Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

ThS. Trần Trọng Triết 26/03/2024 - 10:10

Nhờ làm tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế địa phương, trong đó trọng tâm là phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên.

du-khach-tham-quan-tai-phong-trung-bay-san-pham-cua-cong-ty-khang-viet-tien-huyen-long-dien-duoc-ho-tro-xay-dung-tu-nguon-von-ngan-hang..jpg
Ngân hàng thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Để thu hút doanh nghiệp, tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; xuất, nhập khẩu, tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Việc rà soát, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng được chính quyền, sở, ngành tỉnh xác định là giải pháp quan trọng, tăng sức hút doanh nghiệp đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh; xuất nhập khẩu tại tỉnh. Quý I/2024, ước tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh tăng 21%, đạt gần 5,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, nhờ làm tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mà các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế địa phương, trong đó trọng tâm là phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai nhiều đợt giảm lãi suất tiền gửi, tiền vay và áp dụng các chương trình, gói tín dụng ưu đãi lãi suất theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đến nay, tổng nguồn huy động từ nền kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt 184.300 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế chiếm 90,5% nguồn vốn huy động, đạt 166.800 tỷ đồng, tăng 0,56%.

Nhờ vốn tín dụng ngân hàng được kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn của tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Điển hình, Công ty TNHH Khang Việt Tiến đã đưa vào hoạt động phòng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm từ lục bình. Ông Đỗ Văn Trung, Giám đốc Công ty cho biết, sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, châu Âu… Trong năm 2024, doanh nghiệp vừa tiếp tục chú trọng tìm tòi, sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới, đẹp, có chất lượng cao, vừa mở rộng thêm các khách hàng mới.

“Việc đưa phòng trưng bày vào hoạt động giúp doanh nghiệp có nơi để giới thiệu sản phẩm với khách hàng trong tỉnh để tìm kiếm thêm đối tác. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã đón một số đoàn khách du lịch để giới thiệu về quy trình sản xuất, nghề truyền thống cũng như văn hóa, lịch sử của huyện Long Điền”, ông Trung chia sẻ.

Có đơn hàng, có sự tự tin, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đang có được khởi đầu thuận lợi cho “mùa” sản xuất mới.

Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Vũng Tàu cho biết, thực hiện cam kết đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2024, Agribank chi nhánh Vũng Tàu đã triển khai 5 chương trình cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp gói tín dụng vốn ưu đãi. Tùy từng gói vay mà lãi suất có thể thấp hơn tối đa 1,5%-2%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt vai trò cung ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp thì Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; tập trung vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các chương trình tín dụng, chương trình mục tiêu quốc gia; giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhằm chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đề nghị cần tăng cường năng lực quản trị, điều hành, tái cấu trúc hoạt động, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, minh bạch tài chính; chuẩn hóa chế độ kế toán; cung cấp đầy đủ tài liệu để các các các chi nhánh ngân hàng thương mại có cơ sở thẩm định, xem xét cho vay; lựa chọn các chi nhánh ngân hàng thương mại có mức lãi suất và điều kiện vay vốn phù hợp với tình hình hoạt động và nhu cầu của doanh nghiệp.

Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 5,75%; bình quân đầu người đạt 8.078 USD/người/năm, cao gần gấp đôi GDP bình quân đầu người cả nước (4.284 USD). Quy mô kinh tế đạt 366.456 tỷ đồng, tương đương 15,25 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 3,51% tổng GDP của cả nước.

Để đạt được những kết quả đó, có sự đóng góp của ngành Ngân hàng trên địa bàn với vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt việc cung ứng kịp thời hơn 220.000 tỷ đồng vốn tín dụng cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, đáp ứng đủ điều kiện vay theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO