Mạng 5G quan trọng thế nào đối với bất động sản thương mại?

Minh Hoàng| 18/03/2022 09:46
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường nhà ở đang có những bước tiến quan trọng để trở nên thông minh hơn. Trong tương lai, mạng 5G có thể loại bỏ gánh nặng cơ sở hạ tầng và cáp dư thừa cho các tòa nhà.

Trong tương lai, mạng 5G có thể loại bỏ gánh nặng cơ sở hạ tầng và cáp dư thừa cho các tòa nhà. Ảnh minh họa

Mạng 5G không chỉ đơn thuần có tốc độ nhanh hơn 4G, đây còn là chìa khóa để mở ra kỷ nguyên "kết nối vạn vật" - Internet of Things (IoT). Mạng 1G đã mang công nghệ di động đến với thế giới, mạng 2G cho phép nhắn tin bằng văn bản và công nghệ kỹ thuật số, 3G giúp các thiết bị di động kết nối với mạng internet. Mạng 4G có khả năng phát video trực tuyến trên thiết bị di động và thúc đẩy hàng loạt mô hình kinh doanh mới như ứng dụng giao đồ ăn, đặt xe và thanh toán trực tuyến. Mạng 5G sẽ tiếp nối mang đến những biến đổi ngoài sức tưởng tượng.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield  (C&W) Vietnam, nhận định: “Đối với bất động sản thương mại, việc có thể theo dõi dữ liệu của tài sản theo thời gian thực sẽ giúp giảm chi phí vận hành và tăng năng suất. Đại dịch đã khiến chúng ta phải nhìn nhận lại tầm quan trọng của kết nối và trao đổi thông tin hiệu quả hơn, và tiềm năng ứng dụng của 5G sẽ trở thành một phần không thể thiếu của quá trình phát triển đó.”

Tại Việt Nam, theo Cục Viễn thông, trong năm 2021, các doanh nghiệp viễn thông đã đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng băng thông rộng. Đến nay, mạng cáp quang đã phủ sóng toàn quốc, mạng 4G đã đạt mốc 99,8% dân số; trong khi đó, mạng 5G đã được triển khai thử nghiệm tại 16 tỉnh, thành phố. Việt Nam đặt mục tiêu triển khai thương mại 5G vào năm 2022, thúc đẩy người dân dùng smartphone và giảm số lượng điện thoại 2G còn dưới 5%. 

Theo C&W Vietnam, trong lĩnh vực Internet of Things (IoT) - kết nối vạn vật và bất động sản, mạng 5G liên quan đến hệ thống cảm biến tòa nhà và khả năng giám sát các điểm dữ liệu. Sự phát triển của bất động sản cũng có nghĩa là số lượng cảm biến và lượng dữ liệu đang tăng lên theo cấp số nhân, và 5G cho phép nắm bắt dữ liệu trong thời gian thực để có thể xây dựng báo cáo phân tích chính xác. Tiềm năng trong lĩnh vực này là rất lớn. 

Một trong những điệm cộng lớn nhất của mạng 5G chính là độ trễ xử lý cực thấp, đưa tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn cả một cái chớp mắt. Mức độ trễ thấp sẽ là chìa khóa mở ra kỷ nguyên công nghệ robot, xe tự lái, thực tế mở rộng nhập vai (XR) và kết hợp thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR ) và thực tế hỗn hợp (MR). Theo chuyên gia C&W Vietnam, mạng 5G sẽ tác động trực tiếp lên nhiều lĩnh vực

Thành phố thông minh: Các thành phố lớn như New York, Amsterdam và Singapore bắt đầu áp dụng 5G vào mọi mặt trong cuộc sống, liên tục tạo ra và phân tích lượng lớn dữ liệu. Điều này giúp thành phố thông minh hơn, điển hình là khả năng ghi nhận và điều tiết giao thông, người điều khiển được hướng dẫn đi vào đường thông thoáng hoặc đến các chỗ đậu xe có sẵn, và đồng thời giúp giảm thiểu khí thải. Và những lợi ích này sẽ được thúc đẩy phát triển khi 5G trở nên khả dụng hơn.

Nhà thông minh: Thị trường nhà ở đang có những bước tiến quan trọng để trở nên thông minh hơn. Ngày càng có nhiều ngôi nhà sử dụng hệ thống thiết bị được kết nối, các máy chủ tập trung xử lý dữ liệu được thu thập từ các thiết bị này sẽ làm tăng độ trễ xử lý và rủi ro về quyền riêng tư. Mạng 5G có thể giải quyết những thách thức đó bằng cách cho phép các thiết bị di động hoặc IoT xử lý dữ liệu trong phạm vi ngoại vi của mạng gia đình thay vì đám mây, điều này sẽ tăng cường quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời giảm độ trễ.

Chăm sóc sức khỏe: Nhờ công nghệ phát triển, chỉ số sức khỏe của bệnh nhâncó thể được đo lường và theo dõi chính xác ngay tại nhà. Với quá trình xử lý được thực hiện ngay lập tức, dữ liệu có thể được phân tích ngay, kích hoạt các thiết bị tự động điều chỉnh hoặc gửi cảnh báo đến bác sĩ, cả hai đều có thể cải thiện chất lượng và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe đáng kể. 

Không gian văn phòng: Trong tương lai, mạng 5G có thể loại bỏ gánh nặng cơ sở hạ tầng và cáp dư thừa cho các tòa nhà. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp không cần chạy hệ thống cáp tới bàn làm việc, điện thoại và phòng họp, tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc, thoái mái thiết kế sơ đồ mặt bằng và không gian làm việc linh hoạt trong tương lai 

“Công nghệ 5G có thể làm được nhiều điều cho thị trường bất động sản thương mại. Những ứng dụng 5G dùng để vận hành robot, phục vụ cho ô tô, thiết bị y tế và bán lẻ chắc chắn sẽ nâng tầm cách chúng ta làm việc, sống và vui chơi trong tương lai”- bà Trang Bùi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng 5G quan trọng thế nào đối với bất động sản thương mại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO