Ngân hàng Nhà nước lần thứ 4 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính

TA/sbv.gov.vn| 25/05/2019 10:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/5/2019, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018. Theo kết quả công bố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đạt điểm cao nhất 90.57/100 điểm và tiếp tục xếp vị trí thứ 1.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp NHNN xếp vị trí số 1 về CCHC trong các bộ, cơ quan ngang bộ.

Các lĩnh vực cải cách thành phần trong chỉ số Par index của NHNN đạt kết quả tích cực xếp thứ nhất bao gồm: Chỉ số thành phần về chỉ đạo điều hàn, cải cách thủ tục hành chính. Kết quả điều tra xã hội học đánh giá tác động CCHC, NHNN tiếp tục xếp vị trí thứ nhất và là năm thứ năm liên tiếp NHNN dẫn đầu chỉ số này. Các chỉ số thành phần khác về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức viên chức, cải cách tài chính công… NHNN tiếp tục giữ thứ hạng cao.

Đổi mới phương thức phục vụ của ngành Ngân hàng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Mục tiêu xuyên suốt là đẩy mạnh 6 lĩnh vực CCHC trong hệ thống NHNN gắn với đổi mới phương thức phục vụ của ngành Ngân hàng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và phải tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động ngân hàng; Mọi cải cách thủ tục hành chính thực chất là các giải pháp nhằm tăng thêm khả năng tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tiền tệ ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân trong toàn bộ quy trình, điều kiện và thủ tục vay vốn và cung ứng dịch vụ tiền tệ ngân hàng; Quan điểm và trọng tâm trong điều hành của NHNN là điều hành chính sách tiền tệ và đẩy mạnh cải cách hành chính để đảm bảo mục tiêu kép vừa thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp, phục vụ người dân, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh tích cực bền vững.

E:\Bai nam 2019\Thang 5\CCHC\Cong bo TTHC\anh thay.jpg

Các đại biểu dự hội nghị

Cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP và các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp; Bám sát sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, nhờ sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của Thống đốc NHNN, sự nỗ lực chung trong toàn Ngành, cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC nhà nước và các nhiệm vụ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đều đạt được những kết quả tích cực. Điều kiện kinh doanh, TTHC, chế độ báo cáo được cắt giảm, đơn giản hóa tối đa cho tổ chức, cá nhân. Các TTHC được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch, giải quyết thỏa đáng, đúng hạn. Tổ chức bộ máy tinh gọn, chất lượng đội ngũ công chức được nâng cao. Cải cách tài chính công góp phần sử dụng hiệu quả, tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Hiện đại hóa hành chính, triển khai Chính phủ điện tử được đẩy mạnh góp phần nâng cao hiệu quả điều hành. Nghiệp vụ quản lý văn bản, phương thức điều hành được điện tử hóa và kết nối thông suốt với trục văn bản liên thông quốc gia; hệ thống truyền hình trực tuyến đã phục vụ tích cực cho điều hành, đào tạo tập trung trong toàn hệ thống, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, cắt giảm đáng kể chi phí hành chính, chi phí đi lại, hội họp.

Đối với hệ thống các TCTD, mặc dù cũng là doanh nghiệp, tuy nhiên với tính chất là doanh nghiệp phục vụ, nên NHNN đã chỉ đạo phải đẩy mạnh cải cách, đổi mới và xác định đây là một nhóm nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch CCHC chung của ngành Ngân hàng. Theo định hướng của NHNN, hệ thống TCTD đã có nhiều cải cách, đổi mới và đã cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục, cắt giảm lãi suất, phí, đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ để cung cấp đa dạng các dịch vụ ngân hàng điện tử (e.Banking) tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Với những nỗ lực đẩy mạnh CCHC trong toàn ngành Ngân hàng, môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đã có nhiều cải thiện tích cực, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2019 (Doing Business 2019) của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 31/10/2018, Chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam hiện xếp hạng 32/190 (đạt 75/100 điểm), đứng thứ 3 trong khu vực và ngang bằng với Singapore và Malaysia - các nước đứng đầu trong nhóm ASEAN 4. Đồng thời, Chỉ số Tiếp cận tín dụng của Việt Nam là 1 trong 2 chỉ số của Việt Nam đạt trung bình của ASEAN 4 (cùng với chỉ số Tiếp cận điện năng). Chính sự cải cách này đã và đang tạo cho hoạt động tín dụng được cải thiện tích cực, tăng cường khả năng vay vốn, tạo cho chu chuyển dòng vốn tín dụng nhanh hơn, cơ cấu phân bổ nguồn vốn hợp lý và hiệu quả hơn.

Định hướng CCHC trong thời gian tới

Về định hướng CCHC, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: “NHNN tiếp tục đẩy mạnh CCHC trọng tâm là các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh trong các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Những mục tiêu này tôi tin chắc rằng sẽ không bị giảm sức nóng hoặc trì hoãn khi Người đứng đầu NHNN rất quan tâm, sâu sát và chỉ đạo xuyên xuốt quyết liệt. Những nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh vì thế sẽ không chỉ là yếu tố giảm bớt các điều kiện kinh doanh mà quan trọng hơn là việc củng cố một ngành, lĩnh vực hiện đại, hội nhập và con người hành chính mang tính phục vụ. Đây là yếu tố cốt lõi thực hiện mục tiêu kép vừa thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp, phục vụ người dân, giảm thiểu chi phí thời gian và nhân lực trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh đồng thời giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh bền vững”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước lần thứ 4 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO