Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam

T.H| 28/11/2022 16:42
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/11/2022, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã có buổi tiếp xã giao ông Shawn Steil – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp

Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN có đại diện Lãnh đạo: Vụ Hợp tác quốc tế; Cục III - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; cùng đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán Canada tại Việt Nam có: ông Brian Allemekinders – Tham tán, Trưởng Bộ phận Hợp tác; bà Lisa Moreau – Thư ký thứ nhất…

Nhiệt liệt chào mừng ông Shawn Steil - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đến làm việc với NHNN, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tin tưởng Đại sứ sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác toàn diện (2017-2022) và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thống đốc bày tỏ cảm ơn Chính phủ Canada đã luôn đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc hỗ trợ triển khai các dự án giúp hoàn thiện thể chế và tăng cường năng lực cho NHNN và các tổ chức tín dụng tại Việt Nam trong nhiều năm qua, có thể kể đến như: Dự án Cải cách ngân hàng giai đoạn 2005-2010; Dự án Tăng cường năng lực thanh tra, giám sát ngân hàng giai đoạn 2014-2019;

Đặc biệt là hỗ trợ dành cho hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) từ những năm 1990 và hiện vẫn đang được DID tiếp tục triển khai thông qua Dự án Đẩy mạnh hệ thống QTDND (Dự án STEP).

Phó Thống đốc cho biết, các kết quả đầu ra của các dự án do Canada tài trợ đã và đang hỗ trợ cho các công tác nghiệp vụ của NHNN như: Hệ thống kiểm toán nội bộ Teamate, Sổ tay giám sát trên cơ sở rủi ro, Công cụ theo dõi tình hình triển khai áp dụng Basel II của các NHTM, hệ thống QTDND được xây dựng trên cơ sở học tập mô hình QTDND của Canada.

Phó Thống đốc tin tưởng rằng, Dự án STEP sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc cải thiện năng lực quản trị và khả năng cung cấp dịch vụ của hệ thống QTDND tại Việt Nam, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, qua đó tích cực cải thiện vai trò của người phụ nữ Việt Nam.

Chia sẻ về các ưu tiên lâu dài của NHNN trong lĩnh vực tài chính toàn diện và vai trò của hệ thống QTDND, Phó Thống đốc cho biết, trong hai thập kỷ vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã thông qua nhiều chiến lược, chính sách, kế hoạch hành động và biện pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và phát triển kinh tế xã hội, trong đó việc cải thiện thu nhập và mức sống tại khu vực nông thôn, tạo cơ hội bình đẳng cho người dân tiếp cận các nguồn lực để phát triển và hưởng lợi từ các dịch vụ cơ bản được coi là ưu tiên hàng đầu.

Trên cơ sở Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành năm 2020 của Chính phủ, trong cùng năm đó, NHNN đã ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng nhằm thực hiện Chiến lược nói trên với một số mục tiêu quan trọng như:

(i) Phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính do các tổ chức được cấp phép cung ứng để nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng của những người chưa được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính;

(ii) Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh;

(iii) Phát triển hệ thống các tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững, hướng tới mục tiêu phục vụ người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ với các sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Hệ thống QTDND có định hướng hoạt động phù hợp với mục tiêu của tài chính toàn diện, do vậy, cần tiếp tục được củng cố, phát triển về quy mô vốn, mạng lưới hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu vốn, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho thành viên của QTDND.

Phó Thống đốc cũng cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, với mạng lưới 1.179 QTDND hoạt động trên 57/63 tỉnh, thành phố tại 2.832 xã/phường/thị trấn phục vụ trên 1,55 triệu thành viên, hệ thống QTDND đã đang và sẽ là một trong những nhân tố phát huy vai trò tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP nêu trên. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng đánh giá rất cao sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Canada thông qua Dự án STEP nhằm cải thiện hoạt động của hệ thống QTDND Việt Nam, qua đó cung cấp các mô hình, kinh nghiệm thành công của Canada cho Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Shawn Steil – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam và Canada có mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực ngân hàng. Các dự án hai bên đã và đang triển khai là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ hợp tác toàn diện đó.

Đại sứ đánh giá cao Chiến lược phát triển tài chính toàn diện của Việt Nam trong những năm qua đã được xây dựng, thực hiện và phát triển. Đồng thời khẳng định, Canada sẽ tiếp tục ủng hộ Chiến lược đó của Chính phủ Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng Dự án STEP đã và đang được triển khai mang lại những hiệu quả thiết thực cho hệ thống QTDND tại Việt Nam, Đại sứ Shawn Steil cho biết, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Dự án STEP nhằm cơ cấu lại mô hình hệ thống QTDND tại Việt Nam, hướng tới xây dựng hệ thống QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, có tính liên kết cao trên cơ sở kinh nghiệm của Canada, từ đó đóng góp tích cực vào việc triển khai Chiến lược tài chính toàn diện tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO