Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam

Yến Nhi| 30/11/2022 15:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - GE Hydro Solutions (các giải pháp thủy điện) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN vừa cùng nghiệm thu mô hình tuabin công suất 240 MW tại phòng thí nghiệm thực hành Công nghệ thủy lực ở Grenoble (Pháp). Đây là cột mốc quan trọng đầu tiên trong dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình theo thỏa thuận đã được ký kết giữa GE Hydro Solutions và Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN hồi đầu năm 2022.

Hình minh họa

Theo thỏa thuận được ký kết, GE Hydro Solutions cùng với CMEC (Tổng công ty Cơ khí chế tạo máy Trung Quốc) cung cấp các thiết bị điện và cơ khí bao gồm 2 tuabin 240 MW, máy phát điện, hệ thống điều khiển và bảo vệ, cùng tất cả các phụ kiện và hệ thống phụ trợ cho dự án.

Kết quả nghiệm thu mới đây cho thấy, mô hình tuabin tại phòng thí nghiệm thực hành Công nghệ thủy lực ở Grenoble đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật mà EVN yêu cầu, đảm bảo tiến độ bàn giao của dự án. 

Dự án mở rộng mang tính chiến lược này do Ban Quản lý dự án điện 1 của EVN chịu trách nhiệm thực hiện, dự kiến sẽ nâng công suất lắp đặt của nhà máy thủy điện Hòa Bình lên 480 MW và nâng sản lượng điện phát lên 264,4 triệu kWh/năm vào thời kỳ cao điểm trong giai đoạn mùa khô.

Đồng thời, độ ổn định và độ tin cậy của nhà máy sẽ được cải thiện đáng kể thông qua các điều kiện vận hành linh hoạt hơn, củng cố năng lực cấp điện đáp ứng yêu cầu của hệ thống.

Điều này cũng có nghĩa cải thiện vấn đề cung cấp nước cho các khu vực hạ lưu trong mùa khô.

Dự án cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo trì và vận hành của nhà máy điện. Khi dự án mở rộng được hoàn thiện vào năm 2025, công suất phát điện tối đa của đập sẽ lên tới 2400 MW.

Dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Hòa Bình đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Việt Nam, tối ưu hóa thủy điện để tăng sản lượng điện, cải thiện khả năng cung cấp và ổn định của hệ thống điện.

Các tổ máy mới trong dự án được thiết kế với mục đích tăng sản lượng điện hàng năm khoảng 488GWh. Điều này cũng góp phần thay thế việc sản xuất và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, từ đó giảm thiểu 225.000 tấn khí thải CO2 vào khí quyển.

Ông Brian Selby, Tổng Giám đốc GE Hydro tại châu Á, cho biết, với dự án mở rộng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, GE Hydro kỳ vọng sẽ góp phần vào việc sản xuất điện có chi phí phải chăng, đáng tin cậy, dễ tiếp cận và bền vững hơn ở Việt Nam.

Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng trên nền tảng di sản và các hoạt động của GE Hydro Solutions trong 15 năm qua tại Việt Nam. Những dự án lớn mà GE Hydro đã và đang tham gia triển khai thực hiện có thể kể đến là nhà máy điện Sơn La (tổng công suất 2,4GW) - nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, nhà máy điện Lai Châu (3 tuabin công suất 400 MW), nhà máy điện Huội Quảng (2 tuabin công suất 260MW) cùng nhiều dự án khác… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO