Người dân Hà Nội có xu hướng “chuộng” nhà đất hơn chung cư

Minh Hoàng| 26/01/2021 15:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Colliers International Việt Nam cho biết, một bộ phận người dân Hà Nội đang có xu hướng thích mua bất động sản liền thổ hơn căn hộ, ngay cả khi giá loại hình này cao gấp đôi giá căn hộ.

Báo cáo nghiên cứu thị trường Bất động sản Việt Nam quý IV/2020 của Công ty Tư vấn dịch vụ Bất động sản Colliers International tại Việt Nam (Colliers International Việt Nam) cho thấy, thị trường bất động sản liền thổ tại Hà Nội vẫn hấp dẫn bất chấp đại dịch COVID-19. Hầu hết các giao dịch trong quý này đến từ thị trường thứ cấp. Các giai đoạn tiếp theo từ các dự án lớn như Starlake, Ecopark, Gamuda được mở bán.

Người dân Việt Nam đã quen với cuộc sống "bình thường mới" và các giao dịch không còn khó khăn như khi mới bắt đầu đại dịch. Hoạt động bán hàng vẫn được ghi nhận ở các bất động sản có chất lượng xây dựng tốt và tiến độ xây dựng nhanh.

Theo Colliers, quỹ đất cho các dự án bất động sản liền thổ mới tại Hà Nội là rất hạn chế. Hầu hết nguồn cung hiện hữu đến từ các giai đoạn tiếp theo trong khu đô thị. Nguồn cung thị trường tiếp tục mở rộng hơn nữa từ các cụm dân cư đã hình thành. Sau sự ra mắt của Vinhomes Smart City tại phía Tây Hà Nội trong quý IV/2020, khu vực này cũng đón thêm dự án Hado Charm Villas với hơn 100 căn từng bị trì hoãn khá lâu. Một số chủ đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh như Bitexco và Him Lam đã triển khai các dự án quy mô lớn đầu tiên của họ tại Hà Nội.

Người dân đang có xu hướng thích mua bất động sản liền thổ hơn căn hộ. Ảnh minh họa

Colliers International Việt Nam đánh giá nhu cầu tiếp tục cao đối với bất động sản liền thổ. Nhà phố và biệt thự có diện tích đất từ 90 đến 120m2 chiếm tỷ trọng cao trong nguồn cung trong quý 4 năm 2020. “Tốc độ đô thị hóa nhanh cũng là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản liền thổ, đặc biệt là các dự án ở khu vực ngoại thành”, báo cáo viết.

Bên cạnh đó, các dự án mới đang hướng tới một không gian sống xanh lý tưởng, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương nhận thức được tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng tại Hà Nội và muốn tìm kiếm một nơi ở xanh hơn. Ngoài ra, người dân đã cho thấy một xu hướng gần đây, theo đó họ thích mua bất động sản liền thổ hơn căn hộ, ngay cả khi giá loại hình này cao gấp đôi giá của căn hộ.

Báo cáo của Colliers cũng cho rằng, các dự án bất động sản liền thổ tại Hà Nội nhìn chung sẽ được đón nhận nếu có tiến độ và chất lượng xây dựng tốt, đồng thời sự phát triển cơ sở hạ tầng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu ở các khu vực ngoại thành. Với quỹ đất hạn hẹp cho các dự án bất động sản liền thổ tại Hà Nội, hầu hết nguồn cung hiện tại đến từ các khu đô thị hiện hữu và sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa từ các cụm dân cư đã hình thành. Trong những tháng cuối năm 2020, nhiều ông lớn của thị trường bất động sản Tp.HCM cũng đã đổ ra Bắc, đặc biệt là Hà Nội như Masterise Group, Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Nam Long và điều này cho thấy niềm tin của các chủ đầu tư vào đổ bộ thị trường bất động sản tại Hà Nội.

Về triển vọng thị trường, Colliers nhận định trong khi thị trường bất động sản nói chung chững lại do hậu quả của đại dịch, nhiều chủ đầu tư với các dự án quy mô lớn đang lên kế hoạch và chờ đợi thời điểm thích hợp để tung ra dự án của mình. Hà Nội dự kiến sẽ đón một lượng lớn nguồn cung mới từ các dự án phát triển nhà phố quy mô lớn trong tương lai.

Cũng theo báo cáo của Colliers International Việt Nam, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội quý IV/2020 chuyển động chậm hơn so với quý trước. Phân khúc bình dân vẫn hấp dẫn và hầu hết các giao dịch ở phân khúc này đến từ các quận, huyện ngoại thành như Đông Anh, Gia Lâm, Nam Từ Liêm.

Tính đến cuối năm 2020, tổng số lượng mở bán chính thức ghi nhận gần 18.400 căn, chưa bằng một nửa so với năm 2019. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu nguồn cung trong quý này với hơn 70% thị phần. Các sản phẩm cao cấp chủ yếu đến từ hai dự án mới là BRG Park Residence của BRG Group và Masteri Water Front của Masterise Group. Dự án này cũng đánh dấu sự gia nhập thị trường của thương hiệu Masterise Homes tại Hà Nội.

Giá bán sơ cấp trung bình là 1.600 USD/m2 trong quý IV/2020, tăng 1,5% theo quý và 3% theo năm. Đáng chú ý, thị trường ghi nhận mức tăng giá cao hơn tại các quận ngoại thành như Nam Từ Liêm, Gia Lâm, cao hơn các quận nội thành, phần lớn do sự cải thiện về kết nối giao thông giữa nội thành và ngoại thành. Trong quý 4/2020, huyện Gia Lâm lần đầu tiên ghi nhận giá bán sơ cấp của một dự án mới mở bán ở mức hơn 1.900 USD/m2.

Colliers International Việt Nam nhận định lãi suất ngân hàng giảm đã thúc đẩy nhu cầu của người dân. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường, đóng góp hơn 70% tổng số căn bán được và chủ yếu đến từ các dự án hiện hữu do không có dự án lớn nào được tung ra thị trường trong quý. Năm 2020, tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 65%, ghi nhận mức tương đương các năm trước, cho thấy nhu cầu thị trường ổn định. Hơn nữa, việc các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà đã tác động tích cực đến nhu cầu mua nhà của người mua nhà và điều này khiến tỷ lệ giao dịch trong quý này tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Nội có xu hướng “chuộng” nhà đất hơn chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO