Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký quy chế phối hợp

T.H 05/04/2024 15:34

Sáng ngày 5/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chương trình công tác, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự buổi lễ, về phía Ngân hàng Nhà nước, có: Thống đốc Nguyễn Thị Hồng; Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú; cùng lãnh đạo các vụ, cục, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và lãnh đạo một số TCTD.

Về phía Bộ Nông nghiệp, có: Bộ trưởng Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp; cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

z5318057340548-1a35967dc8e9059a9b72f3471eab4b9c20240405131745.jpg
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký quy chế phối hợp. Ảnh: Hoàng Giáp

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống của nông dân luôn được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm. Vì vậy, trong những năm qua, ngành Ngân hàng luôn xác định “tam nông” là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn tín dụng và đã có nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tăng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng đối với lĩnh vực này.

Trong quá trình điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã sử dụng tối đa công cụ chính sách tiền tệ để khuyến khích tổ chức tín dụng (TCTD) đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua tái cấp vốn hoặc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi của cá nhân vay vốn trong lĩnh vực này; cũng như áp dụng trần lãi suất ngắn hạn với lĩnh vực ưu tiên, trong đó có nông nghiệp nông thôn; hay gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm, thuỷ sản được triển khai năm 2023 và đang tiếp tục nâng hạn mức lên dành cho đối tượng này.

Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cũng đóng vai trò tham mưu, kết hợp cùng các bộ, ngành để có nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, đã có 90 tổ chức tín dụng và gần 1.100 quỹ tín dụng nhân dân tham gia cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, với mạng lưới phủ khắp toàn quốc, dư nợ đạt trên 3,28 triệu tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng dư nợ nền kinh tế.

Đánh giá về sự phối hợp giữa 2 ngành thời gian qua, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kết hợp chặt chẽ để triển khai tốt chính sách phát triển tam nông. Thời gian tới, NHNN tiếp tục khuyến khích các TCTD cho vay ưu đãi đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng trong lĩnh vực này.

Ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của ngành Ngân hàng đối với sự phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn, thời gian tới, sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa hai ngành trong tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình, giải pháp hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Từ đó, có thể hỗ trợ người nông dân – đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội có thể tiếp cận đồng vốn ngân hàng một cách thuận lợi, lãi suất ưu đãi, bên cạnh đó, cũng đặt ra yêu cầu người nông dân phải sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, an toàn.

Nhằm tăng cường công tác phối hợp và tổ chức triển khai có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tín dụng và hoạt động ngân hàng góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 5/4/2024, Quy chế phối hợp thực hiện chương trình công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Quy chế) chính thức được ký kết.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày nội dung Quy chế. Theo đó, nội dung Quy chế tập trung vào các nhóm vấn đề chính sau:

Thứ nhất, phối hợp rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, chương trình tín dụng và hoạt động ngân hàng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Phối hợp triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình tăng khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Phối hợp chỉ đạo nhằm phát huy vai trò chủ lực của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong cho vay phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách góp phần thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi).

Thứ hai, tăng cường phối hợp, trao đổi công tác trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết, Chương trình, Đề án, Kế hoạch của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thứ ba, phối hợp trong công tác truyền thông, thông tin, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đặc biệt tại khu vực nông thôn

Thứ tư, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, đào tạo, kết nối ngân hàng với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phòng nông nghiệp huyện; khuyến nông và khuyến nông công đồng; các trung tâm, viện, trường đào tạo trên địa bàn) nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả công tác trong thực thi nhiệm vụ.

Việc tổ chức thực hiện sẽ được hai bên cùng cùng xây dựng, hình thành cơ chế phối hợp liên ngành từ Trung ương đến các địa phương; triển khai các nội dung của Quy chế phối hợp công tác này đến các đơn vị trực thuộc trong toàn hệ thống nhằm thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký quy chế phối hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO