Công nghệ

Một số cách giúp tăng thời lượng pin iPhone

H.C 22/10/2024 - 08:36

Cứ mỗi khi Apple phát hành iPhone mới và bản cập nhật hệ điều hành mới thì hãng thường nhận được khá nhiều phản hồi của người dùng về vấn đề thời lượng pin. Thật khó để nhà sản xuất vừa có thể thoả mãn được cả việc tiết kiệm pin với việc bổ sung thêm tính năng cho người dùng.

Bài viết trên MacRumors mới đây đã chỉ ra một số mẹo giúp người dùng tiết kiệm pin cho dù bạn có ‌iPhone 16‌ hay thiết bị cũ hơn

Tắt tính năng phản chiếu iPhone

‌iPhone‌ Mirroring cho phép bạn điều khiển ‌iPhone‌ của mình từ máy Mac và nhận thông báo ‌iPhone‌ trên màn hình máy Mac. Vì nó nằm trên máy Mac nên có vẻ như nó không sử dụng pin ‌iPhone‌, nhưng có một kết nối ở đó để chuyển tiếp thông báo. Thông báo vẫn hiển thị khi ứng dụng ‌iPhone‌ Mirroring bị đóng trên máy Mac, do đó kết nối liên tục đó có thể ảnh hưởng đến pin.

Để tắt tính năng này, hãy vào Cài đặt (Settings)> Cài đặt chung (General) > AirPlay and Continuity và chạm vào Edit. Từ đó, xóa các máy Mac mà ‌iPhone‌ của bạn kết nối. Bạn cũng có thể vuốt để xóa máy Mac khỏi danh sách.

Xóa tiện ích màn hình chính và màn hình khóa

Trong ‌iOS 18‌, Apple đã tạo điều kiện để người dùng có thể đặt các biểu tượng ứng dụng và tiện ích ở bất kỳ đâu trên lưới ẩn của ‌iPhone‌, do đó, bạn có thể sử dụng tiện ích thường xuyên hơn trước. Cần lưu ý rằng tiện ích có thể ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Nếu bạn không sử dụng một tiện ích cụ thể nào đó trên màn hình chính hoặc màn hình khóa thường xuyên, tốt nhất nên xóa tiện ích đó để tiết kiệm pin. Trên ‌màn hình chính‌, có thể nhấn và giữ nút "-" để xóa tiện ích.

Trên màn hình khóa, có thể thiết lập một số tùy chọn màn hình khóa khác nhau, do đó có thể tạo một tùy chọn có tiện ích và một tùy chọn không có, sử dụng tùy chọn sau khi pin yếu. Để thêm hoặc chỉnh sửa màn hình khóa, hãy nhấn và giữ trên màn hình khóa và chọn nút "tùy chỉnh" hoặc "+".

Sử dụng chế độ tối và biểu tượng chế độ tối

Bật Chế độ tối từ lâu đã là một cách được đề xuất để tiết kiệm pin, vì màn hình OLED tiêu thụ ít điện năng hơn khi hiển thị các pixel có màu tối hơn.

Trong ‌iOS 18‌, có thể đặt tùy chọn tối cho các biểu tượng của mình để làm cho chúng tối hơn khi ‌Chế độ tối‌ được bật (hoặc mọi lúc, nếu bạn thích). Các biểu tượng tối dễ nhìn hơn khi ‌Chế độ tối‌ được bật và có thể tiết kiệm thêm một chút thời lượng pin.

Chú ý đến các điều khiển của Trung tâm điều khiển

‌iOS 18‌ có Trung tâm điều khiển có thể tùy chỉnh, nơi người dùng có thể sử dụng Thư viện điều khiển để chọn các điều khiển của mình, bao gồm cả các điều khiển của bên thứ ba. Có thể thay đổi kích thước của các nút chuyển đổi trong Trung tâm điều khiển và sử dụng nhiều trang.

Một số nút chuyển đổi của Trung tâm điều khiển có dạng hình ảnh động và có thể ảnh hưởng đến thời lượng pin. Ảnh hưởng này có thể không lớn nhưng cũng cần được nhắc tới.

Một trong những nút chuyển đổi lớn hơn là nút chuyển đổi Trung tâm điều khiển nhạc kích thước đầy đủ, hiển thị ảnh bìa album và có các nút điều khiển phát lại.

Các nút điều khiển của ứng dụng Home cũng cần được cập nhật bất cứ khi nào Trung tâm điều khiển cập nhật và những nút điều khiển này khi được làm mới có thể gây hao pin.

Tùy chỉnh Trung tâm điều khiển bằng cách nhấn và giữ màn hình và chạm vào nút "-" bên cạnh bất kỳ điều khiển nào muốn xóa.

Xóa các điều khiển màn hình khóa

Trong ‌iOS 18‌, người dùng có thể hoán đổi hoặc xóa các nút Camera và Đèn pin trên ‌iPhone‌. Nếu từng vô tình kích hoạt một trong những nút đó khi ‌iPhone‌ đang ở trong túi, người dùng sẽ biết việc bật đèn pin hoặc Camera trong thời gian dài chắc chắn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Nếu dễ nhấn các nút đó, người dùng nên xóa chúng đi. Có thể thực hiện bằng cách nhấn lâu vào Màn hình khóa, chạm vào Tùy chỉnh, rồi chạm vào nút "-" bên cạnh các biểu tượng.

Tắt màn hình ProMotion

Nếu người dùng có iPhone 16 Pro hoặc một chiếc "Pro" ‌iPhone‌ khác hỗ trợ tốc độ làm mới ProMotion 120Hz, việc giảm xuống 60Hz có thể kéo dài thời lượng pin của bạn. Vì Chế độ tiết kiệm điện năng giới hạn tốc độ làm mới màn hình ở mức 60Hz, nên đây chắc chắn là biện pháp có tác dụng tiết kiệm pin.

Bật Chế độ nguồn điện thấp là một cách để tắt ProMotion, nhưng có một cài đặt Trợ năng lâu dài hơn. Mở ứng dụng Cài đặt, đi tới Trợ năng, chạm vào Chuyển động, sau đó bật "Giới hạn tốc độ khung hình".

Tắt Hoạt động trực tiếp

Hoạt động trực tiếp cho phép các ứng dụng duy trì thông báo liên tục trên Màn hình khóa hoặc Đảo động . Kết hợp với màn hình luôn bật của iPhone 14 Pro, 15 Pro và 16 Pro, Hoạt động trực tiếp có thể làm hao pin của bạn.

Có thể tắt Hoạt động trực tiếp bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Mở ứng dụng Cài đặt (Setting).
  2. Vào Face ID & Mật mã.
  3. Nhập mật mã để mở khóa ‌iPhone‌.
  4. Cuộn xuống và tắt Hoạt động trực tiếp.

Thao tác này sẽ ngăn Live Activities hiển thị trên Màn hình khóa. Trong các phần ứng dụng riêng lẻ trong ứng dụng Cài đặt, có thể tắt Live Activities theo từng ứng dụng hoặc tránh sử dụng các tính năng Live Activities trong ứng dụng.

Không thể tắt hoàn toàn ‌Dynamic Island‌, nhưng có thể vuốt sang trái trên bất kỳ hoạt ảnh nào đang chạy để tắt nó.

Tắt tính năng chia sẻ AirDrop gần

Khi giữ hai chiếc iPhone chạy iOS 17 trở lên cùng nhau, ‌iPhone‌ sẽ khởi tạo giao thức AirDrop hoặc giao thức chuyển tiếp liên lạc dựa trên khoảng cách. Nếu liên tục kích hoạt giao thức này, nó có thể làm hao pin. Nếu thấy tình huống ‌iPhone‌ của mình ở gần ‌iPhone‌ khác đủ thường xuyên để AirDrop liên tục bật lên, có thể tắt tính năng này.

Để thực hiện, hãy vào Cài đặt (Setting)> Cài đặt chung (General)> AirDrop và tắt "Kết nối các thiết bị".

Tận dụng lợi thế của bản đồ ngoại tuyến

Kể từ iOS 17, người dùng có thể tải xuống Apple Maps để sử dụng ngoại tuyến. Tính năng này hữu ích khi người dùng không có kết nối di động, nhưng nó có thể tiết kiệm pin ngay cả khi bạn có. Nếu đang đi du lịch ở khu vực có kết nối không ổn định, hãy tải xuống bản đồ cho địa điểm đó rồi tắt kết nối di động để tiết kiệm pin mà không ảnh hưởng đến khả năng nhận chỉ đường từng chặng.

Tắt Phản hồi bàn phím Haptic

Apple có tùy chọn bàn phím cung cấp cho phản hồi xúc giác khi chạm vào các phím trên màn hình. Nó rung với mỗi lần chạm phím để có trải nghiệm gõ phím thỏa mãn hơn, nhưng điều người dùng có thể không biết là nó làm hao pin.

Theo mặc định, nó không được bật, nhưng nếu đã bật, có thể tắt nó bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Chạm vào Âm thanh & Cảm ứng.
  3. Chạm vào Phản hồi bàn phím.
  4. Tắt Haptic.

Tắt chế độ màn hình luôn bật

Đúng như tên gọi, màn hình Always-On trên một số mẫu Pro ‌iPhone‌ sẽ hiển thị thời gian, hình nền, tiện ích và Hoạt động trực tiếp trên Màn hình khóa ngay cả khi ‌iPhone‌ của bạn bị khóa.

Màn hình sử dụng tốc độ làm mới 1Hz để tiết kiệm pin và Apple có những thủ thuật hay như tắt màn hình khi Apple Watch được kết nối không còn ở gần (báo hiệu rằng chủ sở hữu ‌iPhone‌ đã ra khỏi phòng) hoặc ‌iPhone‌ đang ở trong túi, nhưng màn hình Always-On vẫn làm hao pin nhanh hơn màn hình Always-Off.

Có thể tắt màn hình Luôn bật bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Chạm vào Màn hình & Độ sáng.
  3. Chạm vào Luôn bật màn hình.
  4. Tắt chế độ Luôn bật màn hình.

Mức độ hao pin của màn hình Always-On sẽ tùy thuộc vào trường hợp sử dụng người dùng.

Sử dụng chế độ tập trung

Sử dụng tùy chọn Focus tích hợp của Apple có thể cắt giảm số lượng thông báo nhận được trong ngày và ít thông báo hơn có nghĩa là ít có khả năng ứng dụng đánh thức màn hình và gây hao pin.

Chế độ tập trung cho phép người dùng chọn ứng dụng và người nào có thể gửi thông báo và thời điểm gửi, do đó, trong giờ làm việc, người dùng có thể đảm bảo mình chỉ nhận được thông báo công việc và trong thời gian cá nhân, có thể giới hạn thông báo công việc. Bộ lọc tập trung thậm chí cho phép lọc ra các email, tin nhắn, lịch và nhiều thứ khác.

Với Apple Intelligence, Apple đang bổ sung Chế độ tập trung "Giảm gián đoạn" mới có thể lọc thông minh những gì không quan trọng, trong khi vẫn cung cấp những gì người dùng cần xem ngay lập tức. Bật chế độ này sẽ loại bỏ mọi rắc rối khi thiết lập chế độ Tập trung, nhưng nó có tất cả lợi ích.

Cũng có thể sử dụng nút chuyển đổi "Intelligent Breakthrough and Silencing" với mọi chế độ Focus tạo để có cùng hiệu ứng, do đó người dùng sẽ không bao giờ bỏ lỡ điều gì quan trọng. Apple Intelligence sẽ có trong iOS 18.1, dự kiến ​​phát hành vào cuối tháng 10.

Người dùng vẫn sẽ nhận được tất cả thông báo khi chế độ Focus kết thúc, nhưng tất cả chỉ trong một cảnh báo thay vì nhiều cảnh báo. Tắt thông báo không mong muốn từ các ứng dụng là một phương pháp tuyệt vời để tiết kiệm pin và chế độ Focus hữu ích để giảm thông báo đến mà không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào.

Có thể tìm thấy tất cả các tính năng của Focus trong phần Focus của ứng dụng Cài đặt.

Sử dụng Tóm tắt theo lịch trình

Cùng với chế độ Tập trung, người dùng cũng nên đảm bảo rằng bất kỳ ứng dụng nào gửi thông báo không quan trọng sẽ được chuyển đến chế độ Tóm tắt theo lịch trình, chế độ này sẽ lưu thông báo và gửi cho mình một hoặc hai lần một ngày.

Có thể bật Tóm tắt theo lịch trình cho các ứng dụng trong phần Thông báo của ứng dụng Cài đặt, tại đây người dùng có thể chỉ định ứng dụng nào sẽ có thông báo trong Tóm tắt theo lịch trình và thời điểm muốn gửi thông báo.

Một lựa chọn khác là tắt hoàn toàn thông báo từ các ứng dụng gửi thông tin không hữu ích như lời nhắc chơi trò chơi.

Giới hạn thời gian và tần suất ứng dụng có thể truy cập vị trí

Luôn nên kiểm tra cài đặt quyền riêng tư và quyền truy cập để đảm bảo các ứng dụng và dịch vụ không làm những việc bạn không muốn.

Việc hạn chế các ứng dụng có quyền truy cập vị trí của người dùng và tần suất các ứng dụng có thể truy cập dữ liệu đó có thể giúp tiết kiệm pin.

  1. Mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Chọn Quyền riêng tư và Bảo mật.
  3. Nhấn vào Dịch vụ vị trí.
  4. Xem lại danh sách và chỉnh sửa cài đặt bằng cách chạm vào tên của từng ứng dụng trong danh sách.

Có bốn lựa chọn có thể có cho cài đặt vị trí cho mỗi ứng dụng, mặc dù không phải tất cả bốn lựa chọn đều luôn khả dụng cho mọi ứng dụng tùy thuộc vào chức năng của ứng dụng đó. Người dùng có thể chọn các mục sau: Không bao giờ, Hỏi lần sau hoặc Khi tôi chia sẻ, Trong khi sử dụng ứng dụng và Luôn luôn.

Ask Next Time hoặc When I Share sẽ nhắc ứng dụng hỏi bạn bằng một cửa sổ bật lên vào lần tiếp theo khi ứng dụng muốn biết vị trí của bạn, để bạn có thể tạm thời chấp thuận. Với cài đặt này, quyền truy cập vị trí sẽ bị tắt cho đến khi được cho phép rõ ràng thông qua cửa sổ bật lên.

Trong khi sử dụng ứng dụng cho phép ứng dụng phát hiện vị trí của bạn chỉ khi ứng dụng đang mở và đang được sử dụng tích cực. Nếu bạn đóng ứng dụng hoặc chuyển sang ứng dụng khác, quyền truy cập vị trí sẽ kết thúc.

Luôn cho phép ứng dụng truy cập vào vị trí của bạn mọi lúc, bất kể ứng dụng đó mở hay đóng. Điều này sẽ làm hao pin nhiều nhất và chỉ nên giới hạn ở những ứng dụng bạn cần nhất.

Nhiều ứng dụng sẽ yêu cầu thông tin vị trí mặc dù thực tế không cần đến thông tin này để hoạt động, vì vậy, xóa những thông tin này sẽ giúp tiết kiệm pin và bảo vệ quyền riêng tư của bạn .

Người dùng cũng có thể tắt hoàn toàn Dịch vụ vị trí, nhưng cách này không lý tưởng vì nó có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng quan trọng như Bản đồ.

Giới hạn ứng dụng sử dụng Bluetooth

‌iPhone‌ sẽ cho biết khi nào ứng dụng yêu cầu quyền truy cập Bluetooth và có khá nhiều ứng dụng muốn truy cập Bluetooth để theo dõi vị trí, quét tìm thiết bị Chromecast hoặc các lý do không mấy hữu ích khác.

Kiểm tra các ứng dụng sử dụng Bluetooth là điều đáng làm để đảm bảo rằng không có ứng dụng lén lút kết nối với các nguồn Bluetooth mà không được phép và làm hao pin. Để vào cài đặt Bluetooth:

  1. Mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Nhấn vào Quyền riêng tư và Bảo mật.
  3. Chạm vào Bluetooth.

Các ứng dụng như Facebook, MAX, Hulu và các ứng dụng khác hầu như không cần quyền truy cập Bluetooth, vì vậy hãy tắt bất kỳ ứng dụng nào không liên quan đến một số loại phụ kiện Bluetooth thực tế. Nếu một tính năng trong ứng dụng ngừng hoạt động, người dùng có thể bật lại Bluetooth ngay lập tức.

Sử dụng chế độ tiết kiệm điện

Sử dụng Chế độ tiết kiệm điện năng một cách thoải mái là lựa chọn hiển nhiên để duy trì pin mà không cần phải thay đổi nhiều cài đặt và bạn có thể bật chế độ này từ Trung tâm điều khiển, phần Pin của ứng dụng Cài đặt hoặc sử dụng Siri . Chế độ tiết kiệm điện năng sẽ cắt giảm hoạt động nền, tắt màn hình sau khi không hoạt động nhanh hơn, giới hạn tốc độ làm mới màn hình, giới hạn việc tải email, cắt giảm hiệu ứng hình ảnh, v.v.

Chế độ Tiết kiệm pin có thể được thiết lập để bật ở mức phần trăm pin nhất định bằng Phím tắt, đây là một cách hữu ích để tự động bật chế độ này khi bạn cần.

Sử dụng Wi-Fi và Chế độ máy bay

Nếu ở nhà hoặc nơi làm việc, hãy đảm bảo kết nối với Wi-Fi thay vì mạng di động. Không có gì làm hao pin bằng kết nối 5G, đặc biệt là khi tín hiệu yếu.

Nếu người dùng ở nơi không có Wi-Fi và tín hiệu di động cũng yếu, hãy bật Chế độ máy bay hoặc tắt tạm thời kết nối di động để tiết kiệm pin vì ‌iPhone‌ sẽ không phải liên tục cố gắng kết nối với các tháp di động.

Tính năng này chỉ hữu ích nếu người dùng không cần kết nối di động, nhưng nó có thể giúp tiết kiệm pin và hầu hết thời gian, bạn không thể làm được gì nhiều khi tín hiệu cực yếu.

Quản lý ứng dụng làm hao pin

‌iPhone‌ sẽ cho người dùng biết ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin nhất để có thể đảm bảo không có ứng dụng nào đang âm thầm làm hao pin. Người dùng có thể kiểm tra số liệu thống kê về mức sử dụng pin bằng cách mở ứng dụng Cài đặt và chạm vào phần Pin.

Biểu đồ sử dụng pin cho phép xem mức pin trong 24 giờ qua hoặc trong 10 ngày qua, ngoài ra người dùng có thể xem ứng dụng nào đã sử dụng nhiều pin nhất. Nếu có ứng dụng nào đó mà không cần nhưng lại tiêu tốn quá nhiều pin, hãy xóa ứng dụng đó. Nếu cần ứng dụng đó, hãy điều chỉnh tần suất sử dụng và các quyền mà ứng dụng đó có như vị trí.

Hạn chế hoạt động nền

Hầu hết các ứng dụng đều sử dụng tính năng làm mới nền để cập nhật ngay cả khi chúng không mở và tính năng hạn chế hoạt động nền cùng làm mới nền từ lâu đã là lựa chọn được ưa chuộng để tiết kiệm pin.

Có thể tắt hoàn toàn tính năng Làm mới ứng dụng nền hoặc chọn ứng dụng nào có thể làm mới trong nền.

  1. Mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Chọn Chung.
  3. Chạm vào Làm mới ứng dụng nền.

Từ đó, có thể chạm vào tùy chọn Làm mới ứng dụng nền để tắt hoàn toàn Làm mới ứng dụng nền hoặc chọn chỉ kích hoạt khi kết nối với Wi-Fi, điều này không làm hao pin nhiều như tải xuống qua mạng di động.

Cũng có thể chọn bật tính năng Làm mới ứng dụng nền cho những ứng dụng sử dụng nhiều nhất bằng cách chạm vào nút chuyển đổi bên cạnh mỗi ứng dụng trong danh sách.

Thay đổi cài đặt thư

Việc thay đổi thời điểm và tần suất ứng dụng Mail kiểm tra email mới có thể giúp tiết kiệm pin.

  1. Mở ứng dụng Cài đặt.
  2. Nhấn vào Mail.
  3. Nhấn vào Tài khoản.
  4. Chạm vào "Lấy dữ liệu mới" ở phía dưới.

Có thể tắt Push (cho phép bạn biết ngay khi có email mới) và điều chỉnh cài đặt Fetch cho từng tài khoản đối với những tài khoản không hỗ trợ Push (như tài khoản Gmail).

Việc điều chỉnh cài đặt Fetch để có khoảng thời gian dài hơn trước khi kiểm tra tin nhắn mới có thể giúp tiết kiệm pin, cũng như tắt hoàn toàn Fetch để chuyển sang kiểm tra thủ công, cho phép tải xuống tin nhắn mới chỉ khi ứng dụng Mail được mở.

Có thể chọn các cài đặt sau: Tự động, Thủ công, Hàng giờ, Mỗi 30 phút và Mỗi 15 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số cách giúp tăng thời lượng pin iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO