Bất động sản

MSVN: Nếu phát hành thành công gần 3 tỷ cổ phiếu sắp tới, có thể xem Novaland đã qua được giai đoạn khó khăn nhất

Q.L 24/11/2023 10:51

Bên cạnh với nhiều thông tin tích cực về mặt pháp lý cho dự án Aqua City, CTCP Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) cũng có vừa đề xuất thay đổi phương án tăng vốn của công ty nhằm giảm áp lực nợ.

Chiều ngày 22/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tổ chức họp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án tại phân khu C4, thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) liên quan tới Novaland và một số doanh nghiệp.

Liên quan tới phân khu C4, tháng 6/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc cùng các sở, ngành về công tác quy hoạch. Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu UBND thành phố Biên Hoà khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh tiếp tục làm việc với chủ đầu tư các dự án về đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết, lý do điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch chung thành phố Biên Hòa.

aqua.jpg

Phân khu C4 quy hoạch chung thành phố Biên Hòa có diện tích khoảng 1.500 ha, gồm toàn bộ xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Thời gian qua, trên phân khu này nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư như: dự án khu dân cư Long Hưng, khu đô thị Đồng Nai WaterFront, khu đô thị Aqua City, khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản xác nhận 752 căn nhà ở thấp tầng tại dự án Aqua City đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Tường Minh (công ty con của Novaland) được tỉnh Đồng Nai bàn giao đất tại dự án Aqua City từ Công ty TNHH Thành phố Aqua Dona để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hồ sơ pháp lý của dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho phép chủ đầu tư Aqua City được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4. Cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Vào trung tuần tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định giao đất đối với phân khu 1, phân khu 2 của Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng cho Công ty TNHH Phát triển Bất động sản An Khang và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đây là hai phân khu của dự án Aqua City do Novaland phát triển và các công ty con làm chủ đầu tư.

Gần đây, tỉnh Đồng Nai cũng đã có báo cáo xin ý kiến Chính phủ về việc thống nhất hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa, quy hoạch Phân khu C4 trên cơ sở cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án đã phê duyệt giai đoạn trước tháng 7/2014 – thời điểm phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Biên Hòa.

Chuyên gia của Công ty chứng khoán Maybank Việt Nam (MSVN) đánh giá, đây là những thông tin khá tích cực đối với cổ phiếu NVL. Sau những lần thảo luận giữa doanh nghiêp và phía UBND tỉnh Đồng Nai, đã có phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh trước bước phê duyệt chính thức.

"Với việc có văn bản báo cáo Thủ tướng gần đây, chúng tôi cho rằng vấn đề phê duyệt quy hoạch này đã đi đến những bước cuối cùng của phê duyệt chính thức. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng đây là thông tin khá tích cực về mặt pháp lý cho dự án của NVL", chuyên gia cho biết.

Bên cạnh thông tin tích cực trên, gần đây Novaland cũng có động thái đề xuất thay đổi phương án tăng vốn của công ty.

Cụ thể, Novaland thông báo ngày 30/11 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến về việc điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ và cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phương án phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) được thông qua trước đó. Tuy nhiên, phương án thay đổi cụ thể chưa được Novaland công bố.

Trước đó vào tháng 3, cổ đông Novaland đã thông qua phương án phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ và phát hành 1,95 tỷ cổ phiếu với tỷ lệ phát hành 100% cho cổ đông hiện hữu (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới). Giá chào bán sẽ không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy chưa có thông tin mới về việc thay đổi phương án phát hành, MSVN cho rằng nếu huy động thành công gần 30.000 tỷ đồng theo phương án phát hành cũ sẽ là một điểm đáng tích cực cho công ty.

Theo MSVN, trên báo cáo tài chính quý III/2023 của Novaland hiện có khoảng 30.000 tỷ đồng nợ ngắn hạn, trong đó có khoảng 23.000 tỷ đồng là nợ trái phiếu. Chính vì vậy, việc phát hành thành công sẽ là thông tin đáng chờ đợi cho Novaland.

"Nếu phát hành thành công, chúng tôi cho rằng câu chuyện áp lực nợ trong thời gian tới của Novaland sẽ giảm đi nhiều. Cộng với việc pháp lý được hỗ trợ từ Nhà nước, Novaland có thể xem là đã qua được giai đoạn khó khăn nhất và câu chuyện hồi phục của ngành bất động sản cũng sẽ là câu chuyện chung cho doanh nghiệp này", chuyên gia MSVN lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MSVN: Nếu phát hành thành công gần 3 tỷ cổ phiếu sắp tới, có thể xem Novaland đã qua được giai đoạn khó khăn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO