Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp và làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG)

P.V 02/02/2024 - 14:18

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng vừa có buổi tiếp và làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG) do bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam - Chủ tịch đương nhiệm BWG nhiệm kỳ 2022-2023 và ông Kojima Masao - Tổng giám đốc Ngân hàng MUFG - Chủ tịch kế nhiệm BWG dẫn đầu.

web.jpg
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp và làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG)

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã điểm qua một số chính sách của NHNN cũng như kết quả của ngành Ngân hàng trong năm 2023.

Trong năm 2023, nền kinh tế thế giới có những biến động bất ổn như lạm phát cao, tiền tệ thắt chặt, xung đột địa chính trị, chính sách an ninh lương thực. Với độ mở lớn, kinh tế trong nước cũng chịu nhiều tác động; ảnh hưởng đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng.

Trước bối cảnh đó, NHNN đã chủ động bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để kịp thời điều chỉnh chính sách, triển khai đồng bộ các công cụ, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát ở mức thấp, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Trong năm 2023, NHNN đã đạt được một số kết quả đáng kể trong các lĩnh vực: (i) Hoàn thiện thể chế (Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 3 (Luật số 32)); (ii) Thúc đẩy chuyển đổi số; (iii) Thanh toán không dùng tiền mặt và (iv) Tín dụng xanh.

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cũng đã phát biểu về định hướng điều hành của NHNN trong thời gian tới. NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ trưởng kinh tế hợp lý.

Trong đó, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ban hành ngày 15/1/2024, trong đó NHNN sẽ:

(i) tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và các văn bản hướng dẫn dưới Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi);

(ii) tập trung nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định về tổ chức, hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng; tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ngành Ngân hàng;

(iii) triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”, góp phần phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế.

Trong năm 2024, Phó Thống đốc tiếp tục đề nghị BWG phối hợp với NHNN trong các lĩnh vực sau:

(i) Phối hợp rà soát, xây dựng và sửa đổi các quy định pháp luật phù hợp với sự phát triển của thị trường; Hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động ngành Ngân hàng (ban hành kèm theo chỉ thị ngành ngân hàng 2024);

(ii) Tăng cường hợp tác và hỗ trợ NHNN trong lĩnh vực thanh tra, giám sát ngân hàng;

(iii) Những vấn đề liên quan đến ESG trong lĩnh vực ngân hàng - Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho ngành Ngân hàng tại Việt Nam;

(iv) Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.

Về phía BWG, bà Michele Wee - Chủ tịch BWG trong hai nhiệm kỳ liên tiếp 2022-2023 cũng đã gửi lời chúc mừng NHNN đã bổ nhiệm Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng.

Đồng thời, Chủ tịch BWG cũng đã đánh giá cao những thành tựu của NHNN trong năm 2023, mặc dù năm 2023 là một năm đầy thử thách với 6 "cơn gió ngược" ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu và Việt Nam.

Trong năm 2024, Chủ tịch BWG cũng tin tưởng rằng, BWG sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo thường xuyên từ Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị NHNN để thực hiện hiệu quả các hoạt động hai bên đã thống nhất.

Đại diện BWG cũng ghi nhận những đề xuất hỗ trợ cho những nhiệm vụ trọng tâm ngành Ngân hàng giai đoạn tới và sẽ trao đổi với các thành viên trong nhóm để hỗ trợ tối đa cho NHNN.

Bên cạnh đó, tiếp nối xu hướng toàn cầu về thực hiện tiêu chí ESG, BWG & NHNN sẽ tiếp tục hợp tác về những vấn đề liên quan đến chuyển đổi xanh/tài chính xanh thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ và cùng xem xét tổ chức một Hội nghị về những vấn đề liên quan đến chuyển đổi xanh/tài chính xanh trong ngành Ngân hàng để nghiên cứu sâu về yếu tố Xã hội (S – Social) và Quản trị (G – Governance), bên cạnh yếu tố Môi trường (E-Environment) trong ESG.

Chủ tịch BWG cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các vụ/cục chức năng trong NHNN như: Vụ Chính sách tiền tệ; Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng; Vụ Quản lý ngoại hối; Vụ Thanh toán; Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế... và đặc biệt là vai trò đầu mối của Vụ Hợp tác quốc tế.

Nhân dịp này, bà Michele Wee cũng đã giới thiệu ông Kojima Masao - Tổng Giám đốc Ngân hàng MUFG Việt Nam, dự kiến sẽ là Chủ tịch BWG từ ngày 1/4/2024. Đại diện BWG tin tưởng rằng, với tinh thần lãnh đạo quyết liệt, tư duy đổi mới cùng chuyên môn sâu, MUFG sẽ mang đến những làn gió mới cho các định hướng và hoạt động của BWG, củng cố hơn nữa những nỗ lực của BWG trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành Ngân hàng tại Việt Nam.

Ngoài ra, đại diện thành viên Hội đồng quản trị của BWG, ông Park Jong Il, Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Bank đã chia sẻ về định hướng hợp tác về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.

Ông Philippe Lafue, Tổng Giám đốc Ngân hàng BPCE đã chia sẻ về chủ đề xanh trong ngân hàng, đặc biệt là ESG là một yếu tố trọng tâm mang tính tích hợp và định hướng cho các sáng kiến và phối hợp giữa các tổ chức tín dụng nước ngoài và Chính phủ, NHNN Việt Nam hướng tới mục tiêu một ngành Ngân hàng phát triển bền vững và có trách nhiệm.

Về phía NHNN, đại diện lãnh đạo: Vụ Hợp tác Quốc tế; Vụ Pháp chế; Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng; Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế, cũng đã phát biểu phản hồi BWG về các nội dung: (i) báo cáo kết quả hợp tác giữa NHNN và BWG trong năm 2023 và kế hoạch hợp tác năm 2024; (ii) cập nhật về Luật các TCTD và kế hoạch hành động ngành Ngân hàng theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ban hành ngày 15/01/2024; (iii) định hướng về thanh tra, giám sát trong năm 2024; (iv) ESG và tăng trưởng xanh.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng thay mặt NHNN cảm ơn và đánh giá cao nhiệm kỳ 2022-2023 vừa qua của bà Michele Wee.

Đồng thời, chúc Ông Kojimo Masao – Tổng Giám đốc MUFG sẽ kế nhiệm vị trí Chủ tịch Nhóm công tác Ngân hàng trong nhiệm kỳ năm 2024 được thành công tốt đẹp, tiếp tục phát huy những thành tựu trước đó và đạt được những thành tựu, kết quả tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Thống đốc cũng chúc cho quan hệ hợp tác giữa NHNN và BWG ngày càng chặt chẽ và mong BWG tiếp tục hỗ trợ NHNN triển khai các nhiệm vụ ưu tiên của ngành Ngân hàng trong thời gian tới. Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024 sắp đến, Phó Thống đốc chúc các thành viên của BWG một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp và làm việc với Nhóm Công tác Ngân hàng (BWG)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO