Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà tiếp Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng

P.V| 03/06/2022 08:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà đã có buổi làm việc với Bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam trên cương vị tân Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) trong nhiệm kỳ từ 2022 - 2023.

Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chúc mừng Bà Michele Wee trên cương vị Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) và chúc Bà Michele Wee cùng BWG tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa nhằm hỗ trợ NHNN nghiên cứu, xây dựng chính sách, rà soát khuôn khổ pháp lý và triển khai, thực hiện các trọng tâm, ưu tiên của ngành trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đánh giá cao trong thời gian vừa qua, BWG cũng đã có những đóng góp tích cực, hỗ trợ NHNN xử lý hiệu quả một số vấn đề kỹ thuật. Đây là kênh phản biện, góp ý quan trọng để tham khảo đối với các văn bản, chính sách NHNN ban hành. Qua đó, NHNN cũng rà soát, hoàn chỉnh các văn bản, phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế. BWG cũng thường xuyên có những buổi làm việc, đối thoại với các đơn vị của NHNN thông qua các buổi làm việc trực tiếp cũng như trao đổi qua văn bản.

Đồng thời, trong năm 2021, NHNN và BWG đã phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi các vấn đề mà hai bên quan tâm, trong đó phải kể đến Hội thảo L/C được tổ chức tại NHNN.

Đây cũng là một trong những kênh thông tin quan trọng phản ánh thực tế các hoạt động thị trường ở góc độ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng của các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Phó Thống đốc cho biết, NHNN ghi nhận sự chủ động của các thành viên BWG đã đề xuất các hoạt động cụ thể đối với NHNN. Ngoài ra, NHNN đã nhận được một số phản hồi tích cực từ các Nhóm Công tác khác, đánh giá cao về sự phối hợp hiệu quả, chặt chẽ giữa NHNN và BWG trong xử lý các khuyến nghị tại Diễn đàn Doanh nghiệp thường niên năm 2021 (VBF cuối kỳ). Cụ thể, tại VBF, các khuyến nghị của BWG đối với lĩnh vực ngân hàng đã được trao đổi một cách hiệu quả và làm rõ trước VBF nên về cơ bản NHNN không cần giải trình thêm tại VBF.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đề nghị trong năm 2022, BWG tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHNN xử lý các vấn đề còn tồn đọng của năm 2021, các vấn đề mới và có thể phát sinh trong năm 2022; phối hợp thực hiện Kế hoạch năm 2022 đã thống nhất giữa NHNN và BWG và có thể nghiên cứu, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong Chiến lược Phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến 2025, định hướng đến 2030 và Kế hoạch hành động ngành ngân hàng 2021 – 2025. NHNN sẽ tập trung vào các nội dung ưu tiên sau: (i) Rà soát các quy định pháp lý phù hợp với sự phát triển của thị trường; (ii) Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và hỗ trợ Ngân hàng thu hút nguồn lực thực hiện mục tiêu phát triển xanh, phát triển bền vững; (iii) Chuyển đổi số ngành Ngân hàng; và (iv) Vai trò của NHNN trong việc quản lý và giám sát các TCTD tham gia thị trường vốn, góp phần phát triển thị trường vốn an toàn, bền vững.

Về phía BWG, bà Michele Wee - Chủ tịch BWG gửi lời cảm ơn chân thành nhất về sự hỗ trợ thường xuyên và hợp tác chặt chẽ của NHNN trong việc tổ chức các cuộc đối thoại chính sách giữa NHNN và BWG trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF).

Với vai trò là chủ tịch nhiệm kỳ mới của BWG, bà Michele Wee rất ấn tượng với cơ chế hợp tác rất hiệu quả giữa hai bên, thể hiện qua số lượng lớn các vấn đề đã được trao đổi và giải quyết trong những năm qua. Bà cũng tin tưởng rằng BWG sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phía Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà và NHNN.

Bà Michele Wee cho biết, trong năm 2021, NHNN đã rất tích cực phối hợp với BWG, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, hướng dẫn thực hiện các quy định hỗ trợ các tổ chức tín dụng nước ngoài hướng tới phát triển thị trường Việt Nam. Đồng thời, hai bên đã phối hợp chặt chẽ để củng cố, hoàn thiện cơ chế làm việc được đánh giá là chủ động, minh bạch và hiệu quả hơn so với các bộ, ban, ngành.

Những thành tựu đáng tự hào này sẽ không thể đạt được nếu không có sự hợp tác chủ động, phản hồi nhanh chóng, hỗ trợ nhiệt tình của NHNN khi giải quyết các vấn đề kỹ thuật và khuyến nghị của các thành viên BWG

Tại buổi làm việc, bà chí Bùi Thúy Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ cũng đã phản hồi BWG về một số nội dung liên quan đến: (i) Thông tư 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng; và (ii) Phát triển thị trường vốn.

Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng đã phản hồi BWG về một số nội dung liên quan đến chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Thanh Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế cũng đã phản hồi BWG một số nội dung về: (i) Khả năng vay vốn ngân hàng cho các Hợp đồng mua bán điện (PPA) đối với các dự án năng lượng có thể tái tạo; và (ii) Nới lỏng các quy định hiện nay về cấp tín dụng cho Tài chính xanh.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cũng đánh giá cao nhiệm kỳ 2020 - 2021 của ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam và chúc cho nhiệm kỳ mới của bà Michele Wee được thành công tốt đẹp, tiếp tục phát huy những thành tựu trước đó và đạt được những thành tựu, kết quả tốt đẹp trong thời gian tới.

Phó Thống đốc cũng chúc cho quan hệ hợp tác giữa NHNN và BWG ngày càng chặt chẽ và mong BWG tiếp tục hỗ trợ NHNN thu hút các các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ NHNN nói riêng và Chính phủ nói chung để thực hiện các mục tiêu về phát triển xanh và phát triển bền vững, cũng như phối hợp với NHNN triển khai các nhiệm vụ ưu tiên của ngành Ngân hàng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà tiếp Chủ tịch Nhóm Công tác Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO