Ngân hàng, chứng khoán sẽ cần lượng lớn nhân sự chuyển đổi số

Hoàng Khánh| 31/07/2021 09:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Navigos cho biết, ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm sắp tới sẽ có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí mảng công nghệ thông tin phục vụ cho việc phát triển hệ thống và chuyển đổi số.

Navigos Group vừa công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong quý 2/2021 và dự báo xu hướng tuyển dụng trong 6 tháng cuối năm.

Theo nghiên cứu của Navigos, trong quý 2/2021, do vẫn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đang tạm hoãn việc tuyển dụng hoặc tuyển rất ít. Bên cạnh đó, vẫn có các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cao trong mảng ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin… Trong 6 tháng tới, ngành điện tử, cơ khí và đồ gỗ khu vực phía Nam sẽ hạn chế tuyển dụng.

Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh phức tạp tại các nước châu Âu và Mỹ thời gian qua nên nhu cầu hàng hóa tại các nước này giảm, dẫn đến việc xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ từ Việt Nam sang gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này tiếp tục bị ảnh hưởng bởi diễn biến dịch COVID-19 tại thị trường trong nước. Điều này dẫn đến việc sản xuất cầm chừng và doanh nghiệp trong mảng này hạn chế tuyển dụng ít nhất trong vòng từ 3 tháng đến 6 tháng tới. 

Ảnh minh họa

Đối với ngành Dược và Thiết bị Y tế dự báo tuyển dụng cũng giảm trong thời gian tới. Các khách hàng trong mảng thiết bị y tế đang cho thấy họ chỉ duy trì quy mô nhân sự như hiện tại. Các công ty đa quốc gia có dấu hiệu tạm dừng mở rộng hoạt động kinh doanh do dịch COVID-19. Một số các công ty đang thu hẹp hoạt động và tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, đồng thời không tuyển nhân sự mới.

Một đặc điểm của lĩnh vực này là các doanh nghiệp chỉ tuyển các ứng viên người Việt. Đối với các vị trí quản lý, thậm chí là quản lý cấp cao, nhiều doanh nghiệp yêu cầu tuyển dụng các ứng viên thuộc thế hệ 8x, thậm chí 9x. Trong quý 3, các doanh nghiệp thuộc mảng này vẫn tuyển các vị trí Marketing và Bán hàng.

Navigos cho biết, quý 3/2021 được dự báo tiếp tục là cao điểm tuyển dụng trong mảng ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Quý 2 chứng kiến hoạt động sôi động của thị trường chứng khoán và thông báo lợi nhuận “khủng” cũng như các quyết định tăng vốn điều lệ của một loạt các ngân hàng thương mại. Điều này có thể dự báo xu hướng mở rộng quy mô kinh doanh ở cả các ngân hàng và công ty chứng khoán.

Trái ngược với sự im ắng từ một số ngành nghề sản xuất, ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí Sales (Quan hệ khách hàng), các vị trí mảng Công nghệ thông tin phục vụ cho việc phát triển hệ thống và chuyển đổi số. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao vẫn tiếp tục tăng, chủ yếu tập trung nhân sự ở mảng công nghệ, dữ liệu, phát triển đội ngũ bán hàng (Giám đốc chi nhánh, Giám đốc vùng).

Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện nhu cầu tuyển dụng các ứng viên có kinh nghiệm tại các công ty lớn ở nước ngoài trong các ngành nghề mới như Dữ liệu (Big Data), Thiết kế, Marketing, Chuyển đổi số.

Theo Navigos, các ứng viên được các ngân hàng thương mại Việt Nam ưa chuộng trong mảng này là Việt kiều, chuyên gia nước ngoài từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi đó các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và các ngân hàng Hàn Quốc vẫn tiếp tục duy trì nhu cầu tuyển dụng các ứng viên là người Nhật, người Hàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng, chứng khoán sẽ cần lượng lớn nhân sự chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO