Chứng khoán

Nhà đầu tư cá nhân quay lại thị trường, kỳ vọng lợi nhuận công ty chứng khoán tăng trưởng

Quỳnh Lê 13/07/2023 08:31

Với xu hướng lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới tăng trưởng ấn tượng, các công ty chứng khoán sẽ là nhóm được hưởng lợi chính.

Theo Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản đến từ các nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng gia tăng và đạt mức gần 146.000 tài khoản mở mới trong tháng 6, tăng hơn 45.000 tài khoản so với tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 10 tháng qua.

dfx.jpg

Xét về tốc độ tăng trưởng mở mới theo tháng, có thể thấy rõ sự cải thiện rõ rệt so với các tháng trước đó và mức mở mới này theo các chuyên gia đánh giá là khá kinh ngạc khi cao hơn nhiều tháng trong năm 2021, thời kì VN-Index tăng trưởng ấn tượng.

Mặt khác, trong khi khối ngoại liên tục bán ròng trong những tháng gần đây, nhà đầu tư cá nhân trong nước này liên tục mua ròng từ giữa tháng 3 và trở thành lực đỡ chính của thị trường với tổng giá trị mua ròng 9.500 tỷ đồng khớp lệnh trong quý II/2023, theo thống kê SSI Reserch.

Lý giải nguyên nhân cho tăng trưởng ấn tượng của số lượng tài khoản cá nhân mở mới trong tháng 6, chuyên gia của CTCK Maybank (MSVN) đưa ra hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, xu hướng này thể hiện tác động của việc hạ lãi suất tiền gửi.

“Chúng tôi nhận thấy tháng 6 cũng là tháng mà các khoản tiền gửi được hưởng mức lãi suất cao từ cuối năm ngoái bắt đầu đáo hạn. Với việc mức lãi suất tiền gửi không còn được tốt như trước, chúng tôi cho rằng đã có một lượng tiền từ các nhà đầu tư chảy vào thị trường”, chuyên gia MSVN cho biết.

Trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 trong năm, với mức giảm 50 điểm cơ bản ở một số lãi suất chủ chốt như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất trên kênh OMO và 25 điểm cơ bản cho trần lãi suất huy động dưới 6 tháng. Như vậy, đa số lãi suất điều hành đều đã giảm về tương đương giai đoạn 2020 – trong thời điểm NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ COVID-19.

Đối với lãi suất trên thị trường, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên có sự phân hóa giữa các ngân hàng thương mại. Lãi suất huy động trung bình 12 tháng trong tháng 6 đang vào khoảng 7,6% - giảm 40 điểm cơ bản so với tháng 5 và 200 điểm cơ bản so với cuối năm 2022. Mặt bằng lãi suất cho vay phân hóa giữa các ngân hàng, cũng như giữa các khách hàng.

Thứ hai, các chính sách cạnh tranh đến từ nhóm môi giới chứng khoán đã thu hút sự quan tâm mở mới của các nhà đầu tư, đặc biệt là các chính sách ưu đãi phí 0% cho nhà đầu tư mở mới hay ưu đãi margin.

MSVN ghi nhận mức lãi vay ký quỹ phổ biến hiện nay vào khoảng 9-9,5% so với mức 13,5% cuối năm trước. Điều này cũng phần nào giúp thu hút thêm các nhà đầu tư.

Với việc thanh khoản gần đây đang gia tăng trên thị trường chứng khoán và được củng cố bởi xu hướng mở mới của các nhà đầu tư cá nhân, các công ty chứng khoán sẽ là nhóm được hưởng lợi chính thông qua việc gia tăng hoa hồng từ môi giới, cho vay ký quỹ và hiệu quả đầu tư danh mục.

Theo chuyên gia, doanh thu các hoạt động trên chiếm đến 90% cơ cấu doanh thu cũng như lợi nhuận của các công ty chứng khoán. Chính vì vậy, việc tăng trưởng lợi nhuận là điều có thể dự kiến, đặc biệt khi so sánh nửa cuối năm 2023 so với nửa cuối năm 2022 – đây là thời kì các công ty chứng khoán phải đối mặt với việc thu hẹp lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư cá nhân quay lại thị trường, kỳ vọng lợi nhuận công ty chứng khoán tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO