Nhiều ngân hàng Mỹ dự đoán Fed sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong năm nay

Gia Huy| 31/01/2022 19:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Những người theo dõi Ngân hàng  Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nhanh chóng  thay đổi dự báo về số lần tăng lãi suất trong năm nay sau khi Fed tăng gấp đôi kế hoạch thắt chặt chính sách và kiềm chế lạm phát.

Hai ngày sau cuộc họp thiết lập chính sách của đầu tiên trong năm của Fed, các nhà kinh tế tại Bank of America (BofA) và JPMorgan đều điều chỉnh tăng dự báo về số lần tăng lãi suất của Fed. 

JPMorgan cho rằng sẽ có năm lần tăng lãi suất trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là bốn, nhưng đã cắt giảm dự báo cho năm 2023 từ bốn xuống ba.

Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng JPMorgan cho biết: “Biểu đồ  gần đây nhất cho thấy kỳ vọng về một tốc độ tăng thay đổi, bất chấp lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp”. “Nhận xét của ông Powell trong tuần này rõ ràng là nhằm ngăn cản thị trường mong đợi nhịp độ tăng lãi suất hàng quý”.

Với quan điểm thậm chí còn diều hâu hơn, các nhà kinh tế tại Bank of America kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp còn lại trong năm nay với tổng cộng bảy lần tăng, và một lần mỗi quý vào năm 2023.

Fed đã giữ lãi suất gần bằng 0 sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Tư tuần trước, với lý do trước tiên có kế hoạch dừng chính sách mua tài sản của thời đại đại dịch. Nhưng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FMOC) tái khẳng định họ sẽ kết thúc quá trình này vào đầu tháng 3, cho thấy đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể diễn ra sau sáu tuần. Hơn nữa, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng Fed có “dư địa” đáng kể để tăng lãi suất trước khi làm tổn thương thị trường lao động. Chủ tịch Fed không cho biết liệu có thể tăng 50 điểm cơ bản hay không. Các quan chức Fed đã không nêu khi nào, và mức độ sâu sắc về việc chi phí vay ngắn hạn sẽ tăng lên.

BofA hiện dự kiến Fed sẽ đưa lãi suất huy động vốn lên đến phạm vi 1,75% -2,00% vào cuối năm 2022 và chuyển sang tăng vào mọi cuộc họp khác trong năm sau với biên độ quỹ đầu cuối là 2,75% -3,00%. cuối năm 2023.

Các thị trường đang định giá lãi suất ở mức cuối cùng vào khoảng 1,75%.

BofA cũng cảnh báo việc thắt chặt mạnh mẽ của Fed có khả năng “ảnh hưởng đến nền kinh tế bị tụt hậu” và ảnh hưởng đến tăng trưởng năm 2023.

Ngân hàng BNP Paribas dường như là một trong những ngân hàng đầu tiên điều chỉnh dự báo lãi suất Fed của mình. Vào ngày 27/1, ngân hang này cho biết họ dự kiến sẽ có sáu lần tăng 25 điểm cơ bản, so với bốn lần trước đó và hiện dự kiến phạm vi mục tiêu là 2,25% -2,50% vào cuối năm 2023, cao hơn 25 điểm cơ bản so với dự báo trước đó.

 “Chúng tôi đã đọc nhận xét của Chủ tịch Fed Powell rằng chu kỳ này khác với chu kỳ trước đó là một dấu hiệu cho thấy xu hướng của Fed là thắt chặt thị trường mạnh hơn so với dự kiến của chúng tôi”, Luigi Speranza, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của BNP Paribas, viết trong một lưu ý.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/jpmorgan-bank-of-america-rush-to-scale-up-rate-calls-after-hawkish-fed-update-192503977.html)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng Mỹ dự đoán Fed sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO