WGSN, công ty toàn cầu về dự báo xu hướng, vừa công bố báo cáo mới nhất có tiêu đề “Châu Á: Các thị trường cần theo dõi năm 2023”, chỉ ra 5 thị trường trọng điểm ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có tiềm năng tăng trưởng cho các thương hiệu và nhà bán lẻ trong năm 2023. Trong số 5 thị trường này, Việt Nam được coi là thị trường tăng trưởng trọng điểm của khu vực và lạc quan nhất về tương lai kinh tế của đất nước trong số các quốc gia châu Á.
Báo cáo của WGSN cho thấy, khoảng 70% người trẻ thế hệ Millennials tỏ ra lạc quan về tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nổi lên như điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia vì ít xảy ra tình trạng gián đoạn sản xuất trong thời kỳ đại dịch. Các công ty công nghệ trong nước và dòng vốn đầu tư vào công nghệ sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ của khu vực.
Số lượng công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch đến giữa năm 2022. Năm 2021, Việt Nam đã đạt được kỷ lục về gọi vốn với 2,6 tỷ đô la Mỹ.
Cùng với những cải tiến về cơ sở hạ tầng logistics sẽ thúc đẩy thương mại điện tử ở Việt Nam ước đạt 49 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và sẽ trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng GDP thực dự kiến là 6,2%.
Bà Helen Sac, Giám đốc tư vấn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WGSN cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người thích hàng hóa mang thương hiệu nội địa và “Made in Vietnam” hơn các thương hiệu nước ngoài. Do đó, các thương hiệu cần đầu tư vào các sáng kiến nhằm tôn vinh cộng đồng địa phương và giúp kết nối với giới trẻ Việt. Khi người tiêu dùng trẻ Việt Nam dành sự quan tâm nhiều hơn đến các nhãn hàng sáng tạo của địa phương vì khả năng phản ánh các giá trị và lối sống trực tiếp của họ, các thương hiệu nên tìm hiểu các chiến lược dựa trên nội dung do người dùng tự tạo và đầu tư nhiều hơn vào thương mại qua hội thoại để thúc đẩy kết nối.”
Với thế hệ Millennials-Z chiếm gần một nửa dân số Việt Nam, dự kiến người tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục lối sống ưu tiên kỹ thuật số với mong muốn có được trải nghiệm đa kênh ngày càng linh hoạt và thuận tiện cũng như thanh toán số dễ dàng.
Báo cáo cũng chỉ rõ, trong khi chi tiêu hộ gia đình năm nay được dự báo sẽ tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, người tiêu dùng vẫn có xu hướng tăng cường tiết kiệm trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái. Cũng như Dự báo hàng năm của WGSN về Người mua sắm tại châu Á, năm 2023, mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bao gồm hai yếu tố đặc trưng: một mặt là theo đuổi sự hài lòng ngay tức thì, một mặt là nỗ lực tăng cường tiết kiệm.
Để giữ chân người mua sắm trong năm 2023, các thương hiệu và doanh nghiệp nên kết hợp các kênh trực tiếp và trực tuyến một cách liền mạch bằng cách đầu tư vào hiện diện trực tuyến, khám phá hình thức dịch vụ “click and collect” (đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng), thanh toán tại cửa hàng cho các đơn hàng trực tuyến và nâng cấp đa dịch vụ. Người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận sự tiện lợi và dễ dàng của thanh toán số, các thương hiệu cần bắt đầu tích hợp thanh toán số và các phương thức thanh toán đa dạng trên các kênh để giảm thiểu những vấn đề phát sinh và tăng tỉ lệ chuyển đổi, vì xu hướng sử dụng tiền mặt sẽ giảm trong những năm tới.
Ngoài ra, việc tăng giá trị của một thương hiệu thông qua các chương trình thành viên hoặc quan hệ đối tác khách hàng thân thiết với các thương hiệu liên quan cũng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đáp ứng mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam.
Đam mê và trải nghiệm cá nhân mới lạ sẽ là yếu tố quyết định chi tiêu của người tiêu dùng, giúp họ tìm thấy niềm vui và giá trị trong cuộc sống hàng ngày.
WGSN là công ty toàn cầu về dự báo xu hướng người tiêu dùng, phong cách sống và thiết kế sản phẩm, giúp các thương hiệu trên toàn thế giới tạo ra những sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm cho người tiêu dùng tương lai.
WGSN là một công ty của Ascential - cung cấp những thông tin chuyên sâu, dịch vụ phân tích và các nền tảng tối ưu hóa thương mại điện tử cho các thương hiệu tiêu dùng hàng đầu thế giới cũng như hệ sinh thái của họ. Với hơn 3.000 nhân viên trên khắp năm châu, Ascential kết hợp chuyên môn địa phương với hiểu biết toàn cầu để phục vụ cho khách hàng tại hơn 120 quốc gia. Ascential được niêm yết trên thị trường chứng khoán London.