Người mắc COVID-19 và đang điều trị, cách ly được bảo đảm quyền bỏ phiếu bầu cử

T.H| 28/04/2021 20:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 27/4, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước.

Tại cuộc họp báo, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường công bố Nghị quyết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước.

Theo đó, trong tổng số 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV do Trung ương giới thiệu là 203 người, địa phương có 665 người, đạt tỷ lệ 1,74 người ứng cử trên một đại biểu được bầu (trong đó có 9 người tự ứng cử).

Cũng tại cuộc họp báo, Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia đã trả lời những câu hỏi của các cơ quan báo chí về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Phó Trưởng Tiểu ban Pháp luật, Thông tin, tuyên truyền - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, hiện nay các cơ quan chức năng đang chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch, đặc biệt là các biện pháp cách ly người nhập cảnh, siết chặt kiểm soát biên giới, vận động nhân dân thực hiện khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, kể cả người đã phát hiện mắc COVID-19 đang điều trị, hoặc những người đang được cách ly vẫn được ghi tên vào danh sách để thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật, Hội đồng bầu cử quốc gia đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về vấn đề này.

Hội đồng bầu cử quốc gia cũng có hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các điểm bầu cử. Trong trường hợp thời điểm bỏ phiếu, nếu địa phương nào xảy ra dịch bệnh thì kịp thời báo cáo để có chỉ đạo, áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Toàn cảnh buổi họp báo

Trước đó, Hội đồng bầu cử quốc gia có văn bản số 234/HÐBCQG-TBVBPLTTTT do Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ ký gửi Ủy ban bầu cử ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung văn bản hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.

Theo đó, trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu, xác định cụ thể các cử tri thuộc trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà cùng các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu theo quy định tại khoản 4 Điều 69 của Luật Bầu cử, điểm h khoản 2 Điều 9 của Thông tư số 01/2021/TT-BNV ngày 11/01/2021 của Bộ Nội vụ.

Đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu. Việc phát phiếu bầu cử cho cử tri và tổ chức để cử tri bỏ phiếu phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương.

Chính quyền địa phương, các tổ chức phụ trách bầu cử có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền để cử tri nắm được và tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Trường hợp dịch bệnh COVID-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa, thì Ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Đến nay, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn riêng về công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có việc thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức các hội nghị trong quá trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử và vận động bầu cử, trong quá trình bỏ phiếu bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mắc COVID-19 và đang điều trị, cách ly được bảo đảm quyền bỏ phiếu bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO