Ngân hàng trung ương Hàn Quốc nâng lãi suất về mức trước đại dịch để kìm hãm lạm phát

Quỳnh Dương| 14/01/2022 10:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) hôm nay (14/1) đã nâng lãi suất cơ bản trở lại mức trước đại dịch nhằm kìm hãm lạm phát và tăng trưởng nợ hộ gia đình tại nước này. Chấm dứt các gói kích thích tiền tệ để đối phó với đà tăng vọt của giá tiêu dùng cũng đang là xu hướng chung của các nhà hoạch địch chính sách toàn cầu.

Theo CNBC, Ủy ban chính sách tiền tệ của BOK đã nâng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 1,25%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020. Động thái trên không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Hàn Quốc là quốc gia đi đầu trong xu hướng rút lại các gói kích thích trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước bắt đầu từ bỏ quan điểm cho rằng, lạm phát tăng nóng chỉ là hiện tượng tạm thời.

Đà tăng nóng của lạm phát đang gia tăng áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc phải hành động. Lạm phát tiêu dùng trong cả năm 2021 của nước này tăng lên mức 2,5%, mức nhanh nhất kể từ năm 2011 và vượt xa mức dự báo 2,3% BOK đưa ra vào tháng 11. Ngoài ra, BOK cũng dự báo ​​nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, chậm lại từ mức ước tính 4% vào năm 2021.

“Một đợt tăng lãi suất nữa có thể xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống và cải tổ BOK, đồng thời các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc nên dành thời gian để theo dõi các động thái của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)”, Stephen Lee, chuyên gia phân tích tại Meritz Securities đưa ra nhận định.

Theo giới quan sát, chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại sẽ chậm lại trong những tháng tới khi các nhà hoạch định chính sách bận rộn đánh giá triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực vượt qua đợt bùng phát dịch bệnh mới do biến chủng Omicron gây ra.

FED phát đi tín hiệu dự định tăng lãi suất ba lần trong năm nay và tác động của động thái trên sẽ được theo dõi chặt chẽ trên toàn cầu. Trong khi ở Trung Quốc, các nhà chức trách nước này lại muốn nới lỏng chính sách để ngăn chặn đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo CNBC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc nâng lãi suất về mức trước đại dịch để kìm hãm lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO