Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tiếp xã giao Ban thư ký Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF)

T.H| 08/04/2022 15:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 7/4, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tiếp xã giao Đoàn công tác của FATF do ông Kevin Vandergrift, chuyên gia phân tích chính sách cấp cao của FATF làm Trưởng đoàn.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tiếp xã giao Đoàn công tác của FATF

Năm 2007, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG), theo đó Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thành viên của APG, trong đó có việc thực hiện đánh giá đa phương định kỳ đối với cơ chế phòng, chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố/chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt để xác định mức độ tuân thủ kỹ thuật các chuẩn mực quốc tế do Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF) đặt ra và tính hiệu quả của cơ chế phòng, chống rửa tiền/tài trợ khủng bố/tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Việt Nam.

Từ ngày 4 - 15/11/2019, Đoàn đánh giá APG đã sang Việt Nam đánh giá tại chỗ cơ chế phòng, chống rửa tiền/ chống tài trợ khủng bố/ chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Việt Nam. Ngày 1/2/2022, APG đã chính thức thông qua và công bố Báo cáo đánh giá đa phương của Việt Nam trên trang web của APG. Dựa trên kết quả Báo cáo đánh giá đa phương của Việt Nam, Việt Nam đã có các tiêu chí để FATF đưa vào quy trình rà soát của Nhóm xem xét các vấn đề về hợp tác quốc tế (ICRG) do có thiếu hụt nghiêm trọng về cơ chế phòng, chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố/chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và bước vào giai đoạn quan sát trong vòng một năm, từ tháng 3/2022 - 2/2023.

Ngày 6 - 7/4/2022, Đoàn công tác của Ban thư ký FATF đã sang Việt Nam đào tạo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các bộ, ngành liên quan về quy trình rà soát của ICRG với mục đích nhằm giúp Việt Nam hiểu rõ và chuẩn bị tốt hơn cho quy trình rà soát, hướng dẫn Việt Nam cách cải thiện và đưa ra các bằng chứng nhằm chứng minh việc cải thiện đối với cơ chế phòng, chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố/chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong giai đoạn quan sát, đồng thời cung cấp tư vấn thực tế trong quá trình rà soát của ICRG.

Ngày 7/4/2022, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tiếp xã giao Đoàn công tác của FATF do ông Kevin Vandergrift, chuyên gia phân tích chính sách cấp cao của FATF làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc đã chia sẻ với Đoàn thông tin về việc Việt Nam đang khẩn trương xây dựng và chuẩn bị ban hành kế hoạch thực hiện các khuyến nghị hành động trong Báo cáo đánh giá đa phương của Việt Nam để có thể sớm ra khỏi quy trình rà soát của FATF. Theo đó, Việt Nam đã và đang nỗ lực sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật liên quan như Luật phòng, chống rửa tiền sửa đổi.

Về phía Đoàn FATF, ông Kevin Vandergrift đánh giá cao công tác phòng, chống rửa tiền/ chống tài trợ khủng bố/ chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong thời gian vừa qua. Ông Kevin Vandergrift khẳng định phía FATF luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc chuẩn bị cho quy trình rà soát của ICRG, đặc biệt là trong giai đoạn quan sát.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Thống đốc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa NHNN và Đoàn FATF. Phó Thống đốc cảm ơn Đoàn đã dành thời gian để đào tạo, trao đổi cho các cán bộ của NHNN và các bộ, ngành liên quan về quy trình và thủ tục rà soát của ICRG và bày tỏ mong muốn FATF sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới để Việt Nam có thể chuẩn bị tốt hơn cho việc nộp báo cáo tiến triển cho FATF.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tiếp xã giao Ban thư ký Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO