Doanh nghiệp

Lợi nhuận 2023 vượt kế hoạch trong bối cảnh khó khăn, Habeco đặt mục tiêu lãi gần 250 tỷ đồng trong năm 2024

Bảo Vy 26/04/2024 - 11:22

Những khó khăn liên quan đến chính sách, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ, giá nguyên vật liệu tăng và biến động của tỷ giá khiến chi phí đầu vào tăng cao và nhu cầu sụt giảm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành bia.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Habeco
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Habeco

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2023, sản lượng tiêu thụ toàn ngành bia Việt Nam giảm 4% so với cùng kỳ, trong đó, sản lượng tiêu thụ giảm tại tất cả khu vực miền Bắc + Bắc Trung Bộ giảm 3%; miền Trung giảm 1% và miền Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất, lên đến 9%.

Cụ thể hơn, tại Hà Nội, sản lượng tiêu thụ giảm 3%; Bắc Trung Bộ giảm 2%; Đông Tây Bắc Bộ giảm 6% và Đồng bằng sông Hồng không ghi nhận sự suy giảm.

Năm 2023, sản lượng tiêu thụ kênh OFF giảm 9% trong khi kênh ON không đổi, tỷ trọng đóng góp sản lượng tiêu thụ giữa kênh OFF, ON và Hiện đại (MT) ở mức 60%;33% và 7%.

Sản lượng tiêu thụ bia sụt giảm theo đó doanh thu của các doanh nghiệp bia như Sabeco, Habeco đều ghi nhận sự sụt giảm so với năm 2022. Cụ thể, doanh thu Sabeco năm 2023 giảm 3% so với năm 2022, Habeco giảm 9,9%. Lợi nhuận sau thuế dù sụt giảm so với năm 2022 nhưng Habeco vẫn vượt 50,4% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua, đạt 222,1 tỷ đồng.

Năm 2023 là năm có nhiều biến động do tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến khủng hoảng năng lượng, lạm phát, làm cho giá nguyên vật liệu giữ ở mức cao. Những yếu tố này ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, năm 2023, ngành bia có sự suy giảm do ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế. Các hãng bia lớn đều ghi nhận sự sụt giảm về lợi nhuận và doanh thu những tháng đầu năm. Để giành thị phần, các hãng đều tích cực thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, các chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Thu nhập của người tiêu dùng giảm, từ đó ảnh hưởng lớn đến sức mua những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu, nước giải khát. Bên cạnh đó, việc dừng hoạt động đối với các cơ sở karaoke chưa đạt tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy và việc siết chặt kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông kéo dài đặc biệt là trong dịp lễ Tết... cũng tác động không nhỏ đến hoạt động tiêu thụ của ngành.

Để ứng phó với đà tăng giá của hàng hóa, tối ưu hóa các nguồn lực nhằm ổn định sản xuất, tiêu thụ, Habeco đã xây dựng các chương trình hỗ trợ khách hàng, đẩy mạnh tiêu thụ phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Năm 2024, theo đánh giá của Ban lãnh đạo Habeco, vấn đề sức mua yếu và những ảnh hưởng từ sự hồi phục chậm của nền kinh tế vẫn ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ; Rủi ro lạm phát, chi phí vận hành cao, lượng hàng tồn kho lớn tiếp tục là những áp lực đối với các doanh nghiệp. Những yếu tố này sẽ tạo nên thách thức không nhỏ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Habeco.

Kế hoạch của Habeco là khẳng định vị thế dẫn đầu của Habeco tại thị trường phía Bắc, tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường tại miền Trung và miền Nam. Gia tăng giá trị thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm và dịch vụ của Habeco đến người tiêu dùng. Phấn đấu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính tăng trưởng 5% so với cùng kỳ.

Tập trung phát triển cả kênh OFF (kênh tiêu dùng gián tiếp) và kênh ON (kênh tiêu dùng trực tiếp) và kênh hiện đại (MT). Khai thác tiềm năng kênh thương mại điện tử trở thành kênh kinh doanh và hoàn thiện mô hình phân phối của Habeco. Tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, thu hút khách hàng tìm hiểu và sử dụng kênh phân phối mới của Habeco…

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng ngày 26/4, hội đồng cổ đông Habeco đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 6.543,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi nhuận 2023 vượt kế hoạch trong bối cảnh khó khăn, Habeco đặt mục tiêu lãi gần 250 tỷ đồng trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO