Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tham dự Hội nghị trực tuyến Hội đồng Thống đốc SEACEN lần thứ 40

P.V| 01/12/2020 17:28
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/12/2020, được sự ủy quyền của Thống đốc, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh làm Trưởng đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tham dự Hội nghị trực tuyến Hội đồng Thống đốc (BOG) của Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Ngân hàng Trung ương các nước Đông Nam Á (SEACEN) lần thứ 40.

Tại Hội nghị, Trung tâm SEACEN đã báo cáo các Thống đốc về kết quả triển khai Kế hoạch chiến lược của Trung tâm SEACEN cho giai đoạn 2020-2022, trong đó bao gồm các hoạt động cốt lõi trong trung hạn nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 và báo cáo thực hiện chương trình hoạt động của SEACEN năm 2020 và các vấn đề liên quan đến SEACEN.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Các Thống đốc đánh giá cao những nỗ lực và hiệu quả hoạt động của Trung tâm SEACEN năm 2020 trong bối cảnh ứng phó với đại dịch COVID-19. Đồng thời, BOG phê duyệt các vấn đề do Ủy ban điều hành SEACEN (EXCO) khuyến nghị liên quan đến chương trình đào tạo, nghiên cứu, hội nghị, hội thảo, ngân sách và một số vấn đề hành chính của Trung tâm SEACEN cho năm tài chính 2021.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh thông báo với các Thống đốc về việc Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mới được bổ nhiệm và đánh giá cao hoạt động đào tạo trực tuyến của SEACEN trong năm qua, khuyến nghị Trung tâm SEACEN cần chú trọng việc đánh giá hiệu quả của các khóa học trực tuyến và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh thực tế; xây dựng danh sách các khóa học theo thứ tự ưu tiên dựa trên tính cần thiết, đảm bảo tính linh hoạt trong quá trình triển khai các khóa học trong năm 2021.

Về lĩnh vực nghiên cứu, NHNN ủng hộ các đề tài nghiên cứu, các nội dung phát sinh của SEACEN trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như phân tích hiệu quả của các biện pháp can thiệp thị trường tài chính ở các nền kinh tế thành viên để ứng phó với COVID-19 hay các chính sách “rút lui” hậu COVID-19 cho các nước thành viên và đánh giá cao các hoạt động nghiên cứu và chia sẻ kiến ​​thức về số hóa tài chính như: Xây dựng chiến lược ngân hàng số quốc gia, tạo khuôn khổ pháp lý và thể chế cần thiết…

Đối với vấn đề quản trị Trung tâm SEACEN, NHNN cho rằng việc hợp lý hóa hệ thống phân cấp ra quyết định cũng như tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong quản lý rủi ro hoạt động sẽ giúp SEACEN hoạt động hiệu quả hơn.

Về vấn đề ngân sách, NHNN khuyến khích SEACEN sử dụng ngân sách đã được phê duyệt một cách hiệu quả và hợp lý nhất trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn nhiều thách thức.

Đồng thời, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh gửi lời cảm ơn tới Cơ quan Quản lý Tiền tệ Brunei và Trung tâm SEACEN đã tổ chức thành công Hội nghị BOG trực tuyến năm nay.

Hình ảnh đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu (ảnh chụp màn hình)

Với tư cách là Chủ tịch SEACEN và là cơ quan chủ trì tổ chức Hội nghị BOG năm 2022, NHNN cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các thành viên để Trung tâm SEACEN đạt được những thành tựu lớn hơn. NHNN hy vọng rằng đại dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát để được chào đón tất cả các Thống đốc NHTW các nước thành viên SEACEN và các đại biểu đến Việt Nam tham dự Hội nghị BOG năm tới.

Là thành viên Trung tâm SEACEN từ năm 2006, NHNN đã thực hiện việc trao đổi chính sách với các thành viên và nâng cao năng lực cho cán bộ thông qua các khóa học ngắn hạn ở nước ngoài và Việt Nam về quản lý kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ, ổn định tài chính và thanh tra giám sát, hệ thống thanh toán, lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực; và tích cực tham gia các dự án nghiên cứu của SEACEN với các chủ đề thiết thực cho các nền kinh tế thành viên SEACEN.

Bền lề Hội nghị BOG, Phó Thống đốc NHTW Trung Quốc Chen Yulu đã có bài trình bày, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề “Cơ hội và thách thức trong việc áp dụng tiền số của NHTW (CBDC) Trung Quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tham dự Hội nghị trực tuyến Hội đồng Thống đốc SEACEN lần thứ 40
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO