Phân tích dữ liệu - Kỹ năng cần thiết của nhân sự back office ngành Ngân hàng 2022

PV| 04/04/2022 14:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức phân tích dữ liệu sử dụng công cụ SQL, vào ngày 15/4 tới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) kết hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGROUP) tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến hoàn toàn miễn phí với chủ đề “Phân tích và xử lý dữ liệu lớn với SQL”.

 

Phân tích dữ liệu là gì?

Thành thạo phân tích dữ liệu đang trở thành một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những cán bộ thuộc khối back office hiện đang làm các công việc liên quan tới số liệu, báo cáo, phân tích kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng – tài chính.

Phân tích dữ liệu là quá trình xử lý, làm sạch và mô hình hóa các dữ liệu để thu được những thông tin có ý nghĩa. Dữ liệu được tổng hợp thành các báo cáo trực quan nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong kinh doanh và đời sống.

Nếu như trước đây, trực giác được sử dụng để đưa ra các quyết định quan trọng thì ngày nay, việc quyết định dựa trên dữ liệu trực quan đang dần trở thành một xu hướng bởi tính khách quan và khoa học của nó. Bởi vậy, phân tích dữ liệu là một bộ phận rất quan trọng trong tất cả các tổ chức để có thể “gọi tên” những yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của họ.

Sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 tại Việt Nam đã thúc đẩy việc các doanh nghiệp ra quyết định dựa trên dữ liệu và tự động hóa các công việc mang tính chất lặp lại. Thị trường hiện nay có vô vàn các công cụ hỗ trợ cho những người làm vị trí phân tích dữ liệu như Python, Tableau, Excel... Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ sở dữ liệu được xem là tiêu chuẩn, phù hợp với nhiều nền tảng nhất hiện nay đó chính là SQL.

SQL và vai trò quan trọng trong ngành Ngân hàng 2022

SQL (Structured Query Language) là ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc, được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu. Đây là ngôn ngữ tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ.

Thực tế, các doanh nghiệp hiện nay đang đầu tư nhiều hơn cho hệ thống data do họ quan tâm nhiều hơn đến giá trị của dữ liệu. Chính vì vậy, việc ứng dụng SQL vào hoạt động phân tích kinh doanh và ra quyết định ngày càng trở nên rộng rãi. Các câu lệnh SQL được sử dụng để thực hiện các tác vụ như cập nhật dữ liệu, truy xuất dữ liệu, ứng dụng làm các báo cáo, phân tích thông minh trong ngân hàng, tài chính, viễn thông, bán lẻ..

Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Điều này dẫn đến sự phát triển “bùng nổ” của hàng loạt các sản phẩm mới hướng đến phục vụ nhóm khách hàng cá nhân như: App Mobile, liên kết ví điện tử hay Internet Banking…. Sự mở rộng dòng sản phẩm dẫn đến quy mô khách hàng cũng tăng trưởng nhanh chóng với lượng lớn thông tin và giao dịch cần các cán bộ ngân hàng xử lý. Điều này đã đặt ra thách thức lớn với các ngân hàng trong việc xử lý, phân tích và quản lý dữ liệu lớn (big data) một cách tối ưu và có hiệu quả.

Những năm gần đây, công cụ xử lý dữ liệu SQL đã được các ngân hàng tích cực sử dụng trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu và mang lại nhiều lợi ích to lớn. Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu ứng dụng SQL của các hãng công nghệ nổi tiếng giúp cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn. Trên thực tế, Excel là công cụ phân tích dữ liệu được sử dụng rộng rãi và thường xuyên nhất trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi hệ thống thông tin ngày một nhiều lên với hàng trăm nghìn dòng dữ liệu thì Excel đã lộ rõ nhiều điểm yếu về tốc độ xử lý. Dữ liệu thường xuyên bị treo, thậm chí không thể được kết quả như mong muốn.

Vì vậy, việc ứng dụng thành thạo SQL sẽ giúp nhân sự ngành Ngân hàng dễ dàng quản lý được dữ liệu lớn, giải quyết được nhiều bài toán phân tích kinh doanh, tự động hóa được hệ thống dữ liệu và báo cáo, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi cán bộ nhân viên trong lĩnh vực ngân hàng cần trang bị đầy đủ những kỹ năng và kiến thức mới. Để đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức phân tích dữ liệu sử dụng công cụ SQL, vào ngày 15/4 tới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) kết hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn UB (UBGROUP) tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến hoàn toàn miễn phí với chủ đề “Phân tích và xử lý dữ liệu lớn với SQL”.

Sự kiện được dẫn dắt bởi Chuyên gia đào tạo Nguyễn Ngọc Chiến - Founder & CEO Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo MasterMOS với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Banking, Management Information System (MIS) – Business Intelligence (BI) - Data Analytics (DA) tại các ngân hàng, công ty hàng đầu Việt Nam. Anh có kinh nghiệm đào tạo tại nhiều ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán, viễn thông lớn nhất Việt Nam với trên 80 lớp OFFLINE/ZOOM và hàng nghìn học viên trên hệ thống ONLINE UB.NET

Sau khi kết thúc khóa học, học viên hoàn toàn có thể nắm vững cách thức xử lý dữ liệu với SQL và tự tin áp dụng ngay vào công việc.

Chi tiết về khóa học liên hệ hotline: 0365.563.283 hoặc Email: cskh@ubgroup.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân tích dữ liệu - Kỹ năng cần thiết của nhân sự back office ngành Ngân hàng 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO