Ngân hàng đề xuất lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa

Ngô Hải| 29/11/2021 13:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với những khó khăn đang gặp phải trong quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa, các ngân hàng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép lùi thời hạn.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Theo quy định về lộ trình chuyển đổi thẻ chip tại Thông tư 41/TT-NHNN của NHNN ban hành ngày 28/12/2018, đến thời hạn ngày 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ được chuyển sang thẻ chip cho khách hàng. Kể từ đó đến nay, các ngân hàng, NAPAS và các đơn vị có liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tích cực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng lộ trình NHNN đã ban hành.

Chia sẻ về việc chuyển đổi thẻ chip nội địa, tại Hội nghị Nhiệm kỳ 2021-2024 để tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018–2021 và đề ra các phương hướng hoạt động, đồng thời bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2021 – 2024 được Chi Hội thẻ Ngân hàng (thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức cuối tuần qua, đại diện Sacombank cho biết, ngân hàng đã thực hiện nâng cấp hệ thống để phục vụ việc chuyển đổi phát hành thẻ mới từ năm 2019. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19, khách hàng khó tiếp cận với ngân hàng để thực hiện chuyển đổi.

“Trong tập khách hàng hiện nay, Sacombank có khoảng 6 triệu thẻ, trong đó, tỷ lệ khách hàng cần chuyển đổi là khá lớn, nhiều khách hàng hiện không thể liên lạc được để ngân hàng thực hiện chuyển đổi. Do vậy, yêu cầu thực hiện chuyển đổi 100% thẻ từ sang thẻ chip là không thể thực hiện kịp”, đại diện Sacombank chia sẻ và cho biết thêm: “Phía Sacombank đang thực hiện chuyển đổi dành cho khách hàng có giao dịch trong 6 tháng gần đây, sau đó đến khách hàng 12 tháng và dần dần đến khách hàng lâu hơn nữa. Nếu sửa đổi quy định theo hướng khách hàng có giao dịch trong khoảng 6 tháng trở lại đây thì Sacombank sẽ thực hiện chuyển đổi được khoảng 70% thẻ”.

Chi Hội thẻ Ngân hàng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, tính đến hết quý III/2021, kết quả chuyển đổi thẻ chip nội địa của thị trường vẫn còn rất thấp. Do đó, việc chuyển đổi toàn bộ thẻ chip theo yêu cầu của NHNN trước ngày 31/12/2021 là không khả thi. Chi Hội thẻ Ngân hàng cho biết, đang có 4 khó khăn khiến kết quả chuyển đổi thẻ chip nội địa chưa đạt theo yêu cầu, gồm:

Thứ nhất, chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo quy định của NHNN là rất lớn, như: Chi phí trang bị ATM/POS mới, chi phí chỉnh sửa và nâng cấp hệ thống, thiết bị đầu cuối, thời gian, nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi thẻ chip contactless và đặc biệt là chi phí mua sắm phôi thẻ (lên đến hàng trăm tỷ đồng) do giá phôi thẻ chip theo chuẩn VCCS cao hơn nhiều lần so với giá phôi thẻ từ;

Thứ hai, đối với những dòng thẻ như thẻ Liên kết sinh viên có thiết kế hình ảnh thẻ đặc thù (có hình ảnh chủ thẻ phía truớc và các thông tin chi tiết về khóa học), thời hạn sử dụng ngắn (theo khóa học và ngắn hơn thời hạn thẻ chip) và các sản phẩm thẻ trả trước vô danh có phạm vi sử dụng hẹp tại đối tác liên kêt, việc chuyển đổi sử dụng phôi thẻ chip sẽ dẫn đến lãng phí;

Thứ ba, khái niệm thẻ chip nói chung, thẻ chip không tiếp xúc (Chip Contactless) nói riêng còn khá mới mẻ với người dân, hạ tầng thanh toán thẻ Contactless và mạng lưới chấp nhận thẻ chip nội địa nói chung còn hạn chế cũng cản trở và ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ, lộ trình chuyển đổi của các ngân hàng;

Thứ tư, áp lực hoàn thành chuyển đổi thẻ chip theo yêu cầu của NHNN (31/12/2021) là rất lớn trong khi NAPAS đã ban hành quy định chuyển đổi trách nhiệm cho thẻ chip chuẩn VCCS nội địa.

Liên quan đến chuyển đổi thẻ chip nội địa, đại diện NAPAS cho biết, đến hết quý III/2021, toàn bộ việc chuyển đổi thẻ theo báo cáo của các ngân hàng mới chỉ đạt 25%, dự kiến của các tổ chức thành viên đến hết quý IV/2021 đạt 35%. “Việc chuyển đổi thẻ còn rất hạn chế và là vấn đề rất lớn. NAPAS và Chi hội Thẻ Ngân hàng cũng đã có kiến nghị đề xuất gia hạn để các ngân hàng có thể có lộ trình đáp ứng được chuyển đổi VCCS và thời gian để liên hệ với khách hàng”, đại diện NAPAS chia sẻ.

Để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến chuyển đổi thẻ chip nội địa cho ngân hàng và khách hàng, Chi Hội thẻ Ngân hàng đã kiến nghị NHNN xem xét bỏ quy định việc hoàn thành chuyển đổi 100% chip nội địa trong năm 2021 do hiện nay NAPAS đã ban hành quy định về chuyển đổi trách nhiệm cho thẻ chip chuẩn VCCS nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng đề xuất lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO