Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai các nhiệm vụ Đề án 06

Quỳnh Lê 25/04/2023 08:02

Ngày 24/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Công an đã tổ chức Lễ ký Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN về triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia đã ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), với 5 nhóm tiện tích. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 do đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an làm Tổ trưởng và đại diện lãnh đạo 11 Bộ, ngành tham gia để tham mưu, đôn đốc thực hiện có hiệu quả Đề án này.

kdk_4045.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng lãnh đạo đại diện hai bộ ký kết kế hoạch

Sau hơn một năm triển khai Đề án 06, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi trạng thái, tư duy, cách nghĩ, cách làm hướng tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn với nền tảng ứng dụng, phát triển dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử. Là một trong các ngành lĩnh vực được xác định có mức độ sẵn sàng cao cần ưu tiên chuyển đổi số trước, toàn ngành ngân hàng luôn chủ động chú trọng trong triển khai Đề án 06 và đã đạt được những kết quả ban đầu đã được Chính phủ đánh giá, ghi nhận.

Ngày 2/3/2023, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 264/NHNN ban hành Kế hoạch năm 2023 của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06. Bên cạnh đó, ngày 22/2/2023, NHNN đã làm việc với Bộ Công an về công tác phối hợp ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng. Theo chỉ đạo của Lãnh đạo hai bộ, các đơn vị chức năng của hai bên đã hoàn thiện Kế hoạch phối hợp công tác triển khai Đề án 06 trong ngành Ngân hàng để tổ chức triển khai trong năm 2023.

kdk_4003.jpg
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại buổi lễ

Chia sẻ tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, sau hơn 1 năm triển khai Đề án 06, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi trạng thái, tư duy, cách nghĩ, cách làm hướng tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn với nền tảng ứng dụng, phát triển dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử.

Với vai trò là huyết mạch, dẫn dắt nền kinh tế của đất nước, trong những năm qua, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số giúp cho người dân, doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích từ các dịch vụ ngân hàng số như mở tài khoản trực tuyến, vay tiền trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt… Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những rủi ro liên quan đến lừa đảo, rửa tiền, tội phạm“tín dụng đen” chưa thể giải quyết ngay.

Để từng bước giúp ngành Ngân hàng khắc phục triệt để những hạn chế đang gặp phải,phòng chống tội phạm và các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tín dụng, góp phần quản trị xã hội tốt hơn, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, Bộ Công an sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu đặt ra trong bản ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06 giữa NHNN và Bộ Công an là tiền đề hết sức quan trọng để tiếp nối và phát triển sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan trong thực thi nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao phó.

Với 11 đầu việc lớn và 35 đầu việc cụ thể đã được chi tiết hóa từng nội dung công việc, phân công đơn vị đầu mối và các đơn vị phối hợp, có thời hạn hoàn thành cụ thể, Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06 sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho cả các đơn vị Bộ Công an và đơn vị thuộc ngành ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia nói chung cũng như chuyển đổi số ngân hàng nói riêng.

kdk_4014.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ 

Thống đốc khẳng định, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch, đồng thời, nghiên cứu, áp dụng đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân mà Chính phủ vừa mới ban hành tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO