Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú làm việc với VietinBank

P.V| 28/09/2020 10:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuối tuần qua, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) về tình hình triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (ban hành kèm theo Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016); thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN…

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, thời gian qua, VietinBank đã cải cách mạnh mẽ đối với các thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ theo hướng đơn giản hóa, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát tốt rủi ro. Ngân hàng thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định, quy trình cấp tín dụng đảm bảo phù hợp với mô hình kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu thời gian xử lý nghiệp vụ. Chủ động rà soát và nhiều lần điều chỉnh các loại phí ngân hàng, giảm đầu mã phí cho khách hàng, nhiều đầu phí đã được điều chỉnh giảm hoặc cắt bỏ nhằm đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, trong năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, để đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các khách hàng, VietinBank đã chủ động thực hiện việc giảm phí chuyển tiền VND trong nước ngoài hệ thống. VietinBank là ngân hàng tiên phong ban hành chương trình ưu đãi miễn hoàn toàn các phí giao dịch chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống đối với các khách hàng đăng ký mới dịch vụ Internet banking dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với vai trò là Ngân hàng trụ cột, chủ lực của nền kinh tế và phương châm luôn đồng hành cùng khách hàng, ngân hàng đã chủ động tiên phong trong việc đưa ra các gói lãi suất ưu đãi, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng giảm thiểu chi phí tài chính, ổn định, phát triển hoạt động kinh doanh; hay các chương trình ưu đãi lãi suất hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường như: Gói tín dụng 2.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do thủy, hải sản chết bất thường tại 1 số tỉnh miền Trung…

Ngay sau khi NHNN ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN, ngày 19/3/2020, VietinBank đã ban hành kịp thời Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 v/v quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và các văn bản hướng dẫn để truyền thông, phổ biến, triển khai thực hiện nội dung của bản giải đáp, hướng dẫn thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN.

Chủ động điều chỉnh quy định tín dụng để đảm bảo triển khai nội dung nhông tư nhanh, hiệu quả như: Điều chỉnh cơ chế phân cấp thẩm quyền, tạo sự linh hoạt chủ động cho các bộ phận đẩy nhanh tiến độ hồ sơ giải quyết kịp thời cho các nhu cầu của khách hàng; Thành lập thêm các hội đồng cơ cấu nợ, tăng nguồn lực xử lý các hồ sơ cơ cấu nợ của hệ thống…; Thực hiện nhiều biện pháp cải tiến quy trình, điều chỉnh kế hoạch một số mảng công việc, thay đổi phương thức giao tiếp với khách hàng để thích ứng với tình hình dịch bệnh, hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Đến cuối tháng 8/2020, VietinBank nhận diện 9.614 khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (cả đợt 1 và 2) với dư nợ là 288.708 tỷ đồng, tập trung ở những ngành như: Lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải, BOT, xăng dầu; Nông sản/thủy sản, dệt may, đồ gỗ, da giày; Hàng tiêu dùng…

VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.583 khách hàng với dư nợ khách hàng là 65.733 tỷ đồng, số tiền cơ cấu theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN là 9.006 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá, ghi nhận sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của VietinBank trong việc triển khai Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. Ngay sau khi NHNN ban hành Thông tư này, VietinBank đã có văn bản hướng dẫn trong toàn hệ thống ngân hàng. Dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến kéo dài, Phó Thống đốc đề nghị, VietinBank cần tiếp tục triển khai quyết liệt Quyết định số 1355/QĐ-NHNN và Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, thể hiện vai trò là ngân hàng chủ lực, đi đầu trong hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên tất cả các lĩnh vực.

VietinBank cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong nâng cao hiệu quả hoạt động và coi cải cách hành chính, trong đó coi trọng chăm sóc và hỗ trợ khách hàng là một trong những giải pháp, mục tiêu chiến lược để ngân hàng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần và thực hiện chiến lược kinh doanh. Nếu ngân hàng làm tốt những việc trên thì sẽ nâng cao hơn nữa thương hiệu và uy tín, từ đó doanh nghiệp và người dân thêm tin tưởng lựa chọn sử dụng nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ số vào hoạt động; cung ứng thêm nhiều sản phẩm ngân hàng số. Điều này có ý nghĩa quyết định trọng thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính.

Phó Thống đốc cũng đề nghị VietinBank chủ động đi đầu trong minh bạch các thông tin về: lãi suất, điều kiện thủ tục vay vốn của các doanh nghiệp trong hoạt động tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ… Cùng với đó, vai trò ngân hàng không chỉ là cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà cần trở thành nơi tư vấn hỗ trợ cho khách hàng, từ đó giảm nhiều thủ tục trong quy trình hoạt động… Đồng thời, thường xuyên quan tâm đến vấn đề kiểm soát tốt rủi ro tổ chức cán bộ và rủi ro công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú làm việc với VietinBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO