Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Trung ương Thái Lan nâng lãi suất chính sách lên mức 1,75%

V.A 30/03/2023 18:27

Theo thông cáo báo chí ngày 29/2023, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã quyết định nâng lãi suất chính sách thêm 0,25%, lên mức 1,75%.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất chính sách thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 1,50 lên 1,75%, có hiệu lực ngay lập tức.

Thông cáo báo chí của BoT nêu rõ: Nền kinh tế Thái Lan sẽ tiếp tục mở rộng, chủ yếu nhờ du lịch và tiêu dùng cá nhân. Xuất khẩu hàng hóa đang phục hồi và dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, sự không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu đã gia tăng, một phần là do áp lực lạm phát dai dẳng và các đợt căng thẳng ngân hàng ở các nền kinh tế tiên tiến.

Lạm phát toàn phần có thể sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu vào giữa năm, nhưng lạm phát cơ bản vẫn tăng cao với rủi ro tăng giá từ áp lực truyền dẫn qua chi phí cao hơn và áp lực từ phía cầu. Ủy ban cho rằng việc tiếp tục dần dần bình thường hóa chính sách là phù hợp với triển vọng tăng trưởng và lạm phát, và đã bỏ phiếu tăng lãi suất chính sách thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp này.

Ủy ban dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Thái Lan lần lượt là 3,6 và 3,8% vào năm 2023 và 2024. Động lực chính là sự phục hồi trên diện rộng của ngành du lịch, điều này sẽ thúc đẩy việc làm và thu nhập của người lao động, từ đó duy trì tiêu dùng tư nhân. Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa có dấu hiệu phục hồi sau khi sụt giảm vào cuối năm ngoái và sẽ lấy lại động lực trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, lạm phát cao liên tục và căng thẳng ngân hàng ở một số nền kinh tế tiên tiến gây rủi ro cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Lạm phát toàn phần có thể sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu vào giữa năm 2023 và được dự đoán sẽ giảm xuống lần lượt là 2,9 và 2,4% vào năm 2023 và 2024. Áp lực từ phía cung giảm bớt, đặc biệt là từ giá điện và giá dầu, là những yếu tố góp phần quan trọng. Lạm phát cơ bản được dự đoán sẽ giảm xuống lần lượt là 2,4% và 2,0% vào năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, lạm phát cao liên tục vẫn là một rủi ro, vì các nhà sản xuất có thể đã hấp thụ việc giá cao hơn trong quá khứ và áp lực từ phía cầu có thể tăng lên khi sự phục hồi đạt được lực kéo. Ủy ban cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả.

Ủy ban đồng thời đánh giá, hệ thống tài chính nói chung vẫn có khả năng phục hồi. Những căng thẳng ngân hàng gần đây ở một số nền kinh tế tiên tiến không có tác động đáng kể đến hệ thống tài chính Thái Lan, vì các tổ chức tài chính và tập đoàn Thái Lan không có nhiều mối liên hệ với các ngân hàng gặp khó khăn đó và các tài sản rủi ro. Hơn nữa, các tổ chức tài chính duy trì mức dự phòng tổn thất vốn và khoản vay cao. Tuy nhiên, do tình hình vẫn còn thay đổi và không chắc chắn, cần phải theo dõi chặt chẽ các diễn biến và liên tục đánh giá tác động tiềm ẩn đối với sự ổn định tài chính của Thái Lan. Đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, quá trình phục hồi kinh tế đang diễn ra đã cải thiện khả năng trả nợ. Tuy nhiên, những khó khăn về tài chính vẫn còn đối với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ và một số hộ gia đình phải đối mặt với chi phí sinh hoạt gia tăng và gánh nặng nợ nần cao hơn. Ủy ban đồng ý rằng các tổ chức tài chính nên tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nợ và cho rằng điều quan trọng là phải có các biện pháp có mục tiêu và giải quyết nợ bền vững cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Các điều kiện tài chính tổng thể vẫn phù hợp, việc thắt chặt phần nào từ thực tế chi phí vốn của khu vực tư nhân cao hơn là phù hợp với lãi suất chính sách. Nhìn chung, các điều kiện tài chính đang hỗ trợ cho quá trình phục hồi và huy động vốn của khu vực tư nhân. Đồng baht tiếp tục dao động so với đồng đô la Mỹ, do triển vọng chính sách không chắc chắn của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ và sự biến động của thị trường tài chính do căng thẳng ngân hàng ở các nền kinh tế tiên tiến gây ra. Ủy ban cũng cho biết đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường tài chính và mọi tác động đến thị trường tài chính trong nước bao gồm cả tỷ giá hối đoái.

Trong khuôn khổ chính sách tiền tệ hiện hành, Ủy ban cho biết sẽ tìm cách duy trì sự ổn định về giá cả, hỗ trợ tăng trưởng bền vững phù hợp với tiềm năng và duy trì sự ổn định tài chính. Theo quan điểm của các mục tiêu này, Ủy ban đánh giá đường hướng phục hồi kinh tế Thái Lan đang đi đúng hướng với một số rủi ro ngược đối với lạm phát xuất phát từ áp lực nhu cầu. Do đó, quyết định tăng lãi suất chính sách này là để bình thường hóa quan điểm chính sách tiền tệ một cách dần dần và được đo lường hướng tới mức phù hợp với tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Ủy ban nhấn mạnh sẵn sàng điều chỉnh quy mô và thời gian bình thường hóa chính sách nếu triển vọng tăng trưởng và lạm phát đang phát triển khác với đánh giá hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Thái Lan nâng lãi suất chính sách lên mức 1,75%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO