Thị trường

Phát huy vai trò hội ngành nghề và công tác truyền thông để thị trường vàng phát triển ổn định, hiệu quả

Nguyễn Đức Lệnh 20/05/2024 14:47

Việc thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền gắn với phát huy vai trò hội ngành nghề, sẽ có tác động tích cực đối với sự phát triển ổn định và hiệu quả của thị trường.

Trong điều kiện hiện nay, khi giá vàng thế giới và trong nước biến động mạnh đã tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường vàng, đến tâm lý người dân, khách hàng và cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Theo đó, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan đã và đang thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường, trong đó có giải pháp truyền thông. Việc thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền gắn với phát huy vai trò hội ngành nghề, sẽ có tác động tích cực đối với sự phát triển ổn định và hiệu quả của thị trường.

Về vấn đề này, cần có sự phối hợp thực hiện tốt một số hoạt động, nhiệm vụ cụ thể sau:

Thứ nhất: Phát huy vai trò hội ngành nghề trong việc phối giữa các cơ quan ban ngành liên quan để làm tốt hoạt động thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh mua bán vàng miếng; sản xuất gia công và mua bán vàng trang sức mỹ nghệ; về thuế, về chấp hành quy định đối với doanh nghiệp tại Nghị định 24 của Chính phủ; quy định về hóa đơn chứng từ và các quy định liên quan đến nhãn mác hàng hóa; thương hiệu và nguồn gốc xuất sứ hàng hóa… cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Trong đó, tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động đối thoại; hội nghị tập huấn, hướng dẫn, như cách làm của Hội Mỹ nghệ kim hoàn và đá quý TP. Hồ Chí Minh vừa qua tổ chức, có sự tham gia của Sở Công thương, Cục thuế Thành phố, cơ quan Hải quan và chi cục quản lý thị trường, với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động thuộc lĩnh vực này tham dự …, đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa rất thiết thực. Qua đó, những vấn đề phát sinh cụ thể; câu hỏi cụ thể về những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp đã được các cơ quan phối hợp trả lời, hướng dẫn. Đây là cách làm hay, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ quy định pháp luật, từ đó thực hiện đúng, hoạt động công khai minh bạch, không chỉ hạn chế sai phạm mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường vàng, đảm bảo kỷ cương kỷ luật thị trường.

Thứ hai: Thực hiện tốt vai trò hội ngành nghề trong việc chia sẻ thông tin, phối hợp và thực hiện trách nhiệm của hội viên để thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan hoạt động thị trường vàng. Trong đó, phối hợp làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cơ chế chính sách và các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân, của khách hàng để thực hiện tốt chế độ chứng từ hóa đơn khi mua bán vàng, cũng như sử dụng ngày càng phổ biến hơn các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện ích, vừa góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường vàng theo hướng hoạt động ngày càng công khai minh bạch, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý thị trường. Hoạt động này, cần có sự tham gia tích cực và chủ động từ phía các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, để người dân, khách hàng thực hiện tốt chế độ hóa đơn chứng từ, và các quy định liên quan. Bên cạnh đó, các TCTD phối hợp làm tốt công tác truyền thông để mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực này, qua đó giúp người dân, khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến hơn.

Thứ ba: Phối hợp với cơ quan truyền thông làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, góp phần để thị trường vàng hoạt động ổn định và phát triển hiệu quả, thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về quản lý thị trường vàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò hội ngành nghề và công tác truyền thông để thị trường vàng phát triển ổn định, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO