Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú: Quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo

Minh Ngọc 03/04/2024 21:30

Vụ việc khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) bị mất 58 tỷ đồng trong tài khoản đang được công an điều tra và có một nguyên tắc là "quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo" sau khi làm rõ các trách nhiệm- khẳng định của Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều nay, ngày 3/4/2024.

daominhtu-17121431132221174691355.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú trả lời về vấn đề tại ngân hàng MSB. Nguồn: VGP

Theo đó, Phó Thống đốc thường trực cho biết, NHNN đã nhận được báo cáo của MSB. Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra mà qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính Ngân hàng đã phát hiện ra những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc từ tháng 10/2023.

Quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như những sai sót thuộc trách nhiệm của ngân hàng, cá nhân hay những người có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu, cần chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

Phó Thống đốc thường trực cho rằng, cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. "Tuy nhiên, có một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc cá nhân có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Qua đây, Phó Thống đốc khuyến nghị, bên cạnh những quy định mà ngân hàng phải thực hiện tốt thì về phía khách hàng cũng cần luôn quan tâm đến khoản tiền gửi của mình, có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình, nhằm tăng cường và bảo vệ thông tin, quyền lợi của mình chứ không phải chỉ đến lúc rút tiết kiệm mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Chính điều này cũng là một cách để tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán...

Về vấn đề vẫn có sự vụ tiền trong tài khoản bị mất, Phó Thống đốc cho rằng, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Tuy nhiên, Phó Thống đốc khẳng định, đây không phải lỗ hổng có tính chất hệ thống mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm. "Đấy là một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời", Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin.

"Ở góc độ cơ chế, NHNN luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp... đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân, cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản", Phó Thống đốc cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú: Quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO