Nhìn ra thế giới

Nhà đầu tư bán mạnh, giá dầu hạ sau thông tin liên quan đến Evergrande

Đăng Tuấn 30/01/2024 09:32

Cụ thể, trong phán quyết mới đây nhất, tòa án Hồng Kông đã yêu cầu tập đoàn Evergrande phải bán thanh lý tài sản để trả tiền cho các chủ nợ.

daunikkei.jpg
Ảnh: Nikkei

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu hạ hơn 1USD/thùng bởi thông tin từ lĩnh vực bất động sản Trung Quốc còn nhiều khó khăn khiến nhiều người băn khoăn về rủi ro nhu cầu suy giảm.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai hạ 1,15USD/thùng tương đương 1,4% xuống 82,40USD/thùng trên thị trường London.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai giảm 1,23USD/thùng tương đương 1,6% xuống 76,78USD/thùng.

Cả hai loại giá dầu có phiên giảm đầu tiên trong bốn phiên gần đây bởi thị trường dồn sự quan tâm vào những nỗi lo về nhu cầu ở Trung Quốc, nơi mà cuộc khủng hoảng bất động sản trở nên căng thẳng hơn sau phán quyết của tòa án Hồng Kông với tập đoàn Evergrande. Cụ thể, trong phán quyết mới đây nhất, tòa án Hồng Kông đã yêu cầu tập đoàn Evergrande phải bán thanh lý tài sản để trả tiền cho các chủ nợ.

Evergrande đã không thể thuyết phục được tòa án rằng họ có kế hoạch tái cơ cấu hiệu quả, sau khi đã được gia hạn 7 lần trong hơn 18 tháng qua. Top Shine, một nhà đầu tư tại công ty con Fangchebao của Evergrande, đã đệ đơn đòi Evergrande phải thanh lý tài sản vào tháng 6/2022.

Thông tin này cho thấy căng thẳng trên thị trường bất động sản Trung Quốc không sớm có thể được giải quyết, điều đó không khỏi gây tổn hại đến niềm tin của nhà đầu tư.

“Tình hình tại Trung Quốc cản trở sự phục hồi của toàn bộ thị trường, điều này lý giải cho việc tại sao thị trường không quá băn khoăn về rủi ro từ căng thẳng tại Trung Đông”, chuyên gia tại quỹ Again Capital LLC – ông John Kilduff phân tích.

Vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai, có thời điểm cả hai loại dầu tăng giá khoảng 1,5%. Giá dầu Brent có lúc chạm mức cao nhất tính từ đầu tháng 11/2023 sau khi một tàu chở nhiên liệu bị trúng tên lửa trên khu vực Biển Đỏ. Ngoài ra lực lượng của Mỹ tại Jordan bị tấn công. Chuỗi sự kiện này đánh dấu cho việc căng thẳng leo thang gây sức ép đến toàn bộ khu vực Trung Đông.

Thị trường đồng thời cũng đồn đoán nhiều hơn về khả năng lãi suất sẽ được duy trì ở ngưỡng cao sau khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không thể đi đến thống nhất về việc nên hạ lãi suất khi nào.

Nga, trong khi đó nhiều khả năng sẽ giảm xuất khẩu chất hóa học naphtha ước tính khoảng từ 127.500 đến 136.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 30% xuất khẩu hiện nay.

Kết quả khảo sát ban đầu của Reuters cho thấy dự trữ xăng và các sản phẩm xăng dầu của Mỹ đã giảm trong tuần vừa qua.

Theo Reuters,ForexLive
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư bán mạnh, giá dầu hạ sau thông tin liên quan đến Evergrande
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO