NAPAS đảm bảo vận hành hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm

Hoàng Quyên| 18/01/2023 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã triển khai các giải pháp để luôn sẵn sàng về hạ tầng và nguồn lực, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm và cận Tết Nguyên Đán.

 

Người dân hiện nay có thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong chi tiêu, mua sắm hàng ngày. Đặc biệt, càng về những ngày sát Tết Nguyên Đán, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, số lượng giao dịch chuyển tiền/ thanh toán trực tuyến cũng xu hướng tăng theo.

Tuy nhiên, hệ thống NAPAS chưa ghi nhận tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch. Các ngày đầu tháng 1/2023, giao dịch chỉ tăng khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022.

Trên cơ sở giám sát vận hành hệ thống thanh toán thời gian qua, NAPAS đã triển khai các giải pháp để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và năng lực xử lý của hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm. Kết quả cụ thể gần đây nhất là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2022 đều đạt 99,995%.

Bên cạnh đó, NAPAS đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Chia sẻ về định hướng và giải pháp của NAPAS, ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc cho biết: Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và hạ tầng chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, NAPAS luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là đảm bảo hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong mọi thời điểm. Theo đó, một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100 - 150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân.

Cũng qua ghi nhận từ NAPAS, chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, tại một số thời điểm đã phát sinh tình trạng một vài ngân hàng xử lý chưa được đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của khách hàng. Trước thực trạng nói trên, NAPAS chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để triển khai các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh tăng cường nguồn nhân lực trực 24/7, đặc biệt vào các ngày giáp Tết, qua đó giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.

Thời gian tới, NAPAS sẽ triển khai đồng bộ với các đơn vị, để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cũng như đem lại trải nghiệm thanh toán tối ưu cho người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NAPAS đảm bảo vận hành hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO