Sản phẩm, dịch vụ

Ngân hàng “đua” giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng cuối năm

Hải Anh 16/11/2023 10:01

Thị trường đang chứng kiến một diễn biến đáng chú ý khi các ngân hàng thương mại đồng loạt tung gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp để kích cầu nhu cầu vay vốn tín dụng.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước đến cuối tháng 10/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng mới chỉ đạt hơn 7,1%, bằng một nửa so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 14-15% đặt ra từ đầu năm. Tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu khởi sắc từ giữa quý II đến nay, nhưng vẫn chưa như kỳ vọng.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh sức cầu của nền kinh tế vẫn còn chưa khởi sắc, các ngân hàng thương mại đang chấp nhận giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay, kích cầu thị trường. Một diễn biến đáng chú ý trên thị trường ngân hàng hiện tại, là các ngân hàng đồng loạt triển khai những gói tín dụng siêu ưu đãi, lãi suất cực thấp.

bvbank-02-3-.jpg

Chẳng hạn, tại Ngân hàng Bản Việt (BVBank), gói tín dụng siêu ưu đãi lãi suất chỉ từ 6,5%/năm đang được đẩy mạnh từ nay tới cuối năm, áp dụng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; khách hàng vay mua sắm, tiêu dùng hoặc khách hàng vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà…

Mức lãi suất linh hoạt tại Ngân hàng Bản Việt chỉ từ 6,5%/năm (áp dụng trong 3 tháng đầu từ ngày giải ngân), nhưng với bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại, mặt bằng lãi suất được dự đoán sẽ tiếp tục đi xuống để hỗ trợ kinh tế phục hồi. Do đó, lãi suất cho vay cũng sẽ ổn định hơn trong năm 2024.

Đại diện BVBank cho biết, với gói tín dụng siêu ưu đãi này, khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể vay lên đến 120 tháng, số tiền vay lên đến 15 tỷ đồng đáp ứng mọi nhu cầu vốn. Đặc biệt, nhờ áp dụng công nghệ, chuyển đổi số giúp quá trình thẩm định hồ sơ, thủ tục vay vốn nhanh gọn, rút ngắn sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh của ngân hàng.

Ghi nhận của phóng viên, trên website của BVBank, khách hàng vay vốn có thể nhập số tiền vay, thời gian vay và lãi suất áp dụng trong từng khoản thời gian… để chủ động tính toán phương án tài chính tối ưu nhất cho khoản vay của mình.

“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách hàng vay phải tính toán tài chính kỹ lưỡng thì lãi suất thấp, cạnh tranh sẽ giúp bớt áp lợi tài chính. Lãi suất thấp là một lợi thế để ngân hàng cạnh tranh tìm kiếm khách hàng tốt bên cạnh thủ tục nhanh gọn, chất lượng dịch vụ tốt”, đại diện Bản Việt nói.

bvbank-01-3-.jpg

Không chỉ Bản Việt, một loạt ngân hàng khác như SHB, MSB, Sacombank, Vietbank, VPBank, TPBank, OCB, ACB… cũng triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp để kích thích nhu cầu tín dụng cuối năm.

Công ty chứng khoán VNDIRECT nhận định, với định hướng của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, từ nay đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng sẽ được cải thiện và đạt trên 10% so với đầu năm nhờ vào việc nhu cầu tiêu dùng trong nước và trên thế giới tăng trở lại trong dịp lễ tết cuối năm.

Theo các chuyên gia, để kích cầu tín dụng cuối năm, bên cạnh giảm lãi suất các ngân hàng đang tích cực tìm kiếm khách hàng tốt ở những phân khúc triển vọng để cho vay. Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế như đơn hàng của doanh nghiệp xuất khẩu trở lại, sức cầu tiêu dùng thường tăng dịp cuối năm, khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản dần được tháo gỡ… cũng sẽ góp phần kích thích nhu cầu vay vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai Công điện 990/CĐ-TTg ngày 21/10/2023 và đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục nội bộ và các giải pháp khác để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Các ngân hàng có điều kiện thuận lợi thì giảm lãi suất đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu. Đồng thời, ngân hàng thương mại cần tích cực triển khai các gói tín dụng phù hợp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng “đua” giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO