Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Trung ương Brunei và Ngân hàng Trung ương Lào, thành viên thứ 7 và 8 tham gia sáng kiến ​​Kết nối thanh toán khu vực

V.A 07/04/2024 14:50

Ngân hàng Trung ương Brunei Darussalam (BDCB) và Ngân hàng Trung ương nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (BOL) đã chính thức tham gia Kết nối thanh toán khu vực (RPC), nâng tổng số tham gia lên 8 thành viên.

RPC là sáng kiến ​​được Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan khởi xướng vào năm 2022 với mục đích "thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn, rẻ hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn". Việt Nam là thành viên thứ 6 tham gia sáng kiến này, vào tháng 11/2022 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia.

rcp.png

Ngân hàng Trung ương Brunei đã ký phụ lục thứ hai của bản ghi nhớ về hợp tác trong Kết nối thanh toán khu vực (MOU RPC) vào ngày 29/2/2024. Trong khi đó Ngân hàng Trung ương Lào đã ký phụ lục thứ ba của MOU RPC vào ngày 3/4/2024, bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 11 tại Luang Prabang, Lào.

Với việc có được sự tham gia của 8 ngân hàng trung ương ASEAN vào sáng kiến ​​kết nối thanh toán khu vực, sáng kiến này dự kiến ​​sẽ được mở rộng sang các nước ASEAN khác và hơn thế nữa.

RPC là một sáng kiến ​​nhằm thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn, rẻ hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn. Kể từ khi được đưa ra vào năm 2022, RPC đã tăng cường khả năng của các ngân hàng trung ương trong việc thúc đẩy và đẩy nhanh sự phát triển kết nối thanh toán trong khu vực thông qua thanh toán dựa trên mã phản hồi nhanh (QR) và các phương thức thanh toán nhanh. Nỗ lực của khu vực cũng cho phép các bên tham gia thu được lợi ích từ các hoạt động kinh tế xuyên biên giới, bao gồm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường quốc tế, tạo thuận lợi cho thương mại và tạo điều kiện thúc đẩy các giao dịch chuyển tiền của người lao động.

Bà Hajah Rokiah binti Haji Badar, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Trung ương Brunei, bày tỏ sự hài lòng khi BDCB trở thành bên ký kết MOU RPC cùng với Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Bà cũng đánh giá rằng phạm vi và lĩnh vực hợp tác trong MOU RPC sẽ có lợi, đặc biệt trong việc thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới. Điều này sẽ đóng vai trò như một phương tiện để tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại, đầu tư và kinh tế hơn nữa trong khu vực, đồng thời thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng trung ương trong khu vực.

Ông Bounleua ​​Xinxayvoravong, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào đã nhấn mạnh rằng việc ký kết MOU RPC là một động thái quan trọng hướng tới tăng cường hợp tác khu vực ASEAN trong tương lai. Các giao dịch tài chính nhanh hơn và rẻ hơn cũng như cơ sở hạ tầng hệ thống thanh toán an toàn và liền mạch sẽ hỗ trợ sự mở rộng và bền vững của nền kinh tế khu vực.

Theo TAB
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Brunei và Ngân hàng Trung ương Lào, thành viên thứ 7 và 8 tham gia sáng kiến ​​Kết nối thanh toán khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO