Hoạt động ngân hàng

Phát huy vai trò Hội Phụ nữ trong thực hiện chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Lệnh 20/10/2023 06:45

Nhìn lại hoạt động thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có thể thấy rõ những kết quả ấn tượng mang đậm dấu ấn vai trò của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế cũng như vai trò thực hiện công tác xã hội và nhiệm vụ của một tổ chức chính trị xã hội mang tên Hội Phụ nữ Việt Nam.

Những đóng góp của mỗi thành viên và của Hội Phụ nữ tại địa bàn các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh rất cần được tiếp tục phát huy để thực hiện và lan tỏa hiệu quả chương trình tín dụng chính sách nhân văn này.

nhcsxh(1).jpg
Ảnh: Internet

Tín dụng chính sách, với các chương trình cho vay giải quyết việc làm; cho vay hỗ trợ giảm nghèo; cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay nhà ở xã hội; cho vay trả lương người lao động… tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng.

Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng này trên địa bàn thành phố đạt: 8.280 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cuối năm 2022 cho gần 170 nghìn khách hàng là các đối tượng chính sách vay vốn.

Mục tiêu lõi của chương trình tín dụng chính sách tiếp tục được phát huy, với hoạt động tín dụng chính sách phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế và việc làm (gồm cho vay giải quyết việc làm và cho vay hỗ trợ giảm nghèo; cho vay quỹ 34… ) dư nợ cho vay chiếm 85% tổng dư nợ cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn. Riêng chương trình cho vay giải quyết việc làm đạt 5.524 tỷ đồng, chiếm 67% trong tổng dư nợ, tiếp tục là chương trình có dư nợ chiếm tỷ trọng cao nhất. Đây là kết quả phù hợp với mục tiêu và ý nghĩa của chương trình tín dụng chính sách và là xu hướng tích cực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững thông qua giải quyết việc làm, tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng chính sách.

Đáng chú ý, cho vay ủy thác qua tổ chức chính trị xã hội tiếp tục được tổ chức thực hiện tốt và hiệu quả. Trong đó, dư nợ ủy thác do Hội Phụ nữ quản lý đạt 3.365 tỷ đồng, chiếm 40,8% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh thành phố. Đây là tổ chức chính trị xã hội quản lý quy mô dư nợ cao nhất, song có chất lượng tốt nhất, với tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chỉ chiếm khoảng 0,42% tổng dư nợ ủy thác, thấp hơn tỷ lệ nợ quá hạn chung của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Thành phố và của các đơn vị nhận ủy thác cho vay khác.

Kết quả nói trên phản ánh hiệu quả hoạt động của Hội Phụ nữ trong việc thực hiện ủy thác cho vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại các địa bàn quận, huyện, đồng thời phản ánh vai trò trách nhiệm của mỗi thành viên Hội Phụ nữ. Đó là vai trò của người phụ nữ trong sử dụng chính nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm kinh tế hộ, chăn nuôi, làm vườn, kinh doanh mua bán… sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống, làm nghề… tạo việc làm và thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình, thoát nghèo, vượt khó thậm chí vươn lên làm giàu.

Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương của những người phụ nữ đảm đang vừa đồng thời làm tốt việc nhà, vừa tham gia tích cực công tác xã hội. Nhất là tại các vùng ngoại thành, sự nhiệt tình trách nhiệm và tình người của đội ngũ những người phụ nữ là hội viên của các tổ tiết kiệm vay vốn được thể hiện rõ nét. Chị em vừa là người lao động, người sử dụng vốn vay để làm kinh tế, vừa là hội viên, tuyên truyền viên đắc lực của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Những người phụ nữ tuy nhỏ bé nhưng bằng sự chăm chỉ, đảm đang, khéo léo của mình đã và đang tham gia tích cực trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần mang lại hiệu quả to lớn và thể hiện được ý nghĩa nhân văn của một chương trình tín dụng cho người nghèo, người yếu thế tại một thành phố văn minh hiện đại nghĩa tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò Hội Phụ nữ trong thực hiện chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO