Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước và AUSTRAC hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố

P.V 04/06/2023 - 13:54

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia, ngày 4/6, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đã trao cho Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzivowski Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) trực thuộc Chính phủ Australia về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố được lãnh đạo hai cơ quan ký kết.

web.jpeg-3.jpg
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng và Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzivowski trao Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước

Bản ghi nhớ về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố với mục tiêu tạo thêm kênh trao đổi thông tin trong hợp tác thu thập, phân tích, trao đổi thông tin liên quan đến các giao dịch tài chính đáng ngờ về rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động tội phạm liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố, góp phần thiết thực trong việc hợp tác phòng, chống tội phạm có liên quan, đặc biệt là tội phạm nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức giữa hai quốc gia.

Bản ghi nhớ này được ký kết trong bối cảnh 2 bên kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và triển khai Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Australia (EEES) năm 2020. Đây là bản ghi nhớ thứ hai NHNN ký với một cơ quan quản lý tiền tệ - ngân hàng của Chính phủ Australia.

Trước đó, trong tại buổi Hội đàm giữa Thủ tướng hai Chính phủ, hai bên đã khẳng định hợp tác ngân hàng, tài chính là một trong ba trụ cột hợp tác quan trọng của hai nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những hỗ trợ thiết thực thông qua nguồn phát triển chính thức ODA mà Chính phủ Australia dành cho Việt Nam trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực, cũng như mong muốn Chính phủ Australia tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và đưa ODA trở thành một trụ cột hợp tác 2 nước.

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, NHNN cũng đã nhận được nguồn hỗ trợ vốn ODA cũng như các hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Australia, điển hình là Dự án chuẩn bị Khoản vay Chương trình Phát triển chuyên sâu lĩnh vực tài chính ngân hàng và tài chính toàn diện, Tiểu chương trình 1 (FSDIP-SP1) và Dự án Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mekong hỗ trợ xây dựng cơ chế chính sách và hệ thống khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực Fintech.

Cũng tại buổi Hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh các đối tác Australia tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông, giáo dục, ngân hàng, chuyển đổi số và kinh tế xanh. Tại Việt Nam, đến nay hiện có 1 NHTM Australia mở hiện diện tại Việt Nam là Ngân hàng TNHH MTV ANZ Việt Nam và Ngân hàng Commonwealth tham gia cổ đông chiến lược tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Hệ thống ngân hàng 2 nước cũng đã thiết lập 257 quan hệ đại lý để thực hiện thanh toán thương mại song phương đạt gần 6,7 tỷ USD, chuyển tiền đạt hơn 3,2 tỷ USD (tăng tương ứng lần lượt là 45,6% và 45,4% so với năm 2021).

Bên lề hội đàm, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng đã trao đổi với các quan chức cao cấp của Chính phủ Australia, theo đó Phó Thống đốc gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Australia đã hỗ trợ Việt Nam triển khai thực hiện Chiến lược Tài chính toàn diện, phát triển khuôn khổ và chính sách trong lĩnh vực Fintech.

Những hỗ trợ này vô cùng quan trọng và có ý nghĩa lớn trong sự phát triển ngành tài chính – ngân hàng Việt Nam và mong muốn hai bên thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, như kỳ vọng của các cấp lãnh đạo hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước và AUSTRAC hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO