Nhu cầu văn phòng làm việc sau đại dịch đang thay đổi lớn

Minh Hoàng| 28/06/2022 20:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nơi làm việc của tương lai sẽ là một hệ sinh thái mang lại nhiều lựa chọn cho người lao động. Thậm chí mô hình làm việc nửa tuần ở văn phòng đang trở nên phổ biến hơn, nhất là trong những doanh nghiệp thương mại điện tử.

Thời kỳ đầu trong đại dịch, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về vai trò của văn phòng khi làn sóng làm việc từ xa trở nên mạnh mẽ. Bước vào năm thứ ba của đại dịch toàn cầu, cơ hội thử nghiệm làm việc từ xa “bất đắc dĩ” đã thúc đẩy các nhà đầu tư xem xét lại nhu cầu diện tích văn phòng trong dài hạn.

Nhu cầu thuê văn phòng đang quay trở lại ổn định, được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang dần đạt đà tăng trưởng. Ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, giá thuê trung bình tăng 0,5% theo quý nhưng vẫn giữ ổn định theo năm. Cụ thể, giá thuê hạng A tăng nhẹ 0,6% theo quý và 0,2% theo năm, đạt mức 59,1 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê hạng B được ghi nhận ở mức 34 USD/m2/tháng, tăng 1,1% theo quý và 0,5% theo năm. Điều này cho thấy giá thuê đang dần trở lại xu hướng tăng khi các hoạt động kinh doanh dần hồi phục trong điều kiện "bình thường mới" hậu COVID-19.

Mô hình làm việc nửa tuần ở văn phòng đang trở nên phổ biến hơn, nhất là trong những doanh nghiệp thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Trong quý I/2022, Cushman & Wakefield ghi nhận sự gia nhập thị trường của hai dự án CMC Creative - Quận 7 và Pearl 5 - Quận 3, góp phần đưa tổng diện tích văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh lên 1.400.100 m2. Lượng hấp thụ thực của văn phòng hạng A&B ở TP. Hồ Chí Minh trong quý đạt hơn 24.000 m2, gấp rưỡi so với quý trước và gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Diện tích hấp thụ này chủ yếu đến từ các dự án mới, đóng góp 29% tổng lượng hấp thụ. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của Hạng A & B là 89,7%.

Cũng trong báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, trong 2 quý vừa qua, mục đích mở rộng văn phòng chiếm 56% tổng lượng giao dịch, chủ yếu các khách thuê đang nhắm đến khu Đông và Nam của thành phố. Trong đó, giao dịch cho thuê văn phòng chủ yếu đến từ các nhóm ngành: Phát triển phần mềm (19%), Bán lẻ (16%), Ngân hàng (10%), Logistics (16%) và E-commerce / Fintech (16%), và các ngành khác (23%). 

Đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có hơn 400.000 m2 sàn văn phòng được ra mắt, đến từ những dự án nổi bật ở quận 1, quận 2 và quận 7 như Cobi Towers I & II, Techcombank Tower, The Sun Tower, IFC One, The Hallmark, The Nexus, The Crest Tower B. Hiện tại, thị trường văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa có nhiều nguồn cung toà nhà hạng A, dù nhu cầu tăng cao do sự đổ về của nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Các tập đoàn quốc tế gia nhập thị trường luôn yêu cầu một không gian chất lượng, tầm nhìn bao quát và vị trí trung tâm mang tầm khẳng định vị thế để thu hút khách hàng và nhân tài. 

Một số công ty thậm chí đang xem xét hoặc đã cho phép nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn hoặc bán hoàn toàn. Theo bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Mô hình làm việc linh hoạt và tự chủ này giúp việc tuyển dụng nhân tài dễ dàng hơn khi khoảng cách địa lý không còn là yếu tố quan trọng nhất đối với cả người lao động và người thuê, giảm được khá nhiều các loại chi phí hỗ trợ nhà ở, xăng xe phát sinh nếu có. Không chỉ vậy, trong bối cảnh chi phí xăng dầu tăng cao và vẫn tồn tại nhiều nút thắt kẹt xe cao điểm ở các trung tâm văn phòng khu vực quận 1, quận 2 và quận 7, mô hình này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.”

“Dù nhiều khách hàng của chúng tôi ghi nhận năng suất lao động khi làm việc từ xa không giảm, họ vẫn cho rằng việc tăng cường làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng năng suất dài hạn, văn hóa doanh nghiệp cũng như hoạt động đổi mới và sáng tạo. Việc làm việc từ xa cũng khó khăn hơn nhiều đối với những nhân viên mới và ở cấp độ thấp, cần có thời gian tương tác hòa nhập vào cộng đồng trong công ty cũng như được hướng dẫn trực tiếp từ cấp trên. Làm việc tại nhà đặc biệt khó đối với những gia đình đông đúc hoặc bị hạn chế về không gian nhà ở tại những đô thị lớn, khó có không gian văn phòng dành riêng cho công việc,” bà Trang chia sẻ.

Thách thức đặt ra đối với chủ nhà và khách thuê văn phòng là làm thế nào để truyền cảm hứng cho nhân viên lựa chọn đến văn phòng khi họ dần mong đợi và yêu cầu nhiều hơn một tòa nhà hạng A với tầm nhìn tuyệt vời. Họ cần thêm những tiện nghi xung quanh như gửi xe tiện lợi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe như gym, spa, khu vực bán lẻ đa dạng hàng quán và không gian xanh như công viên, vườn treo hay cây xanh trong chính không gian văn phòng để tạo cảm giác thoải mái. Một số doanh nghiệp với số lượng nhân viên lớn đã chủ động tích hợp căn tin phục vụ thức ăn và đồ uống trong chính khu vực công ty, điều này nhận được sự ủng hộ lớn từ phía người lao động.

Cushman & Wakefield cho rằng, mô hình làm việc nửa tuần ở văn phòng đang trở nên phổ biến hơn, nhất là trong những doanh nghiệp thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các công ty tại Việt Nam đang chú trọng bổ sung thêm không gian đa dạng như buồng một người cho nhân viên cần tập trung cao độ, bàn dài đặt trong không gian linh hoạt đế khuyến khích hợp tác và giao lưu giữa các team, không gian giải trí và chăm sóc sức khỏe như gym và phòng nghỉ.  Có thể thấy, đối với doanh nghiệp, văn phòng là một công cụ thiết yếu trong việc giữ chân và tuyển dụng nhân tài cũng như truyền đạt thương hiệu và văn hóa của công ty.

"Sự phức tạp do đại dịch toàn cầu mang lại đã đòi hỏi các nhân viên và tổ chức phải thích ứng đế có thể giữ chân người lao động và khuyến khích họ quay lại văn phòng. Nơi làm việc của tương lai sẽ là một hệ sinh thái mang lại nhiều lựa chọn cho người lao động cả về loại không gian làm việc, thời gian làm việc đến các tiện ích xung quanh văn phòng, chuyên gia Cushman & Wakefield kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu văn phòng làm việc sau đại dịch đang thay đổi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO