Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tham dự Hội nghị thường niên Phó Thống đốc các thị trường mới nổi của BIS năm 2024

P.V 20/03/2024 - 11:55

Từ ngày 18-19/3, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thường niên Phó Thống đốc Các thị trường mới nổi của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Basel, Thụy Sĩ.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các Phó Thống đốc đã cùng tham gia trao đổi, thảo luận về vai trò của khu vực tài chính đối với tăng trưởng và quá trình phát triển ở các nền kinh tế, thị trường mới nổi.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã chia sẻ quan điểm và thực tiễn về việc tận dụng tổng thể các nguồn lực trong nước và quốc tế để phát triển kinh tế, xã hội.

web.jpg
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng làm việc với bà Andrea Maechler - Phó Tổng Giám đốc BIS

Bên lề Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã có các buổi làm việc song phương với: bà Andrea Maechler - Phó Tổng Giám đốc BIS; ông Tao Zhang, Trưởng Văn phòng đại diện BIS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; ông Toshio Tsuiki, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Basel về Thanh tra, giám sát ngân hàng (BCBS).

Tại buổi làm việc với bà Andrea Maechler - Phó Tổng Giám đốc BIS, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa NHNN và BIS trong gần 30 năm qua, Phó Thống đốc nhấn mạnh việc BIS chính thức kết nạp NHNN làm hội viên vào năm 2020 là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế của NHNN nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung.

Quan hệ hợp tác giữa hai bên tiếp tục có bước phát triển mới trong năm 2023 khi NHNN đồng chủ trì với BIS tổ chức Hội nghị cấp cao về Quản lý dự trữ ngoại hối và nhất là chuyến thăm Việt Nam của Tổng Giám đốc BIS Agustín Carstens.

Phó Thống đốc mong muốn trong thời gian tới, BIS tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến tổ chức các sự kiện, hội nghị của Ngân hàng.

Về định hướng hợp tác giữa NHNN và BIS, Phó Thống đốc đề nghị BIS tiếp tục lựa chọn cán bộ NHNN tham dự chương trình biệt phái tại Văn phòng BIS châu Á – Thái Bình Dương và tại trụ sở chính nếu có điều kiện, hỗ trợ NHNN kết nối và tìm hiểu cơ chế tham gia các Ủy ban trực thuộc BIS cũng như tham gia các khóa đào tạo, hội thảo có liên quan đến các nội dung thanh tra, giám sát ngân hàng, thống kê ngân hàng trung ương...

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã gặp ông Tao Zhang - Trưởng Văn phòng BIS tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong cuộc trò chuyện, Phó Thống đốc đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của Văn phòng BIS châu Á thời gian qua.

Phó Thống đốc cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Văn phòng BIS châu Á – Thái Binh Dương dành cho các cán bộ của NHNN được tham gia chương trình biệt phái tại Văn phòng.

Thời gian tới, Phó Thống đốc mong Văn phòng châu Á nói chung và ông Tao Zhang nói riêng sẽ tiếp tục kết nối chặt chẽ với NHNN trong quá trình chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Tư vấn châu Á (ACC).

Tiếp Phó Tổng Thư ký BCBS Toshio Tsuiki, Phó Thống đốc đánh giá cao các sáng kiến, khuôn khổ mà BCBS đã và đang triển khai, đặc biệt là các chuẩn mực Basel III. Các khuôn khổ, chuẩn mực trong lĩnh vực đánh giá rủi ro liên quan đến khí hậu, đánh giá rủi ro trong lĩnh vực tiền/tài sản mã hóa, có ý nghĩa rất quan trọng đối với ổn định tài chính toàn cầu. Đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy trong thời gian tới.

Ghi nhận vai trò của BCBS với tư cách tổ chức chủ chốt trong việc thiết lập các chuẩn mực quốc tế trong ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc cho rằng việc tham gia vào các cơ chế hợp tác tại BCBS là cơ hội để NHNN nắm bắt các sáng kiến của BCBS, thảo luận, chia sẻ, học tập kinh nghiệm với NHTW, cơ quan giám sát hệ thống tài chính các nước trong việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế, tăng cường công tác thanh tra, giám sát ngân hàng.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Thống đốc đề nghị BIS tạo điều kiện cho NHNN tiếp cận với các kiến thức, kinh nghiệm về thanh tra, giám sát ngân hàng trong khuôn khổ Nhóm Tư vấn Basel.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tham dự Hội nghị thường niên Phó Thống đốc các thị trường mới nổi của BIS năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO