Ngành Ngân hàng hành động quyết liệt, giữ vững vị trí đứng đầu cải cách hành chính

Nguyễn Đức Lệnh| 25/06/2021 08:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) lần thứ 6 liên tiếp đứng đầu các Bộ, ngành về cải cách hành chính. Kết quả đó hội tụ bởi nhiều yếu tố, song sự khác biệt và làm nên những thành tựu nổi bật trong CCHC ngành Ngân hàng suốt 10 năm qua, đó là hành động và hành động quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của ngân hàng trung ương (NHTW).

Bắt đầu từ việc xây dựng cơ chế chính sách; đổi mới ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành ở tất cả các lĩnh vực hoạt động trong toàn hệ thống, đến cải cách thủ tục hành chính giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các tổ chức tín dụng (TCTD); trong các hoạt động nghiệp vụ của NHTW và cải cách hành chính của các TCTD.

Những chỉ đạo quyết liệt và hành động cụ thể đã mang lại kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực của nội hàm CCHC trong ngành Ngân hàng. Trong đó, những lợi ích mang lại thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và chính các tổ chức tín dụng là minh chứng thực tiễn về hiệu quả CCHC của NHTW – đây cũng chính là mục tiêu cuối cùng của CCHC mà tất cả các bộ ngành, địa phương đều hướng tới và ngành Ngân hàng đã và đang làm thành công..

Xét ở góc độ quản lý và tổng thể hiệu quả CCHC mang lại đối với hoạt động ngân hàng và nền kinh tế, phản ánh trên ba phương diện chính sau:

Thứ nhất, chính CCHC ngành Ngân hàng đã làm thay đổi tư duy hoạch định và xây dựng chính sách; trong việc hoàn thiện và ban hành chính sách. Những chính sách của NHTW trong thời gian qua, đặc biệt là những chính sách ra đời xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, từ yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế trong những giai đoạn khó khăn của kinh tế vĩ mô, do tác động ảnh hưởng của khủng hoảng, của thiên tai và dịch bệnh, đã được ban hành rất kịp thời và có tác động nhanh chóng, hiệu quả đến nền kinh tế, đến doanh nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đạt được mục tiêu đề ra.

Kết quả đó, có yếu tố của CCHC trong lĩnh vực xây dựng và ban hành chính sách, với nội hàm về đổi mới quy trình xây dựng chính sách; về trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong ban hành chính sách; về nghiên cứu và khảo sát…Thực tế các chính sách về lãi suất; về hỗ trợ doanh nghiệp; về tín dụng đã phát huy hiệu quả, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID -19 hiện nay, được cộng đồng doanh nghiệp và các nhà quản lý đánh giá cao về tính kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả và hành động quyết liệt của NHTW.

Thứ hai, hành động quyết liệt trong CCHC và chỉ đạo của NHTW đã góp phần quan trọng trong việc đưa cơ chế chính sách vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Đây là là khâu quan trọng, bởi chính sách có đúng, trúng nhưng khâu tổ chức triển khai thực hiện yếu, thì chính sách khó phát huy được hiệu quả. Chính CCHC và hành động quyết liệt từ khi ban hành, đến tổ chức triển khai thực hiện của NHTW đã mang lại hiệu quả thiết thực, theo đó mỗi chính sách quan trọng được ban hành, đều có sự chỉ đạo sát sao từ NHTW trong khâu thông tin, truyền thông phổ biến chính sách; tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn; tạo kênh phản biện chính sách và kiểm tra giám sát thực hiện… được thực hiện tốt từ NHTW, các đơn vị thuộc NHNN và hệ thống các TCTD.

Thứ ba kết quả định lượng quan trọng nhất làm nên thành công nổi bật trong CCH của ngành Ngân hàng đó là mang lại lợi ích thiết thực cho đối tượng quản lý, cho doanh nghiệp và người dân. Việc giảm thủ tục hành chính, đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý của NHTW đã mang lại lợi ích thiết thực cho TCTD, tạo điều kiện cho TCTD phát triển và phát huy vai trò định chế tài chính trung gian, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế thực hiện và đạt được các mục tiêu chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó là việc CCHC của chính các TCTD, với nội hàm về đổi mới quy trình giao dịch; nâng cao chất lượng dịch vụ; nâng cao hiệu quả quản lý nhằm mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, cho doanh nghiệp với phương châm “khách hàng là trung tâm của đổi mới, của cải cách hành chính”.

Các TCTD trong thời gian qua đã đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ cho doanh nghiệp, nền kinh tế với chi phí thấp nhất, nhờ đổi mới quy trình giao dịch, giảm thủ tục không cần thiết, nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp doanh nghiệp giảm chi phí; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhờ đẩy nhanh quá trình tuần hoàn và luân chuyển vốn nhờ dịch vụ chuyển tiền điện tử, giao dịch trực tuyến…giảm rất nhiều thủ tục so với giai đoạn trước đây, nhưng vẫn đảm bảo an toàn bảo mật và hiệu quả.

Dấu ấn trong CCHC của ngành Ngân hàng đã và đang được khẳng định trong suốt thời gian qua. Mỗi cán bộ nhân viên ngành Ngân hàng tự hào về kết quả đó, song bằng hành động quyết liệt của NHTW và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên, của mỗi đơn vị và mỗi TCTD xác định và cần tiếp tục phát huy, để làm tốt hơn công tác CCHC của ngành Ngân hàng, ới tư duy đổi mới, sáng tạo và quyết tâm để tạo ra những động lực mới cho sự phát triển của ngành Ngân hàng trong giai đoạn 2020-2025 và giai đoạn tiếp theo.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng hành động quyết liệt, giữ vững vị trí đứng đầu cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO