Nhiều điểm du lịch nổi tiếng chuẩn bị đón khách trở lại

T.D| 12/10/2021 15:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cho đến thời điểm này, dịch COVID-19 trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát. Nhiều địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 9 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn. Nhiều địa phương trên cả nước đã thận trọng khởi động từng bước các hoạt động du lịch sau nhiều tháng “đóng băng” cùng nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Tỉnh Quảng Ninh hiện đang đẩy mạnh một số hoạt động phục hồi du lịch. Trong đó, sẽ thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Đây sẽ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm sớm đưa ngành du lịch địa phương lấy lại đà phát triển.

Để sớm đưa ngành du lịch từng bước tăng trưởng trở lại, TP Hạ Long đang nghiên cứu, triển khai thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Theo đó, 30 tàu du lịch đạt danh hiệu "Cánh buồm xanh" đang neo đậu tại bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ được đón khách ăn uống vào 17h30-23h hàng ngày. Các tàu tham gia sẽ phải xây dựng bảng giá cho từng mặt hàng và niêm yết giá công khai; đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm, có tủ lưu mẫu thức ăn theo quy định. Đặc biệt, thời gian mở cửa hoạt động sẽ không ảnh hưởng đến việc hoạt động của tàu du lịch đón trả khách tham quan Vịnh và các tuyến cố định. Các tàu có thể lựa chọn đón khách đoàn hoặc khách lẻ phù hợp với mô hình kinh doanh. Trong đó, đối với tàu đón khách đoàn, sẽ thể di chuyển ra một vị trí trong vùng nước nội bộ Cảng theo quy định (không đi ra khỏi địa phận vùng nước do Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được cấp phép quản lý) còn tàu đón khách lẻ, có thể lựa chọn đỗ nguyên tại cầu bến để đón, phục vụ du khách.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Để đảm bảo phương án thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch được hiệu quả, TP Hạ Long đã phối hợp với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long triển khai các quy chế, quy định, phương án để đảm bảo các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, thu gom rác thải và các phương án cứu hộ khi tàu đang hoạt động trên biển.

Riêng đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, áp dụng nghiêm túc quy định 5K như: Yêu cầu tất cả hành khách, thuyền viên phải thực hiện đeo khẩu trang đúng quy định; khách hàng khi lên tàu đều phải vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, ghi lại thông tin khách đến, đánh dấu khoảng cách giãn cách trên ghế ngồi trên tàu... Đồng thời, xây dựng kịch bản tình huống đối với các trường hợp phát sinh như khi phát hiện người có biểu hiện sốt cao trên 38 độ, ho, khó thở hoặc đến từ vùng dịch; khi có thông tin về trường hợp F0, F1.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Chi hội đã thảo luận và thống nhất phương án, lựa chọn phương tiện để tham gia chương trình thí điểm. Đây sẽ là sản phẩm du lịch rất tiềm năng, vừa phục vụ được nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm du lịch, vừa đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho du khách mà còn một phần giải quyết, tháo gỡ được khó khăn cho đội tàu.

Quảng Ninhlà  địa bàn an toàn, đã hơn 100 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Đây là một trong số các địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành tiêm chủng mũi 1 và sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 10/2021.

Huyện Mộc Châu (Sơn La) đã khởi động đón khách trở lại sau nhiều tháng “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Mộc Châu đã cho phép các khu du lịch hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, việc đón khách du lịch vẫn chủ yếu trong nội tỉnh và đang phục hồi tích cực. Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của huyện Mộc Châu là đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; đẩy mạnh hoàn thiện các công trình giao thông; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm để thu hút khách; ứng dụng và khai thác triệt để công nghệ thông tin và các nền tảng số trong xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch; đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các cơ quan truyền thông và các ứng dụng trên mạng Internet.

Hiện nay, các điểm du lịch đang tích cực xây dựng và đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới với các chương trình kích cầu du lịch tổng thể, đồng bộ từ vận chuyển, lưu trú, giảm giá phí tham quan dịch vụ tại các khu, điểm du lịch của địa phương để thu hút khách nội địa có tiềm năng, các đối tượng khách đi theo nhóm, gia đình, khách trẻ...

Trên địa bàn huyện Mộc Châu có trên 250 cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, nhà nghỉ, homestay và 320 cơ sở phục vụ ăn uống. Việc cho phép hoạt động trở lại một số loại hình sản xuất, kinh doanh, giúp các doanh nghiệp, địa phương phục hồi du lịch nội địa. Các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ và du khách cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng và cùng chung tay với Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Ông Nguyễn Thanh Hà – Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Sau thời gian “đóng cửa”, ngừng hoạt động vì dịch COVID-19, đến nay, các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh tại di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng đã cơ bản đảm bảo, nên các di tích trên sẽ mở cửa đón khách trở lại từ ngày 15/10. Trước đó, qua kiểm tra tại di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng đã đảm bảo đầy đủ 11 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với điểm tham quan gồm: Tiêu chí đối với đơn vị khai thác, quản lý điểm tham quan; tiêu chí đối với người lao động làm việc tại đơn vị và tại điểm tham quan; tiêu chí đối với khách tham quan; tiêu chí về số lượng khách tham quan; tiêu chí thực hiện quy tắc “5K” của Bộ Y tế; tiêu chí thực hiện vệ sinh, khử khuẩn khu vực tham quan; tiêu chí truyền thông về phòng chống dịch; tiêu chí bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly khi cần thiết; tiêu chí về đường dây nóng hỗ trợ du khách; tiêu chí đối với cơ sở cung cấp dịch vụ cho đơn vị; tiêu chí thành lập và duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Kể từ ngày 4/7, do dịch COVID-19 ở Khánh Hòa diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong ngành Văn hóa nên di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng phải đóng cửa, ngừng đón khách. Trong thời gian đóng cửa, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các di tích trên thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hòa. Việc đóng cửa di tích trong thời gian qua, cũng khiến nhiều hoạt động của Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút khách du lịch đến các di tích, danh thắng nói trên. Hiện tại, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các điều kiện cần thiết để việc đón khách được diễn ra thuận lợi, an toàn theo kế hoạch.

Trước đây khi chưa có dịch COVID-19 bùng phát, di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng là 2 địa danh ở TP. Nha Trang thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước, quốc tế, và nguồn thu từ bán vé tham quan tại 2 di tích này lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, hằng năm tại Tháp Bà Ponagar còn diễn ra lễ hội Tháp Bà để tưởng nhớ Mẹ xứ sở Thiên Y Ana, với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm du lịch nổi tiếng chuẩn bị đón khách trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO