Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài nói về cuộc chiến giá rẻ: “Thế Giới Di Động vẫn khoẻ, các đối thủ chỉ thở thôi”

Bảo Vy 14/11/2023 - 09:18

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, Thế Giới Di Động mất lợi nhuận do cạnh tranh về giá nhưng đổi lại được nhiều thứ, dễ nhận thấy nhất là thị phần.

nguyen-duc-tai.jpeg
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG

Tại cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2023 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) diễn ra vào chiều ngày 13/11, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã có những chia sẻ về cuộc chiến giá rẻ giữa các nhà bán lẻ thiết bị điện từ, công nghệ (ICT).

Theo ông Tài, Thế Giới Di Động mất lợi nhuận do cạnh tranh về giá nhưng đổi lại được nhiều thứ, có thể dễ dàng nhận thấy nhất là thị phần. Ông Tài cho biết, doanh thu chênh lệch trong mảng ICT giữa Thế Giới Di Động và đối thủ tăng trở lại với mức giãn ra khoảng 2.000 tỷ đồng sau quý III vừa qua. Khả năng thu hút được khách hàng và gia tăng doanh số đang củng cố sự đúng đắn của chiến lược này.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược giá rẻ nhưng sẽ có điều chỉnh. Công ty sẽ phối hợp chặt với các hãng để đem đến những sản phẩm vượt trội hơn, độc quyền, giá cạnh tranh hơn và các sản phẩm vệ tinh như phụ kiện, gia dụng. “ Với sự tiếp sức từ hãng, Thế Giới Di Động vẫn sẽ sống khoẻ còn các đối thủ giờ chỉ thở thôi”, ông Tài nói.

Trước đó tại Đại hội cổ đông thường niên 2023 hồi tháng 4, ông Tài cũng từng tỏ ra rất tự tin trong cuộc chiến giá rẻ. “Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi”, ông Tài từng nói.

image-cuocsongkinhdoanh-vn_mwg1-9003.png

Về mặt hiệu quả hoạt động của chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, ông Tài cho biết, sẽ cân nhắc đóng một số cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong tháng 11, 12. Trước lo ngại của nhà đầu tư về việc đóng bớt cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, ông Nguyễn Đức Tài tự tin doanh thu sẽ chỉ di chuyển chứ không sụt giảm nhiều do khách hàng sẽ dịch chuyển sang shop gần đó.

“Trước đây, Thế Giới Di Động sẵn sàng mở thêm một cửa hàng cách cửa hàng đang có doanh thu 6 tỷ chỉ vài trăm mét để lấy thêm doanh thu 4 tỷ nhưng nay chiến lược đã khác. Chỉ cần 3 tỷ trên 4 tỷ doanh thu trên chuyển dịch về cửa hàng gần đó sẽ tiết kiệm khoản chi phí lớn qua đó mang lại hiệu quả lợi nhuận cao”, ông Tài nói.

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định chỉ có những thứ đem lại hiệu quả mới được dồn lực nhiều hơn, hệ "ăn bám" sẽ bị di rời. Công ty sẽ cố gắng xử lý dứt điểm trong năm nay, điểm rơi nằm trong quý IV và từ năm sau trở đi sẽ chỉ nhìn về tương lai.

Sẽ không đưa thêm một đồng nào cho Bách Hoá Xanh

Liên quan đến hoạt động của Bách Hoá Xanh, ông Tài cho biết, từ tháng 12/2023 trở đi, tập đoàn sẽ không đưa một đồng nào cho Bách Hóa Xanh. Theo ban lãnh đạo công ty, với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện, Bách Hóa Xanh tự tin sẽ đạt điểm hoà vốn trong năm tới.

“Từ khi đi vào hoạt động, mỗi tháng Thế Giới Di Động đều phải tài trợ tiền cho Bách Hóa Xanh như bố mẹ chu cấp tiền cho con ăn học. Tuy nhiên, từ cuối năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ bước sang giai đoạn hoàn toàn khác khi có thể tự kiếm tiền, trang trải chi phí và tập đoàn không phải bù lỗ nữa”, ông Tài nói.

screenshot-2023-11-14-at-08.59.34.png

Đi vào hoạt động từ năm 2015, Bách Hóa Xanh được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động và thực tế chuỗi đang làm khá tốt về mặt doanh thu. Trong tháng 10, doanh thu của Bách Hóa Xanh đã vượt mức 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng đạt hơn 1,7 tỷ đồng/ cửa hàng.

Quý III trước đó, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,65 tỷ đồng, tăng 18% so với quý II trước đó. Tăng trưởng chủ yếu đến từ ngành hàng tươi sống với mức 25-30% so với quý II trong khi ngành hàng FMCG tăng trưởng 15% so với quý trước. Dù biên lợi nhuận gộp thấp hơn quý II nhưng lợi nhuận gộp tuyệt đối vẫn tăng trưởng dương theo quý. EBITDA từ hoạt động kinh doanh quý III tăng trưởng 20% so với quý II.

Trước lo ngại của nhà đầu tư về việc biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài một lần nữa khẳng định chiến lược tập trung vào gia tăng doanh thu và lợi nhuận gộp tuyệt đối chứ không quan tâm đến tỷ suất lợi nhuận. “Thà bán rẻ để tăng doanh thu, còn hơn là bán đắt để tăng lãi gộp. Có cơ hội bán rẻ hơn cho người tiêu dùng thì sẽ làm”, ông Tài nhấn mạnh.

Xét về khía cạnh lợi nhuận, Bách Hóa Xanh hiện là "gánh nặng" lớn nhất đối với Thế Giới Di Động. Trong quý III, chuỗi lại tiếp tục lỗ hơn 246 tỷ đồng sau khi đã lỗ 660 tỷ đồng nửa đầu năm. Luỹ kế giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Bách Hóa Xanh lỗ gần 8.300 tỷ đồng, trong đó 8.100 tỷ đồng còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2023, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50% được đánh giá là tối ưu. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ và kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn.

Liên quan đến câu chuyện bán vốn tại Bách Hóa Xanh, ban lãnh đạo công ty cho biết đang trong quá trình đàm phán và để bảo mật thông tin sẽ không đưa ra bình luận ở thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Đức Tài nói về cuộc chiến giá rẻ: “Thế Giới Di Động vẫn khoẻ, các đối thủ chỉ thở thôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO