Nhìn ra thế giới

Lý do FED có đủ căn cứ để hạ lãi suất cơ bản đồng USD trong năm tới

Đăng Tuấn 25/12/2023 09:26

Thị trường việc làm diễn biến tốt mang đến sự ổn định trong tăng trưởng kinh tế giúp cho FED có cơ sở để hạ lãi suất.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày thứ Năm, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần gần nhất tăng thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia.

Trong khi đó, số lượng nhà ở đơn lẻ được khởi công cũng như số lượng giấy phép xây dựng mới cao nhất trong 1 năm rưỡi. Hàng loạt báo cáo kinh tế tích cực đã giúp các chuyên gia kinh tế lạc quan về triển vọng tăng trưởng của quý IV/2023.

Ở thời điểm đầu quý, đã có lúc người ta lo lắng về khả năng kinh tế đình trệ. Tuy nhiên, sau đó nền kinh tế đón nhận một số thông tin tích cực về lạm phát. Vào ngày thứ Năm, dữ liệu mới công bố cho thấy lạm phát Mỹ đang diễn biến về mức mục tiêu 2% theo tính toán của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Chuyên gia kinh tế trưởng tại FWDBONDS ở New York, ông Christopher Rupkey, khẳng định: “Có nhiều yếu tố để có thể lạc quan về triển vọng của nền kinh tế. Kinh tế Mỹ năm sau thậm chí còn tốt hơn bởi FED sẽ bớt đi biện pháp hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế, lạm phát hiện giờ đang diễn biến tích cực”.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 16/12/2023 tăng 2.000 lên ngưỡng khoảng 205.000. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo về con số 215.000.

Dù rằng số liệu này có phần biến động nhiều trong khoảng thời gian này của năm bởi các kỳ nghỉ lễ, nó vẫn diễn biến đúng theo xu thế thị trường lao động tăng trưởng vững vàng, nhờ vậy kinh tế sẽ có thể thoát suy thoái vào năm sau. Khảo sát từ Conference Board vào ngày thứ Tư cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng thị trường đang nhiều việc làm trong tháng 12/2023 cao nhất trong năm tháng gần đây.

Kinh tế Mỹ có thêm 199.000 việc làm mới trong tháng 11/2023, thấp hơn so với mức trung bình hàng tháng 240.000 trong năm gần nhất, tuy nhiên cao hơn so với con số 150.000 trong tháng 10/2023.

Trong tuần trước, FED đã duy trì lãi suất ở mức ổn định, các nhà hoạch định chính sách trong dự báo kinh tế công bố mới nhất cho thấy chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ trong vòng 2 năm qua hiện đang đến hồi kết thúc và lãi suất sẽ được điều chỉnh giảm trong suốt năm 2024. Từ tháng 3/2022 đến nay, FED đã nâng lãi suất 525 điểm cơ bản lên ngưỡng hiện tại, 5,25%-5,5%.

Trong một báo cáo riêng rẽ, chính phủ Mỹ xác nhận xu thế tăng trưởng GDP Mỹ quý III/2023 cao vượt kỳ vọng. Theo ước tính ban đầu công bố bởi Bộ Thương mại Mỹ, GDP Mỹ quý III/2023 tăng trưởng 4,9%, thấp hơn một chút so với công bố lần đầu 5,2%. Dù vậy, đây vẫn là mức tăng trưởng GDP cao nhất tính từ quý IV/2021.

Với quý II/2023 tăng trưởng được 2,1%, kinh tế Mỹ như vậy rõ ràng tăng trưởng cao hơn so với mức mục tiêu mà FED từng tính toán.

Lạm phát Mỹ không tăng mạnh như tính toán trước đây. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), chỉ số đo lường biến động giá cả không tính đến giá thực phẩm và năng lượng vốn có nhiều biến động, trong quý III/2023 tăng trưởng 2%, mức tăng thấp nhất tính từ quý IV/2020. Chỉ số PCE lõi trước đây từng được dự báo tăng 2,3%.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ PNC Financial, ông Gus Faucher, khẳng định: “Rõ ràng đây là một diễn biến đáng kể bởi xét đến việc lạm phát lõi ở thời điểm đầu năm 2022 tăng đến 6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do FED có đủ căn cứ để hạ lãi suất cơ bản đồng USD trong năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO