Mời gọi đầu tư "phân quyền" lợi nhuận cao để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Bùi Trang| 17/04/2022 14:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất điều tra vụ án hình sự "Nguyễn Khắc Đồi cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác.

Hồ sơ vụ án đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Khắc Đồi và các đồng phạm Lâm Thanh Phong, Bàn Văn Dũng, Trần Hữu Hoàng, Trương Hoàng Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Kim Yến và Trương Thị Trung Thanh Trúc về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị các bị hại và những người liên quan biết, liên hệ với Viện kiểm sát nhân dân tối cao để được giải quyết.

Được biết, tháng 10/2018, Nguyễn Khắc Đồi thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng (gọi tắt là Gold Time), trụ sở đặt tại 42/1A Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty. Các cổ đông sáng lập gồm Lâm Thanh Phong, Trương Hoàng Ngọc Diệp, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bàn Văn Dũng - các cổ đông chỉ tham gia trên danh nghĩa nhưng không có tiền góp vốn thực tế.

Sau khi thành lập, công ty không tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh, không phát sinh lợi nhuận mà chỉ tiến hành huy động vốn bằng hình thức kêu gọi các cá nhân (nhà đầu tư) nộp tiền để trở thành thành viên tham gia mạng lưới công ty và hưởng các quyền lợi mà công ty đưa ra (được Nguyễn Khắc Đồi và các đối tượng gọi là mua "phân quyền").

Sau đó nhà đầu tư tiếp tục lôi kéo, kêu gọi người khác tham gia để hưởng lợi nhuận từ "hoa hồng" và tiền thưởng, bán "cổ phiếu nội bộ" của công ty cho người tham gia. Thực chất là lấy tiền người tham gia sau để trả thưởng và "hoa hồng" cho người tham gia trước.

Theo điều tra ban đầu, đã có 361.086 thành viên đăng ký hệ thống Gold Time với 640.575 gói đầu tư, trong đó chỉ có 281.450 gói đầu tư nộp tiền thật với tổng số tiền nộp vào Công ty Gold Time là hơn 844 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nhiều nhà đầu tư nộp tiền mua "cổ phiếu nội bộ" của công ty đang được điều tra làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Khắc Đồi khai nhận đã lợi dụng danh nghĩa công ty để mua nhà, đất, xe ôtô, gửi tiết kiệm và các chi phí khác cho cá nhân số tiền khoảng 200 tỷ đồng) đều là tiền của nhà đầu tư mua "phân quyền" và "cổ phiếu nội bộ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mời gọi đầu tư "phân quyền" lợi nhuận cao để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO