Lực cầu bắt đáy nhập cuộc mạnh mẽ, VN-Index đảo chiều ngoạn mục

Quỳnh Dương| 16/11/2022 17:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhà đầu tư vừa trải qua một phiên giao dịch “vỡ òa” cảm xúc khi chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục của VN-Index. Mở phiên sáng với hàng trăm mã nằm sàn và VN-Index thủng mốc 900 điểm, tuy nhiên lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp chỉ số ngược chiều bật tăng quay lại khu vực 950, tăng gần 70 điểm từ mức đáy trong phiên, đưa phiên giao dịch ngày 16/11 trở thành một trong những phiên ấn tượng nhất trong năm nay.

Áp lực bán vào đầu phiên do việc “call margin” hàng loạt đã có lúc khiến VN0-Index mất gần 40 điểm lui về khu vực 880. Tuy nhiên sau hơn 1 giờ giao dịch, lực cầu bắt đáy bất ngờ xuất hiện mạnh mẽ giúp chỉ số chung ngược dòng tăng điểm trở lại, lan tỏa sắc xanh ở hầu hết tất cả các nhóm ngành. Thanh khoản mua chủ động tìm đến nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, BID, VCB tạo tiền đề tích cực cho toàn thị trường.

Kết thúc phiên ngày 16/11, chỉ số VN-Index tăng 31 điểm (tương đương 3,4%) lên 942,90 điểm. VN30 tăng 35,5 điểm. HNX-Index tăng 7,88 điểm (tương đương 4,26%) lên 183,45 điểm. UPCoM-Index tăng 2,03 điểm (tương đương 3,2%) lên 65.32 điểm.

Toàn thị trược được bao phủ bởi sắc xanh và sắc tím với 700 cổ phiếu tăng giá, trong đó 288 mã tăng trần. Tính riêng trên HOSE, có 415 mã tăng với 155 mã tăng trần.

Tại rổ VN30, có 9 cổ phiếu ghi nhận hết biên độ là HPG, GVR, MWG, SSI cùng nhóm ngân hàng STB, BID, ACB, TCB và MBB. Sắc xanh cũng chiếm thế áp đảo với nhiều mà tăng sát trần, với HDB, CTG,  VIB, TPB, BVH, VRE, VIC, PLX, POW, FPT, GAS, KDH.... Trong khi đó, NVL và PDR vẫn tiếp diễn chuỗi ngày chất bán giá sàn với khối lượng hàng chục triệu đơn vị.

Đáng chú ý, thanh khoản cải thiện “đột biến” với hơn 16.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn, mức cao nhất kể từ tháng cuối tháng 3/2022. Hơn 1,2 tỷ cổ phiếu đã được sang tay trong phiên hôm nay. Thanh khoản cũng gia tăng đáng kể ở nhóm bluechip, với HPG khớp lệnh cao nhất khi có 34,9 triệu đơn vị. Theo sau là nhóm ngân hàng CTB, TCB, MBB, STB, VPB cùng SSI, với khối lượng khớp lệnh từ hơn 18 triệu đến 29,66 triệu đơn vị.

Khối ngoại tiếp tục ghi nhận mua ròng hơn 500 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Cụ thể, khối này mua ròng tổng cộng 638 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung tại các mã trong rổ VN30 như CTG, VHM, VIC, SSI, KDH, GMD…. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 34,6 tỷ đồng, trong đó PVS và IDC là hai mã được mua ròng nhiều nhất.

Theo CTCK Vietcombank (VCSC), sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp và rung lắc quanh khu vực 900 điểm, VN Index kết phiên tạo mẫu hình Bullish Engulfing cho tín hiệu đảo chiều. Bên cạnh đó, khi nằm quá xa đường MA20, diễn biến của chỉ số chung sẽ có xu hướng phục hồi kỹ thuật để bám sát và đường trung bình này.

“Nếu lực cầu được duy trì tốt, VN Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn trong các phiên tới và đối mặt với kháng cự mạnh quanh vùng 980 – 1000. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, có khẩu vị rủi ro cao, có thể giải ngân lướt sóng với tỉ trọng từ 20 – 30% tài khoản với các nhóm ngành đã chiết khấu sâu như chứng khoán, dầu khí, bán lẻ”, VCSC nhận định.

Trong khi đó, CTCK BIDV (BSC) thận trọng hơn khi cho rằng, trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ lại trải qua những phiên rung lắc sau phiên tăng điểm mạnh hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực cầu bắt đáy nhập cuộc mạnh mẽ, VN-Index đảo chiều ngoạn mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO