Hoạt động ngân hàng

Nhà ngân hàng tương lai năm 2023: Hướng tới xã hội không tiền mặt

PV 23/05/2023 18:04

Ngày 23/5/2023, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Vụ Truyền thông NHNN phối hợp với Học viện Ngân hàng triển khai tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”.

pho-thong-doc-nhnn-nguyen-kim-anh-phat-bieu(1).jpg
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại chương trình chung kết cuộc thi "Nhà ngân hàng tương lai 2023

Phát biểu khai mạc Chương trình Chung kết cuộc thi “Nhà Ngân hàng tương lai năm 2023”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đánh giá cao sáng kiến của Vụ truyền thông NHNN và sự nỗ lực phối hợp của Học viện Ngân hàng trong việc tổ chức Chuỗi sự kiện cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai 2023”. Theo Phó Thống đốc, đây là chuỗi sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về truyền thông giáo dục tài chính dành cho sinh viên và giới trẻ. Chuỗi sự kiện cuộc thi năm nay không chỉ dành riêng cho sinh viên ngành ngân hàng mà còn rất nhiều sinh viên các trường Đại học khác, nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Tôi đánh giá cao các bạn sinh viên ở nhiều trường đại học đã tham gia sự kiện này. Qua cuộc thi, sinh viên không chỉ nhận được kiến thức thiết thực cho cuộc sống, đồng thời, các nhà tuyển dụng cũng có cơ hội tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho đội ngũ của mình”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh và cho biết: “Thực tế, khi tuyển dụng nhân sự vào hệ thống ngân hàng, các nhà quản lý không chỉ tuyển dụng sinh viên từ các trường có ngành Tài chính - Ngân hàng, mà còn rất nhiều ngành nghề khác như: Luật, quản trị kinh doanh, báo chí, công nghệ thông tin, ngoại thương, ngoại giao, ngoại ngữ, kinh tế, tin học, khoa học xã hội và nhân văn…”.

Về hình thức, chuỗi sự kiện năm nay được tổ chức sáng tạo, phong phú với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên như: cuộc thi Nhà ngân hàng tương lai năm 2023, triển lãm gian hàng “Ngân hàng GenZ” với sự tham gia của khoảng 30 tổ chức tín dụng (gồm các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, tổ chức trung gian thanh toán, công ty chứng khoán...), talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, mua hàng tại Siêu thị sinh viên; cửa hàng sách cho sinh viên; thực hiện trao tặng an sinh xã hội chương trình “Ngày chủ nhật yêu thương”; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh ghi nhận sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các tổ chức tín dụng và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức chuỗi sự kiện này cũng như trong việc thúc đẩy các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các chỉ đạo của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy lùi tín dụng đen.

Chia sẻ tại chương trình, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN cho biết, việc truyền thông giáo dục tài chính cho người dân là một xu hướng của nhiều NHTW trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân.

Trên thế giới, giáo dục tài chính cho người dân đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ tuổi còn rất trẻ. Những cụm từ “financial literacy” đóng một vai trò quan trọng không chỉ với cá nhân mà với toàn xã hội, đó là cụm từ về gíao dục tài chính cho người dân. NHTW các nước cũng xác định nhóm đối tượng quan trọng trong chiến lược giáo dục tài chính toàn diện là giới trẻ; và cách thức truyền thông là lựa chọn những xu hướng truyền thông dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo và từ giới trẻ sẽ lan tỏa ra cộng đồng.

“Cụm từ và tiêu đề “Nhà ngân hàng tương lai” - ý tưởng của chương trình này là do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã triển khai khi còn là trưởng Khoa của Học viện Ngân hàng”, bà Lê Thị Thúy Sen “bật mí” và chia sẻ: “Chúng tôi chỉ là người tiếp nối, thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và đổi mới để chương trình mang lại những giá trị cho cộng đồng, cũng như là mong muốn của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh trong suốt cuộc đời công tác của mình là mang tri thức đến giới trẻ”.

Chia sẻ tại vòng chung kết, TS. Bùi Hữu Toàn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng cho biết, nối tiếp các thế hệ, Học viện Ngân hàng tiếp tục duy trì cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai” nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức, kĩ năng và lan tỏa tri thức các bạn sinh viên đã lĩnh hội từ các bài giảng của thầy, cô giáo trên giảng đường; bổ sung thêm các kiến thức thực tiễn.

Ngoài tri thức cơ bản, kiến thức nền tảng trong giáo trình thì sinh viên Học viện Ngân hàng còn được cập nhật những kiến thức mới theo xu hướng phát triển của thời đại; từ đó có đủ tri thức, kĩ năng, niềm tin, sự tự tin để thích ứng với công việc ngay sau khi ra trường, thực hiện những nhiệm vụ chung của toàn ngành.

Để tiếp tục lan tỏa chương trình, bà Lê Thị Thúy Sen cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục tài chính, lan tỏa mạnh mẽ hơn, thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, đồng thời hướng tới giới trẻ; NHNN sẽ đưa ra những sản phẩm truyền thông ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại… để lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, để giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

ptd-nguyen-kim-anh-trao-tang-hoc-bong-cho-sinh-vien-ngheo-vuot-kho-hvnh.jpg
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh trao tặng học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó Học viện Ngân hàng
vu-truong-vu-truyen-thong-nhnn-trao-tang-an-sinh-xa-hoi-cho-chuong-trinh-ngay-chu-nhat-yeu-thuong.jpg
Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen trao tặng an sinh xã hội cho chương trình Ngày chủ nhật yêu thương

Vòng chung kết cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”

Sau các vòng thi sơ loại (ngày 10/5/2023), ngày định hướng (ngày 14/5/20023) và vòng bán kết (ngày 17/5/2023), ngày 23/5/2023, chương trình chung kết cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai 2023” chính thức được diễn ra.
Cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” đã thu hút gần 200 đội đăng ký tham gia đến từ các trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Bắc, cho thấy sức lan tỏa rộng rãi của cuộc thi trong giới trẻ. 4 đội xuất sắc nhất đã vượt qua các vòng thi gay cấn để tham gia chương trình chung kết.

Thông qua các phần thi đầy sáng tạo và hấp dẫn, chương trình
“Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” đã tìm ra đội chiến thắng là đội A.N.I tới từ Học viện Ngân hàng. Giải Nhì được trao cho đội Money Heist đến từ Học viện Ngân hàng. 2 Giải Ba được trao cho đội Future Bankers tới từ Đại học Kinh tế Quốc dân và đội CLT tới từ Đại học Thương mại. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải thưởng phụ như Poster được yêu thích nhất; Đội cổ vũ hay nhất…

Đáng chú ý, chuỗi sự kiện năm nay còn có nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” như: Dành tặng học bổng cho các bạn sinh viên nghèo vượt khó của Học viện Ngân hàng, góp phần hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn những điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập, rèn luyện để vươn lên trong cuộc sống; Hỗ trợ chương trình từ thiện “Ngày Chủ nhật yêu thương” - hoạt động hàng tháng do Ủy ban xã hội của Quốc hội phối hợp với NHNN, Bệnh viện tim Hà Nội triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ngân hàng tương lai năm 2023: Hướng tới xã hội không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO