Công ty CP Masan MEATLife (mã MML) lãi sau thuế gần 20 tỷ đồng trong quý III/2024, tích cực hơn đáng kể mức lỗ gần 86 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Công ty CP Masan MEATLife (mã MML), chủ thương hiệu thịt ủ mát MEATDeli mới công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với doanh thu 1.936 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp cải thiện đáng kể, từ 18,6% lên 26,8%, qua đó lãi gộp gần 518 tỷ đồng, tăng đến 47%.
Theo Masan MEATLife, doanh thu từ mảng thịt ủ mát và thịt chế biến có sự tăng trưởng. Đồng thời, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu, đặc biệt là mảng trang trại gà và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đã góp phần làm tăng lãi gộp.
Ngoài tiết giảm chi phí giá vốn, MML còn giảm 27% chi phí tài chính, còn gần 97 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí bán hàng lại tăng mạnh 46% lên gần 381 tỷ đồng, do đẩy mạnh các chương trình quảng cáo khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu.
Với các biến động kể trên, MEATLife lãi sau thuế gần 20 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chịu lỗ gần 86 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên Masan MEATLife có lãi sau thuế kể từ lần gần nhất vào quý I/2022. Sau khi khấu trừ lợi ích cổ đông thiểu số, Công ty lãi ròng hơn 2 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Masan MEATLife ghi nhận gần 5.446 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5% và lỗ sau thuế gần 60 tỷ đồng, ít hơn đáng kể khoản lỗ gần 434 tỷ đồng của cùng kỳ.
Năm 2024, Công ty đặt mục tiêu đạt từ 7.100 tỷ đồng đến 7.800 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế trong khoảng chịu lỗ 400 tỷ đồng đến có lãi 100 tỷ đồng. Như vậy, kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm giúp Masan MEATLife tiến gần hơn đến doanh thu mục tiêu và vẫn đang đi đúng lộ trình lợi nhuận.
Cuối quý III/2024, tổng tài sản của Masan MEATLife giảm nhẹ 3% so với đầu năm, ghi nhận hơn 12.371 tỷ đồng. Quy mô tài sản dù biến động nhẹ nhưng cơ cấu ghi nhận nhiều sự chuyển dịch lớn, đặc biệt là ở các khoản phải thu. Tổng quy mô phải thu cuối quý III ở mức 3.456 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm và chiếm 28% tài sản.
Masan MEATLife dành hơn 2.114 tỷ đồng đầu tư dài hạn vào Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, mã VSN), không thay đổi nhiều so với đầu năm, quy mô tương ứng 17% tổng tài sản. Khoản đầu tư giúp Công ty sở hữu 24,94% vốn tại Vissan.
Nợ phải trả chiếm 65% tổng nguồn vốn, tương đương gần 8.012 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, Công ty vay nợ hơn 5.044 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm và chiếm 41% nguồn vốn. Công ty vừa vay nợ ngân hàng ở kỳ hạn ngắn và dài, bên cạnh phát hành trái phiếu MMLB2126001.
Masan MEATLife được thành lập vào ngày 07/10/2011, là công ty con của Masan Group (mã MSN). Báo cáo tài chính Masan cho thấy, Masan đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với quý III năm ngoái, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng gần 1.350% so với cùng kỳ năm ngoái.