TMT Motor phân phối xe ô tô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam. Nửa đầu năm 2024, TMT Motor lỗ gần 100 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn là 120,7 tỷ đồng. Công ty kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motor) mới công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên, ghi nhận doanh thu giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2023, còn 1.323 tỷ đồng. Đồng thời, lỗ gần 100 tỷ đồng sau nửa đầu năm.
Tại báo cáo tài chính soát xét, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY đã nhấn mạnh về việc nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty. “6 tháng đầu năm 2024, TMT Motor ghi nhận lỗ 98,97 tỷ đồng và tại thời điểm ngày 30/6/2024, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn là 120,7 tỷ đồng. Những sự kiện này, cùng với các vấn đề được nêu ở thuyết minh số 38.2 và 38.3 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty”, kiểm toán cho biết.
Theo thuyết minh, Ô tô TMT cho biết quý II/2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Ngoài ra, công ty cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cũng nhưng trang trải các khoản nợ và vay đến hạn.
TMT Motor kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty đã giảm 140 nhân viên, từ 589 người về 449 người (tương ứng giảm 23,8% quy mô nhân sự).
Xét về hoạt động kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, TMT Motor ghi nhận doanh thu giảm 13,4% so với cùng kỳ, về 1.323 tỷ đồng. Công ty báo lỗ sau thuế gần 99 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1,18 tỷ đồng. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 8,5% về chỉ còn 0,7%.
TMT Motor cho biết nguyên nhân chủ yếu là do năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói chung. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu, bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng hàng tồn kho.
TMT Motor hiện là đơn vị phân phối ô tô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam. Hồi tháng 7, TMT Motor vừa thông báo điều chỉnh giá bán xe của hai phiên bản 120 km và 170 km Wuling Mini EV. Cụ thể, chiếc LV2-120 là 197 triệu đồng và chiếc LV2-170 là 231 triệu đồng. Trong khi đó, giá niêm yết của VF3 là 240 triệu đồng. Như vậy, TMT Motor hiện phân phối xe ô tô điện rẻ nhất thị trường Việt Nam.