Ngân hàng tiếp sức doanh nghiệp hậu COVID-19

Nguyễn Loan| 23/07/2020 17:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/7/2020, tại Hải Phòng, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSMEs) phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực tiếp cận nguồn vốn và quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong thời đại 4.0”.

Thông qua hội thảo, SHB mong muốn đem đến góc nhìn toàn diện hơn cho các doanh nghiệp/doanh nhân trong việc quản trị doanh nghiệp, đồng thời mang đến cơ hội giao thương, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng trưởng xuất khẩu, khẳng định cam kết luôn đồng hành và góp phần đưa thương hiệu Việt vươn xa thế giới.

Hội thảo do SHB và VinaSMEs phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo sự quan tâm của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Hội thảo đã thu hút đông đảo sự quan tâm của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng với sự góp mặt tham dự của hơn 300 đại diện doanh nghiệp. Đây được xem là bước đi tiếp theo trong chuỗi hoạt động cụ thể hóa cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp của SHB trong nhiều năm qua. Đồng thời đây cũng là hội thảo đầu tiên trong chuỗi các Hội thảo với mô hình tương tự nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của SMEs giữa SHB và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSMEs). Trước đó, ngày 10/6/2020, SHB và VinaSMEs đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Hội viên của VinaSMEs nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã phân tích 4 giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và chiến lược sử dụng đòn bẩy trong doanh nghiệp và đòn bẩy tài chính; Quản trị dòng tiền trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Các dấu hiệu thâm hụt tài chính; Các biện pháp quản lý dòng tiền; Tối ưu hóa dòng tiền trong doanh nghiệp…Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thảo luận và đưa ra các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn ngân hàng dành cho SMEs; Giới thiệu về các sản phẩm, cơ chế chính sách tín dụng cho SMEs của SHB; Giới thiệu về sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân, Doanh nhân của Hiệp hội; Giới thiệu chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon.

“Trong từng lĩnh vực sẽ dần có những đối thủ thay đổi mô hình kinh doanh để dẫn dắt thị trường. Thế giới đang đòi hỏi sự linh hoạt”, ông Vương Hoàng, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam, chia sẻ về việc các doanh nghiệp nhanh nhạy đang nắm bắt hiệu quả việc áp dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh.  

Ông Hoàng cho biết thêm bản chất của công nghệ là phục vụ mục đích kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả và tăng tốc thông qua nhiều hoạt động như bán hàng online, quản trị nội bộ, điều hành doanh nghiệp… Muốn tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi nhiều thói quen, cần áp dụng công nghệ trong từng hoạt động song hành với việc phát triển con người.

Tham dự tại Hội thảo, đại diện SHB, ông Dương Long - Giám đốc SHB Chi nhánh Hải Phòng cho biết: “Hòa chung với định hướng của hệ thống, trong hoạt động kinh doanh của mình, thời gian qua, SHB Chi nhánh Hải Phòng đã dành nhiều nguồn lực hỗ trợ các DN trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, luôn đồng hành, tư vấn các giải pháp tài chính đồng bộ, trọn gói, phù hợp nhất và các hoạt động hỗ trợ phi tài chính hiệu quả đến các DN trên địa bàn. Việc ngân hàng mang đến những giải pháp hỗ trợ các DN trong thời điểm “hậu Covid-19” là cơ hội vàng để doanh nghiệp sớm tháo gỡ được những khó khăn, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch bệnh để nhanh chóng hồi phục và mở rộng kinh doanh phát triển”.

Theo đại diện của SHB, hiện nay nhiều DN cũng đã có sự chuyển dịch trong phương thức hoạt động kinh doanh, đó là sử dụng ứng dụng thương mại điện tử - lựa chọn tốt để thúc đẩy kinh doanh, giúp các DN tăng trưởng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trong khi đó, DNNVV rất ham học hỏi, năng động trong việc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh song tiềm lực tài chính, năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, bên cạnh đó chưa có kinh nghiệm về giao thương quốc tế, đây là những trở ngại chính của SMEs. Thấu hiểu những khó khăn này, trong năm 2020, SHB đẩy mạnh hoạt động tại các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại CN Thăng Long (Hà Nội) và CN Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh). SHB cũng sẽ đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon - mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ có cơ hội đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. Đây là sự khác biệt mà SHB - ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ đào tạo, tư vấn quy trình, kết nối, cung cấp dịch vụ cho các khách hàng tiếp cận với sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon.

Ông Nguyễn Hữu Miền - Giám đốc CTCP Chế biến Thủy sản Xuất khẩu Hạ Long đã bày tỏ sự hứng thú khi tham dự Hội thảo: “Sau dịch bệnh COVID-19, các DN nói chung đều gặp khó khăn. SHB đã tiên phong và rất kịp thời triển khai các chương trình hành động hỗ trợ DN, đặc biệt là Hội thảo ngày hôm nay đã giúp DN nhìn nhận lại điểm mạnh, điểm yếu để điều chỉnh định hướng phát triển. Đặc biệt, chúng tôi được tiếp cận các kinh nghiệm quản trị tài chính, quản trị DN, các biện pháp quản lý dòng tiền… bên cạnh các gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi các doanh nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư và kết nối hợp tác. Ngoài việc đồng hành, ngân hàng còn giúp các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bằng nhiều kênh khác nhau, ví dụ như tiếp cận sàn thương mại điện tử Amazon, xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới - điều mà chúng tôi luôn mong muốn được tìm hiểu lâu nay”.

Tiếp nối thành công tại hội thảo lần này, trong tháng 8/2020, SHB và VinaSMEs sẽ tiến hành tổ chức hội nghị khách hàng tại Quảng Ninh nhằm tiếp tục lan tỏa các cơ hội, giá trị tới cộng đồng Doanh nghiệp SME của Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tiếp sức doanh nghiệp hậu COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO