xem xét việc cấp phép cho Libra như một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán ở Thụy Sĩ.

Hiệp hội Libra có trụ sở tại Geneva đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về tư cách thành viên của Hiệp hội và không rõ các nhà quản lý chủ chốt trên thế giới sẽ phản ứng thế nào với các kế hoạch cập nhật của Libra.

FINMA hôm thứ Năm vừa rồi xác nhận đã nhận được đơn của xin cấp phép tham gia hệ thống thanh toán của Lira và cho biêt kết quả cũng như quá trình xem xét vẫn được để ngỏ. Cơ quan này cũng không cho biết vai trò của các cơ quan khác trong việc chấp thuận cấp phép đối với Libra song cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trung ương  cũng như các cơ quan có thẩm quyền trên thế giới và nhận thấy cần có cách tiếp cận phối hợp quốc tế bởi quy mô của dự án này.

Libra đã lên kế hoạch ra mắt vào cuối tháng 6, giờ đây dự kiến sẽ thực hiện từ giữa tháng 11 đến cuối năm, Dante Disparte, người đứng đầu chính sách và truyền thông của Libra cho biết.

Một số quốc gia, bao gồm cả Pháp và Đức, đã nói rằng họ sẽ tìm cách chặn sự ra mắt của Libra, trong khi các cơ quan toàn cầu khác chạy đua nhằm đề ra các quy tắc cho stablecoin.

Những tổ chức ủng hộ ban đầu nổi bật nhất của Libra, bao gồm “người khổng lồ” thanh toán Mastercard <MA.N>, Visa <V.N> và PayPal <PYPL.O>, đã từ bỏ dự án này sau khi xem xét kỹ lưỡng.

Libra cho biết họ sẽ cung cấp stablecoin dựa trên một tập hợp các đồng tiền tệ (hiện chưa xác định). Libra có dẫn ví dụ như stablecoin dựa trên đồng đô la Mỹ , euro và đồng bảng Anh.

Bên cạnh những điều này, Libra cho biết họ cũng sẽ cung cấp một "Libra Coin" được thiết kế lại, một hỗn hợp của một số mã token của đơn vị tiền tệ riêng lẻ,  để sử dụng chuyển tiền xuyên biên giới.

Christian Catalini, nhà kinh tế trưởng tại Calibra - ví kỹ thuật số của Facebook sẽ cung cấp Libra thông qua nền tảng nhắn tin Messenger và WhatsApp, nói: "Chúng tôi đang duy trì cấu trúc của một Libra đa tiền tệ nhưng được thay đổi đáng kể, củng cố và đơn giản hóa so với phiên bản gốc".

Libra cũng cho biết họ sẽ tăng cường bảo vệ dự trữ của Libra Coin trong trường hợp "thị trường cực đoan". Dự trữ bao gồm tài sản lưu động với thời gian đáo hạn ngắn, rủi ro tín dụng thấp và bộ đệm vốn.

Một thay đổi khác là Libra có kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo vệ chống rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố. Hiệp hội sẽ đăng ký với Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Kho bạc Mỹ (FinCEN) với tư cách là một doanh nghiệp dịch vụ tiền tệ, một động thái sẽ đi kèm với các yêu cầu báo cáo, lưu giữ hồ sơ cao.

Các ngân hàng trung ương đã đẩy nhanh nghiên cứu về việc phát hành các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, được gọi là CBDC, như là cách phản ứng với Libra, trong đó, mới đây nhất là Trung Quốc, trong khi việc tung ra một loại tiền do các ngân hàng trung ương phương Tây phát hành vẫn là một triển vọng xa vời.

Ngoài mục tiêu ban đầu là cung cấp dịch vụ tài chính đến những người chưa được tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, Libra cho biết việc thiết kế lại giờ đây sẽ giúp các chính phủ chuyển đổi hệ thống thanh toán.

Cải cách có thể cho phép các chính phủ "tích hợp trực tiếp" bất kỳ CBDC nào trong tương lai vào mạng của mình, đại diện Libra nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Libra của Facebook được thiết kế lại sau khi bị phản ứng dữ dội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO