Hoạt động ngân hàng

Ngành Ngân hàng đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân

Ngô Hải 28/09/2023 14:57

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống, từ các đơn vị của NHNN Trung ương, chi nhánh NHNN 63 tỉnh, thành phố, cũng như là các TCTD thực hiện các giải pháp để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

z4734730888615_a6d34d3face7236f2015b6a7227c4965.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng tại tỉnh Bắc Ninh, ngày hôm nay (ngày 28/9), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, trong những tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp; hậu quả của đại dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga – UKraine ngày càng phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại;

Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài ở nhiều quốc gia; kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, có nước rơi vào suy thoái; thương mại và đầu tư quốc tế giảm; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế gia tăng; trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề…

Đối với đất nước có độ mở cửa lớn như Việt Nam, nền kinh tế cũng chịu tác động lớn. Trong bối cảnh như vậy, Phó Thống đốc cho biết, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở bám sát diễn biến vĩ mô tiền tệ của thế giới và trong nước, trong thời gian qua, NHNN đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống, từ các đơn vị của NHNN Trung ương, chi nhánh NHNN 63 tỉnh, thành phố cũng như là các TCTD thực hiện các giải pháp để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Nhìn lại năm 2022, Phó Thống đốc cho biết, các chỉ số kinh tế vĩ mô cơ bản được ổn định, tăng trưởng kinh tế vĩ mô rất cao (8,02%), lạm phát duy trì ở mức 3,15%. Đối với hệ thống ngân hàng, thị trường tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định, tỷ giá, lãi suất được điều hành phù hợp, mặt bằng lãi suất từng bước được giảm dần, VND là một trong những đồng tiền ổn định trên thế giới và khu vực.

“Với những kết quả như vậy, kinh tế vĩ mô của Việt Nam, thị trường tiền tệ và ngoại hối của Việt Nam đã được thế giới, cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá và ghi nhận. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s và S&P nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chia sẻ.

Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế của chúng ta phải đối mặt với khó khăn, thách thức, do những vấn đề trong năm 2022 chưa xử lý được như: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thế giới tiếp tục đối mặt với sự đổ vỡ của hệ thống ngân hàng Mỹ, châu Âu, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các nước. Mặc dù lạm phát đã qua đỉnh điểm nhưng các mức lãi suất của các nước vẫn ở mức cao và các NHTW trên thế giới tiếp tục bám sát mục tiêu kiểm soát lạm phát, vì vậy mặt bằng lãi suất trên thế giới ở mức tương đối cao.

1695885352996.jpg
Quang cảnh hội nghị

Trong bối cảnh như vậy, Việt Nam là nền kinh tế nhỏ với độ mở lớn nên tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là chú trọng vào 3 động lực để tăng trưởng kinh tế là xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư.

Liên quan đến đầu tư thì lĩnh vực tín dụng ngân hàng là một vấn đề được đặc biệt quan tâm. Năm 2022, tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng 14,18% nhưng 8 tháng đầu năm nay mới tăng 5,56%. Tiếp cận tín dụng bị hạn chế do rất nhiều nguyên nhân, cần được phân tích cụ thể.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng và tăng khả năng hấp thụ vốn cho nền kinh tế, trong gần 9 tháng đầu năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức 2 hội nghị, 5 cuộc họp với các bộ ngành, hiệp hội; NHNN đã tổ chức 11 hội nghị, cuộc họp bàn, ban hành 11 văn bản chỉ đạo về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng đối với một số đối tượng, ngành, lĩnh vực, về vấn đề lãi suất, phí dịch vụ ngân hàng; 2 hội thảo khoa học về tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng; đặc biệt tại các địa phương đã có 63 Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức, thể hiện tinh thần đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn.

Với Bắc Ninh, Phó Thống đốc cho rằng, Bắc Ninh mang lợi thế là đô thị vệ tinh gần Thủ đô Hà Nội nhất và nằm trong tam giác phát triển kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn của phía Bắc. Bắc Ninh là tỉnh trong nhiều năm lọt vào tốp đầu các tỉnh về tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, trong đó năm 2022, tăng trưởng GRDP đạt 7,39%.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh có nhiều điểm sáng: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,24% so với tháng trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 18,2%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12,9% so với tháng trước, doanh nghiệp đăng ký mới tăng và quay trở lại hoạt động tăng 26,2%, vốn FDI đăng ký mới đạt 806,3 triệu USD (tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước), tăng trưởng tín dụng đạt 5,8% (cao hơn tăng trưởng tín dụng chung toàn ngành).

“Chúng ta đang bước vào tháng cuối cùng của quý III/2023 và chuẩn bị cho thời điểm 3 tháng cuối cùng của năm 2023, thời điểm mà nhu cầu vốn tín dụng tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh và cho biết thêm: “Chính vì những lý do trên, ngày hôm nay, được sự đồng tình của Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, NHNN phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị “Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng”, với mục tiêu nhằm nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng ngân hàng, từ đó cùng nhau bàn và tìm các giải pháp tháo gỡ nhằm tiếp tục đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng vốn vay dễ dàng và hiệu quả hơn trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO