Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Các vướng mắc liên quan đến áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng sẽ được hệ thống ngân hàng xử lý

Minh Ngọc 06/07/2024 19:44

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vừa được tổ chức chiều ngày 6/7.

img_9441.jpeg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Nguồn: VGP

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, còn trước đây, chứng minh thư và nhiều giấy tờ khác dễ bị kẻ gian lợi dụng làm giấy tờ giả. Hiện nay, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy, sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.

Cách thức kiểm tra sinh trắc học rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết. Theo thống kê của NHNN, bình quân trong tháng 6, lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch, Phó Thống đốc cho hay.

Về kết quả, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.

Tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ CCCD được 19 triệu tài khoản.

Trong ngày 1/7, dù có “trục trặc” nhất định do đông người vào hệ thống, nhưng đến các ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. NHNN thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.

Về lý do phải hỗ trợ tại quầy, Phó Thống đốc cho biết: Thứ nhất, do có người không có CCCD gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể làm được sinh trắc học. Thứ hai, có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.

Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, giao dịch ngày hôm qua (5/7) đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu đồng.

Về khó khăn khi thực hiện, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhìn nhận, NHNN đã có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có CCCD gắn chip. Gần đây nhất, đến chiều ngày 1/7, khách hàng của Vietcombank không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của VietcomBank.

Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Các ngân hàng phải tuân thủ tất cả các quy định này. Ngoài ra, NHNN có Thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.

Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu đồng yêu cầu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. “Như vậy, chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ”, Phó Thống đốc nhấn mạnh, đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào.

Cũng theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, “tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối” bởi tội phạm sẽ luôn tìm ra các thủ đoạn chống phá và ngân hàng phải liên tục khuyến cáo, cũng như liên tục phổ biến các khuyến cáo này.

“Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết.

NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt, liên tục nâng cấp ứng dụng Mobile Banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng. Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cam kết, các vướng mắc gửi đến hệ thống ngân hàng sẽ được xử lý.

“Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng”, Phó Thống đốc khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Các vướng mắc liên quan đến áp dụng sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng sẽ được hệ thống ngân hàng xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO