Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước tham dự Hội nghị Phó Thống Đốc NHTW ASEAN (ACDM), Hội nghị Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN (AFCDM)

P.V 31/03/2023 - 08:52

Từ ngày 28 – 30/03, Đoàn Công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tham dự Hội nghị cấp Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN và các sự kiện có liên quan tại Bali, Indonesia.

web.jpg
NHNN tham dự Hội nghị Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN tại Bali, Indonesia

Mục tiêu của Hội nghị là nhằm chuẩn bị và thống nhất các nội dung hợp tác để báo cáo Hội nghị Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính (AFMGM).

Chủ đề ưu tiên của Indonesia trong năm Chủ tịch ASEAN 2023: “Các vấn đề của ASEAN: Tâm điểm của tăng trưởng” (ASEAN Matters: Epicentrum of Growth), NHTW và Bộ Tài chính Indonesia đã thông báo một số lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng khu vực trong năm 2023 gồm: (i) Tái thiết nền kinh tế; (ii) Nền kinh tế số; và (iii) Phát triển bền vững.

Theo đó, các Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính dành thời gian thảo luận về các nội dung ưu tiên do Indonesia đưa ra, cụ thể:

(i) Tăng cường sử dụng đồng bản tệ trong khu vực: Indonesia đề xuất các nước ASEAN xem xét khả năng phối hợp tăng cường sử dụng các đồng tiền khu vực ASEAN trong thương mại, đầu tư nhằm giảm sự phụ thuộc vào đô la Mỹ (USD) để có thể hạn chế các tác động tiêu cực của kinh tế thế giới đến nền kinh tế các nước ASEAN.

(ii) Kết nối thanh toán khu vực: Thời gian qua, các quốc gia ASEAN đã tích cực thiết lập kết nối thanh toán song phương trong khu vực để thuận tiện hơn cho các giao dịch song phương, hỗ trợ phục hồi du lịch. Các Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN đề nghị các quốc gia tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực thanh toán theo kế hoạch.

(iii) Kết hợp các chính sách an toàn vĩ mô: Các Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính cho rằng tăng trưởng kinh tế khu vực đang bị ảnh hưởng bởi nhiều rủi ro tiềm tàng: áp lực lạm phát, căng thẳng tại một số khu vực trên thế giới… và đặt ra nhiều yêu cầu đảm bảo ổn định và an toàn cho nền kinh tế và tài chính ASEAN. Theo đó, Hội nghị nhất trí xem xét các khuôn khổ khuyến nghị của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) về khung ổn định tài chính vĩ mô và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khung chính sách tích hợp làm cơ sở xây dựng chính sách vĩ mô trong thời gian tới.

Lãnh đạo các NHTW và Bộ Tài chính ASEAN cũng dành thời gian thảo luận với đại diện Bộ Tài chính Mỹ về diễn biến kinh tế và tài chính Mỹ cũng như định hướng điều hành chính sách trong thời gian tới. Bên canh đó, các bên đã chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật một số thông tin liên quan đến các sáng kiến tài chính bền vững trong khu vực ASEAN.

Tại Hội nghị Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN+3, các bên đã thảo luận các nội dung trong khuôn khổ tiến trình hợp tác tài chính – tiền tệ ASEAN+3 gồm: (i) Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM); (ii) Hoạt động của Cơ quan Giám sát kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO); và (iii) Sáng kiến phát triển thị trường trái phiếu ASEAN (ABMI).

Các Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN+3 thống nhất quan điểm nền kinh tế khu vực ASEAN sẽ tiếp tục phải đổi mặt với nhiều sự bất ổn và rủi ro trong thời gian tới đến từ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, giá cả hàng hóa thế giới tăng cao, căng thẳng tại một số khu vực trên thế giới… và nhất trí tiếp tục tăng cường cải thiện hoạt động giám sát của AMRO, sự sẵn sàng của Thỏa thuận CMIM nhằm tạo mạng lưới an toàn tài chính chung cho khu vực trong môi trường quốc tế nhiều biến động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước tham dự Hội nghị Phó Thống Đốc NHTW ASEAN (ACDM), Hội nghị Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN (AFCDM)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO