Hoạt động ngân hàng

Ngành Ngân hàng tăng cường phối hợp với Bộ Công an, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

T.H 09/09/2023 - 09:16

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức cuộc họp triển khai Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN ngày 24/4/2023 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg nhằm thực hiện Công điện 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Cuộc họp do Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chủ trì và được tổ chức theo 2 hình thức: Trực tiếp và trực tuyến.

546283.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công An, đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN và các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, ngày 24/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 766/CĐ-TTg, trong đó giao NHNN “phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an ứng dụng dữ liệu dân cư đẩy mạnh công tác rà soát, xác thực các tài khoản ngân hàng, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản “ảo” để hoạt động “tín dụng đen”.

Theo Phó Thống đốc, thời gian qua, NHNN và Bộ Công an đã phối hợp tích cực, chặt chẽ, triển khai nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong hoạt động ngân hàng cũng như hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” và triển khai Đề án 06/QĐ-TTg “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ tại Đề án (Kế hoạch 01) ngày 24/4/2023 với 11 nhiệm vụ lớn được chi tiết hoá từng nội dung công việc gồm: Làm sạch dữ liệu khách hàng, xác minh khách hàng, giải pháp chấm điểm tín dụng...

Chính vì vậy, việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 766/CĐ-TTg.

Tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN đã báo cáo kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch 01. Theo đó, đối với nhiệm vụ làm sạch dữ liệu khách hàng của TCTD đã có 24 TCTD đang liên hệ, phối hợp với C06, Bộ Công an; 42 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, trong đó có 4 TCTD có báo cáo về việc hoàn thành kết nối kỹ thuật, tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng. Một số TCTD đã và đang liên hệ triển khai ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VneID). 3 TCTD đang phối hợp với C06, Bộ Công thí điểm dịch vụ chấm điểm tín dụng.

Bên cạnh đó, các TCTD cũng đang tích cực triển khai các nhiệm vụ khác được giao tại Kế hoạch 01 như: Chi trả an sinh xã hội; Đào tạo, phổ biến kiến thức nhận biết thẻ căn cước công dân thật/giả, thiết bị chuyên dụng...

Chia sẻ tại cuộc họp, đại diện các TCTD đều cho rằng, việc triển khai Kế hoạch 01 có ý nghĩa thiết thực và hiện các TCTD đã và đang tập trung nguồn lực để hoàn thành các nhiệm vụ theo tiến độ. Tuy nhiên, đại diện các TCTD cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Kế hoạch 01 như: Chi phí làm sạch dữ liệu còn cao trong khi hiện nay các ngân hàng hầu hết đang miễn phí toàn bộ phí dịch vụ thanh toán; kết quả trả về sau chỉ là “đúng/sai” mà không có thông tin cụ thể hơn sẽ gây khó khăn cho các TCTD trong hoàn thành làm sạch dữ liệu; một số giải pháp vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, tiếp tục hoàn thiện…

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Công an cũng thông tin nhanh về tình hình tội phạm liên quan đến ngân hàng cũng như hoạt động “tín dụng đen” diễn ra thời gian gần đây. Với vai trò là đơn vị thường trực của Tổ công tác triển khai Đề án 06, các đơn vị thuộc Bộ Công an đã chủ động triển khai hiệu quả các công việc của Tổ công tác, đồng thời cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc NHNN triển khai Đề án 06 và bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Đặc biệt, sau khi ký kết Kế hoạch 01, việc phối hợp giữa hai cơ quan càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Bên cạnh nhiệm vụ kịp thời phát hiện, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”, các đơn vị thuộc Bộ Công An sẽ sẵn sàng phối hợp với các đơn vị thuộc NHNN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ khác được giao nêu tại Công điện.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong toàn Ngành thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 06 và trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện, Phó Thống đốc đề nghị các đơn vị trong Ngành triển khai quyết liệt, hiệu quả Kế hoạch 01 để góp phần hạn chế, ngăn ngừa hoạt động tín dụng đen; đồng thời đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Công an tiếp tục phối hợp, hỗ trợ ngành Ngân hàng triển khai thực hiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng tăng cường phối hợp với Bộ Công an, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO